Đầu tư chứng khoán - ‘giai đoạn vàng’ tìm kiếm cơ hội sinh lời từ dòng vốn nhàn rỗi

author 18:35 29/06/2022

(VietQ.vn) - Nửa năm 2022 đã đi qua với những dấu ấn đặc biệt của kinh tế Việt Nam và cả những biến động trên thị trường chứng khoán (TTCK). Hiện TTCK Việt Nam đang có sự phục hồi mạnh mẽ. Hơn lúc nào hết, đây là giai đoạn thị trường vốn Việt Nam cần phát huy vai trò kênh dẫn vốn cho các doanh nghiệp và nền kinh tế. Đây cũng là cơ hội cho các nhà đầu tư cá nhân tìm kiếm cơ hội sinh lời từ dòng vốn nhàn rỗi.

Phát biểu tại Tọa đàm “Đầu tư tài chính 2022: Cơ hội trong biến động thị trường chứng khoán” do Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức chiều 29/6/2022, ông Hoàng Quang Phòng- Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết, sau 2 năm bùng nổ trong đại dịch, những lỗ hổng, các vấn đề chưa được hoàn thiện trên thị trường TTCK đã bộc lộ. Nhưng với sự vào cuộc khẩn trương của Chính phủ, bằng hành động và thông điệp cụ thể đã nhận được những tín hiệu phản hồi tích cực của thị trường, nhà đầu tư, doanh nghiệp và đang bước đầu có hiệu quả.

Tọa đàm “Đầu tư tài chính 2022: Cơ hội trong biến động thị trường chứng khoán” ngày 29/6/2022 

Thực tế các vụ việc vừa qua cho thấy, một số tổ chức, cá nhân có những vi phạm pháp luật như bắt tay nhau thao túng giá chứng khoán, giao dịch nội gián không công bố, tác động đến giá chứng khoán để trục lợi… Việc cơ quan chức năng vào cuộc chính là tiếng chuông cảnh báo đối với những hành động và dòng tiền có mục đích tương tự.

Hiện thị trường chứng khoán Việt Nam bắt đầu đón nhận sự trở lại của khối nhà đầu tư nước ngoài. Những diễn biến này thể hiện niềm tin trở lại vào triển vọng của thị trường đối với những giải pháp, bước đi quyết liệt của Chính phủ trong chủ trương thúc đẩy phát triển TTCK lành mạnh, minh bạch và bền vững.

“Thế giới cũng như Việt Nam vừa trải qua giai đoạn ảnh hưởng của dịch COVID-19 và đang trong giai đoạn phục hồi kinh tế. Hơn lúc nào hết, đây là giai đoạn thị trường vốn toàn cầu nói chung và thị trường vốn Việt Nam cần phát huy vai trò của mình là kênh dẫn vốn cho doanh nghiệp và nền kinh tế. Theo đó, cũng là cơ hội cho các nhà đầu tư cá nhân tìm kiếm cơ hội sinh lời từ dòng vốn nhàn rỗi“, ông Hoàng Quang Phòng nhấn mạnh.

Tiềm năng tăng trưởng tốt, nhiều cơ hội đầu tư

Theo chuyên gia kinh tế TS. Nguyễn Trí Hiếu, TTCK Việt Nam vẫn còn là thị trường non trẻ, chịu nhiều tác động bởi khối ngoại là thành phần dẫn dắt thị trường. Khi Ngân hàng Dự trữ Liên bạng Mỹ (Fed) tăng lãi suất làm các tài sản định nghĩa trên đồng đô la trở nên hấp dẫn hơn và đã thúc đẩy một phần nhà đầu tư ngoại trên TTCK Việt Nam rút tiền đầu tư tại Việt Nam và quay trở về với  TTCK Mỹ với lợi suất cao hơn và an toàn hơn. Điều này đưa đến việc các nhà đầu tư bán tháo cổ phiếu trên thị trường.

Hơn nữa, TTCK Việt Nam cũng thường bị ảnh hưởng bởi các xu hướng tại các thị trường lớn với một độ trễ.

Trả lời câu hỏi của nhiều nhà đầu tư hiện nay là liệu TTCK của Việt Nam đã bắt đáy chưa, TS. Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, TTCK Việt Nam hiện chưa bắt đáy. Có khả năng VN Index quay ngược dòng và chạm đáy ở mức 1.100 điểm trong 6 tháng còn lại của năm 2022.

Lúc này, các nhà đầu tư nên có chiến lược đầu tư mang tính bảo thủ và phòng vệ hơn là tìm lợi nhuận cao với rủi ro cao. Theo đó, nhà đầu tư nên tìm những mã cổ phiếu có sự ổn định, lịch sử giao dịch lâu năm và của doanh nghiệp lớn, có uy tín và tình hình tài chính ổn định- TS. Nguyễn Trí Hiếu khuyến cáo.

“Giai đoạn vàng" tìm kiếm cơ hội sinh lời từ dòng vốn nhàn rỗi. 

Còn TS. Cấn Văn Lực, thành viên Hội đông tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia cho biết, kinh tế của Việt Nam nửa đầu năm 2022 đang phục hồi rất tốt, GDP tăng 6,42%. Tuy nhiên, giá cổ phiếu của một số ngành phục hồi còn chậm, giá cổ phiếu ngân hàng, chứng khoán thậm chí đã giảm trong những tháng đầu năm, cho thấy mức độ băn khoăn của nhà đầu tư đối với lĩnh vực này ngày càng lớn.

Trong khó khăn thách thức hiện nay, vẫn có nhiều cơ hội cho lĩnh vực chứng khoán, khi kinh tế phục hồi, lạm phát cơ bản được kiểm soát và đầu tư công, đầu tư cơ sở hạ tầng được quan tâm, thể chế pháp luật hoàn thiện ở mức độ tốt hơn. Cùng với đó, những sản phẩm dịch vụ chứng khoán mới đã và đang được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước bổ sung đa dạng hóa. Do vậy, lợi nhuận của doanh nghiệp niêm yết năm nay vẫn có thể tăng từ 20 đến 25%, dù thấp hơn mức 30 - 33% của năm ngoái, nhưng nhìn chung vẫn tích cực- TS. Cấn Văn Lực cho hay.

“Còn rất nhiều cơ hội để đầu tư trên TTCK, nhưng nhà đầu tư phải xác định được khẩu vị rủi ro để có chiến lược phù hợp, đồng thời tiếp cận theo hướng đa dạng hóa hơn, đòn bẩy tài chính hợp lý hơn, hạn chế tâm lý đám đông và tích lũy thêm kiến thức kinh nghiệm...”- TS. Cấn Văn Lực khuyến nghị.

Đánh giá về trung và dài hạn, TTCK Việt Nam vẫn còn tiềm năng tăng trưởng khi một số yếu tố tích cực tiếp tục được duy trì, TS. Tạ Thanh Bình - Vụ trưởng Vụ Phát triển thị trường (Ủy ban Chứng khoán Nhà nước) cho biết, trong quý I/2022, 86% số công ty niêm yết và đại chúng quy mô lớn đăng ký giao dịch trên sàn UPCOM đã thực hiện báo cáo có lãi, cao hơn so với mức 83% của cùng kỳ năm 2021. Tổng lợi nhuận sau thuế của các doanh nghiệp trong quý I/2022 cũng tăng 33,7% so với cùng kỳ 2021.

“Đáng chú ý, số lượng tài khoản chứng khoán mở mới liên tục gia tăng trong thời gian qua, đến nay, đạt gần 5,7 triệu tài khoản và hiện mới chiếm khoảng 5% dân số cũng cho thấy TTCK Việt Nam vẫn còn nhiều tiềm năng thu hút sự tham gia của các nhà đầu tư trong nước. Ngoài ra, mức định giá của TTCK Việt Nam vẫn được đánh giá là hợp lý so với các thị trường trong khu vực” - TS. Tạ Thanh Bình khẳng định.

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang