Diễn đàn doanh nghiệp 2022: Kỳ vọng chương trình tổng thể phục hồi kinh tế

author 06:50 24/11/2021

(VietQ.vn) - Tại Diễn đàn doanh nghiệp 2022 với chủ đề "Nhận diện thị trường và phương thức thích ứng", các doanh nghiệp mong chờ và kỳ vọng sẽ sớm có một chương trình tổng thể phục hồi kinh tế có tính khả thi cao, làm cơ sở để các địa phương, các ngành và doanh nghiệp xây dựng phương án phục hồi của mình.

Chiều 23/11/2021, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp thuộc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức chương trình thường niên: Diễn đàn doanh nghiệp 2022 với chủ đề "Nhận diện thị trường và phương thức thích ứng". Đồng thời, tổ chức trao giải Chương trình Bình chọn tác phẩm báo chí viết về doanh nhân-doanh nghiệp và môi trường kinh doanh (lần thứ IX). 

Diễn đàn được tổ chức nhằm đưa ra những phân tích, dự báo về tình hình kinh tế năm 2022. Đồng thời, đưa ra khuyến nghị để các doanh nghiệp cùng tham gia hoạch định chính sách, chiến lược kinh doanh phù hợp.

 Diễn đàn doanh nghiệp 2022 chủ đề "Nhận diện thị trường và phương thức thích ứng"  ngày 23/11/2021.

Ông Hoàng Quang Phòng- Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết, trong 2 năm vừa qua, đại dịch Covid-19 đã gây ra những khó khăn to lớn cho mọi mặt của đời sống kinh tế và doanh nghiệp. Khảo sát của VCCI tiến hành gần đây cho thấy, xấp xỉ 90% doanh nghiệp chịu ảnh hưởng tiêu cực của đại dịch; khoảng 71% doanh nghiệp tiếp tục giảm doanh thu so với năm trước, 90,6% doanh nghiệp gặp phải vấn đề liên quan như mất cân đối dòng tiền, bất cập trong quản lý hoặc bị đứt gãy chuỗi cung ứng... 

Số liệu do VCCI thống kê mới đây cũng cho thấy, 91% doanh nghiệp phải chấp nhận giảm mạnh quy mô lao động trong thời kỳ dịch bệnh diễn biến phức tạp. 

Việc Chính phủ ban hành Nghị quyết số 128/NQ-CP do Chính phủ ban hành về “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” được đánh giá là giải pháp kịp thời giúp doanh nghiệp một cách thiết thực. 

Quốc hội cũng đã thông qua Nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 5 năm, theo đó, xác định mục tiêu tổng quát là thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh để bảo vệ tối đa sức khỏe, tính mạng của nhân dân. Cùng với đó, tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp khắc phục hậu quả để lại của dịch Covid-19.

Ông Phòng nhận định, để thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế xã hội mà Chính phủ, Quốc hội đề ra, đòi hỏi sự nỗ lực và quyết liệt của số đông cộng đồng doanh nghiệp. Chắc chắn, quá trình phục hồi hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp trong điều kiện bình thường mới cũng sẽ mất nhiều thời gian. Vì vậy, doanh nghiệp mong mỏi các cơ chế, chính sách hỗ trợ cũng được ổn định và có thời hạn phù hợp. 

Đặc biệt, các doanh nghiệp mong chờ và kỳ vọng sẽ sớm có chương trình tổng thể phục hồi kinh tế được thiết kế khoa học, sát hợp với nhu cầu, điều kiện của các doanh nghiệp, có tính khả thi cao, làm cơ sở để các địa phương, các ngành và doanh nghiệp xây dựng phương án phục hồi của mình- ông Hoàng Quang Phòng nhấn mạnh. 

Theo các chuyên gia kinh tế, năm 2022, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố rủi ro, khó lường, để phục hồi, phát triển kinh tế trong điều kiện “bình thường mới”, với mục tiêu tổng quát là thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh… đòi hỏi các cấp, các ngành, các doanh nghiệp và doanh nhân cần tiếp tục phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo để có giải pháp vượt qua khó khăn.

Phân tích về tình hình quốc tế, TS Nguyễn Đức Khương- Chuyên gia kinh tế, thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ dự báo, bức tranh môi trường kinh tế vĩ mô toàn cầu 2022 có các xu thế biến động. Cụ thể, nền kinh tế toàn cầu vẫn tiếp tục chịu tác động sâu và dài trong năm thứ ba của đại dịch Covid-19; nhấn mạnh áp lực tăng trưởng, ổn định và cân bằng xã hội sẽ gia tăng với hầu hết quốc gia; áp lực lạm phát gia tăng sau nhiều gói giải cứu, hỗ trợ…

Các quốc gia và cộng đồng DN sẽ phải đối mặt với các thách thức sẽ còn tiếp diễn, bao gồm sự gián đoạn sản xuất do đứt gẫy chuỗi cung ứng trong phạm vi khu vực và toàn cầu. Bên cạnh đó, nền kinh tế Việt Nam sẽ chịu ảnh hưởng của các nền kinh tế lớn có sức dẫn dắt như Mỹ, Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Anh… 

Do đó, Chính phủ cần tiếp tục tập trung nâng cao năng lực y tế dự phòng, đặc biệt là để ứng phó với những diễn biến bất thường và khó dự đoán của dịch bệnh; củng cố lực lượng lao động và nâng cao trình độ, chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường. 

Đồng thời, giải quyết những vấn đề, thách thức do gián đoạn sản xuất, đứt gãy chuỗi cung ứng trong phạm vi khu vực và toàn cầu gây ra; tập trung số hóa đối với tất cả các doanh nghiệp, nhất là với doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã để tiết giảm chi phí kết hợp nâng cao hiệu quả hoạt động quản trị…- TS Nguyễn Đức Khương chỉ ra. 

Chuyên gia kinh tế Phan Đức Hiếu cho rằng, trong bối cảnh Covid-19, cần phải có sự phản ứng chính sách nhanh, mang tính chất toàn diện và dự đoán dài hạn. Nghị quyết số 42 về giãn, hoãn thuế năm 2020 là một ví dụ, một thực tiễn rất tốt, vì nghị định này được ban hành trong vòng một tháng, thay vì ít nhất là 1 năm như thông thường. Tuy nhiên, theo ông Phan Đức Hiếu, thủ tục hành chính truyền thống và ứng dụng công nghệ trong giải quyết thủ tục hành chính hiện nay chưa đáp ứng yêu cầu và đòi hỏi của người dân, doanh nghiệp trong bối cảnh mới. 

Tại Diễn đàn, các doanh nghiệp cho rằng, nâng cao năng lực cạnh tranh trong bối cảnh mới, chú trọng vào giải pháp đầu tư vào hệ thống và tập trung vào con người là yếu tố cần được chú trọng hàng đầu hiện nay. Cùng với đó là tăng cường đầu tư vào các phần mềm để quản trị công ty, điều này sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí và nhân lực trong thời kỳ đại dịch Covid-19.

Việc xây dựng phần mềm quản trị làm tăng năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp như ít dùng con người hơn, nhanh hơn và có thể làm việc từ xa để thích ứng. Bên cạnh đó, ứng dụng các công nghệ cũng giúp doanh nghiệp kết nối tốt hơn với đối tác, nhà cung cấp trong nước và nước ngoài để thúc đẩy hoạt động kinh doanh thích ứng với tình hình bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố rủi ro trong  năm 2022.

 Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang