Doanh nghiệp chế biến thủy sản tiếp tục kêu khó về quy định nước thải

author 07:05 02/08/2019

(VietQ.vn) - Những vướng mắc trong việc tuân thủ Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nước thải chế biến thủy sản đã khiến cho doanh nghiệp đứng ngồi không yên.

Ông Nguyễn Hoài Nam, Phó tổng thư ký VASEP bày tỏ lo lắng về sự chậm ban hành Quy chuẩn sửa đổi sẽ ảnh hưởng đến doanh nghiệp khi Hiệp định EVFTA đang cận kề thời điểm thực thi.


Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), những năm qua nhiều nhà máy chế biến thủy sản gặp vướng mắc sau thanh tra, kiểm tra của các cơ quan quản lý nhà nước thuộc ngành môi trường khi áp dụng Quy chuẩn Kỹ thuật Quốc gia QCVN 11-MT:2015/BTNMT về nước thải chế biến thủy sản. Các vi phạm chủ yếu ở các nội dung vượt ngưỡng chỉ tiêu Phốt pho và Nitơ. 

Tuy nhiên, cho tới thời điểm này, Dự thảo sửa đổi Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nước thải chế biến thủy sản (QCVN 11:2015) vẫn chưa có trong kế hoạch ban hành QCVN năm 2019.

“Chúng tôi đã nhiều lần gửi đề nghị và được Bộ Tài nguyên và Môi trường hứa xem xét và ban hành QCVN thay thế QCVN 11:2015 ngay trong năm 2019, nhưng không hiểu sao vẫn chưa được”, ông Nguyễn Hoài Nam, Phó tổng thư ký VASEP lo lắng.

Sự chậm trễ này tiếp tục đặt doanh nghiệp chế biến thủy sản vào thế khó trong việc cạnh tranh với các đối thủ để tiếp cận thị trường xuất khẩu, nhất là khi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) đang cận kề thời điểm thực thi.

“Chúng tôi đã đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường sớm soát xét, ban hành QCVN mới thay thế QCVN 11:2015, trong đó xem xét nâng ngưỡng cho phép của chỉ tiêu Phốt pho vào trong dự thảo QCVN 11: 2017/BTNMT về nước thải CBTS lên mức 40-50 mg/l và giữ nguyên mức giới hạn kiểm soát của Amoni và Nitơ như QCVN 11:2015”, ông Nam giải thích rõ.

Cùng với đề xuất này, VASEP đề nghị lộ trình áp dụng phù hợp cho QCVN mới theo thông lệ quốc tế, khoảng 5-10 năm hay như trường hợp của Mỹ là 10 năm, để các doanh nghiệp chủ động đầu tư, nâng cấp hệ thống xử lý nước thải.

Theo quy định hiện hành, chỉ tiêu Phốt pho, Amoni, tổng Nitơ trong nước thải sau khi xử lý tại nhà máy chế biến thủy sản (QCVN 11:2015) ở mức thấp so với khả năng của thực tế. Ngay các nhà máy đầu tư công nghệ mới và hệ thống xử lý nước thải đầy đủ cũng rất khó đạt. Do đó, kết quả thanh, kiểm tra hàng năm của ngành môi trường luôn có tỷ lệ lớn doanh nghiệp không đạt, bị phạt vi phạm hành chính môi trường.

Trong trường hợp này, nếu khách hàng quốc tế biết rằng, các nhà máy của doanh nghiệp Việt Nam vi phạm quy định môi trường của Việt Nam, cơ hội để đưa hàng vào thị trường EU và nhiều thị trường lớn khác gần như đóng kín. Vì yêu cầu đầu tiên của các nhà nhập khẩu là doanh nghiệp không được vi phạm pháp luật, nhất là các quy định về môi trường, lao động... của Việt Nam.

“Nhưng vấn đề là các tiêu chuẩn này không phù hợp, thậm chí là quá cao so với quy định của nhiều nước, trong đó có các đối thủ cạnh tranh của Việt Nam”, ông Nam nói.

Theo nghiên cứu của VASEP, một số quốc gia xuất khẩu thủy sản mạnh trong khu vực như Indonesia, Malaysia, Thái Lan không quy định chỉ tiêu này trong nước thải công nghiệp chế biến thủy sản, hoặc có thì cho phép ở ngưỡng cao hơn.

Theo ông Nam, hiện nay các quy định không phù hợp, khiên cưỡng, không thống nhất giữa các cơ quan liên quan đến kiểm tra chuyên ngành vẫn còn tồn tại.

Ngay trong lĩnh vực thủy sản, các hộ nuôi cá tra, nuôi tôm cũng đang phải đề xuất Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Tài nguyên và Môi trường sớm xây dựng và ban hành QCVN riêng cho nước thải từ ao nuôi cá tra và ao nuôi tôm trước khi thải ra môi trường bên ngoài.

Hiện các hộ này đang được Bộ Tài nguyên và Môi trường yêu cầu tuân thủ theo QCVN 40:2011/BTNMT - Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nước thải công nghiệp, không đồng ý cho áp dụng QCVN 02-20:2014/BNNPTNT - Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về cơ sở nuôi cá tra trong ao, điều kiện bảo đảm vệ sinh thú y, bảo vệ môi trường và an toàn thực phẩm mà Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành.

Đề cập về sửa đổi QCVN 11-MT:2015/BTNMT, các chuyên gia đánh giá, việc rà soát và điều chỉnh tiêu chuẩn, quy chuẩn môi trường trong sản xuất là việc làm cần thiết, tuy nhiên cần được lý giải, tính toán thông số trên cơ sở khoa học và thực tiễn, có tham khảo tiêu chuẩn nước thải chế biến thủy sản của nước ngoài.

Theo ông Phạm Hồng Nhật, Viện Nhiệt đới Môi trường, nước thải thủy sản là nguồn thải công nghiệp chứa phốt - pho quan trọng, cần kiểm soát, nhưng nên có lộ trình và tính toán phù hợp.

Giải quyết vấn đề này, ông Phạm Hồng Nhật đề xuất, cần có lộ trình được thông báo và thống nhất với các DN để có thời gian chuẩn bị, đầu tư hệ thống; đồng thời cho DN vay vốn ưu đãi và chính sách khác… Bên cạnh đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường có thí điểm thành công và giới thiệu phương pháp xử lý nước thải thủy sản đạt quy chuẩn trước khi ra quy chuẩn mới.

PGS.TS Lưu Đức Hải - PCT Hội Kinh tế môi trường Việt Nam, cho rằng, việc rà soát và điều chỉnh tiêu chuẩn/quy chuẩn môi trường trong sản xuất là cần thiết trong hoạt động bảo vệ môi trường; việc điều chỉnh, bổ sung các thông số mô trường vào QCVN cũng là cần thiết. Nhưng cần được lý giải về cơ sở khoa học và thực tiễn.

Doanh nghiệp thủy sản kêu khó khi áp quy chuẩn nước thải(VietQ.vn) - Tại hội thảo “QCVN nước thải chế biến thủy sản - nỗ lực tuân thủ của các nhà máy và các khó khăn, bất cập” vừa được VASEP tổ chức, nhiều doanh nghiệp thủy sản cho biết đang phải “è cổ” chịu phạt vì không đáp ứng được quy chuẩn nước thải.

Uyên Chi

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang