Hà Giang: Thúc đẩy năng suất chất lượng hàng hóa của doanh nghiệp vừa và nhỏ

author 17:03 25/03/2015

(VietQ.vn) - UBND tỉnh Hà Giang đã phê duyệt dự án: “Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa của các doanh nghiệp tỉnh Hà Giang đến năm 2020” tại Quyết định số 1720/QĐ-UBND.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Theo Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Hà Giang, UBND tỉnh Hà Giang đã phê duyệt dự án: “Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa của các doanh nghiệp tỉnh Hà Giang đến năm 2020” tại Quyết định số 1720/QĐ-UBND, ngày 27/08/2014.

Mục tiêu của dự án hướng vào giúp doanh nghiệp trong việc xây dựng các hệ thống quản lý chất lượng kết hợp với áp dụng công cụ cải tiến năng suất chất lượng, phát triển nguồn lực, xây dựng thương hiệu, các chứng nhận phù hợp tiêu chuẩn quốc gia, tiêu chuẩn quốc tế, chứng nhận hợp chuẩn, chứng nhận hợp quy và chứng nhận quốc tế khác, nhất là tiêu chuẩn khi xuất khẩu sang các nước sở tại; hỗ trợ doanh nghiệp đạt được giá trị chất lượng quốc gia…

Ngoài ra, doanh nghiệp tham gia dự án còn được hướng dẫn phối hợp hỗ trợ lồng ghép từ các chương trình, dự án khác của các Bộ, ngành và địa phương trong thời gian doanh nghiệp tham gia dự án.

Dự án “Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa của các doanh nghiệp tỉnh Hà Giang đến năm 2020” sẽ có vai trò thúc đẩy các doanh nghiệp thay đổi hành vi, đầu tư nguồn lực để áp dụng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, các hệ thống quản lý mô hình, các công cụ cải tiến năng suất, chất lượng vào hoạt động sản xuất kinh doanh nhằm kiểm soát hiệu quả các yếu tố đầu ra (hàng hoá, dịch vụ) và các yếu tố của đầu vào (lao động, vốn, thiết bị, năng lượng, nguyên vật liệu, tổ chức quản lý...), quản lý có tính hệ thống đối với các hoạt động kiểm soát, đảm bảo, kiểm tra, cải tiến chất lượng sao cho tạo ra các sản phẩm, dịch vụ ổn định, thoả mãn nhu cầu của khách hàng, giảm thiểu các sản phẩm sai lỗi, kém chất lượng...

Các doanh nghiệp chủ động lựa chọn và áp dụng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, các hệ thống quản lý, các mô hình, công cụ cải tiến năng suất chất lượng phù hợp, tạo động lực vững chắc cho các doanh nghiệp trong hoạt động đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh.

Hà Giang: Thúc đẩy năng suất chất lượng hàng hóa của doanh nghiệp vừa và nhỏ

Hà Giang thúc đẩy năng suất chất lượng hàng hóa chủ lực. Ảnh minh họa

Kết quả dự án sẽ tạo tiền đề cho việc thực hiện chính sách tiêu chuẩn hóa, đo lường, đảm bảo chất lượng sản phẩm. Tạo lợi thế cạnh tranh cho các sản phẩm hàng hóa của những doanh nghiệp tuân thủ các tiêu chuẩn, quy chuẩn, xây dựng những hệ thống quản lý chất lượng. Và doanh nghiệp phải dựa trên những nền tảng này mới có thể tính đến đầu tư đổi mới công nghệ, đổi mới sản phẩm để phát triển

Tại Hà Giang, tình trạng yếu kém về năng suất, chất lượng sản phẩm hàng hóa vẫn đang là trở ngại lớn đối với sự phát triển của doanh nghiệp: năng suất lao động thấp, hao phí nhiều nguyên liệu, năng lượng, chất lượng sản phẩm không ổn định…  Số lượng doanh nghiệp nhỏ và vừa chiếm một tỉ lệ lớn, tuy nhiên chỉ có gần 70 doanh nghiệp sản xuất các sản phẩm, hàng hoá chủ lực của tỉnh. Hơn nữa, các doanh nghiệp này đang phải đối mặt với những khó khăn, thách thức về vốn, về vật tư vật liệu đầu vào, đầu ra, về thương hiệu đánh giá sơ bộ trên một số mặt cho thấy rằng tình trạng năng suất và chất lượng vẫn còn ở mức thấp kém.

Cụ thể, về tình hình xây dựng và áp dụng tiêu chuẩn cho sản phẩm: Theo thống kê từ năm 2001-2012 có gần 40 cơ sở sản xuất sản phẩm hàng hóa đã công bố tiêu chuẩn chất lượng theo quy định. Chủ yếu các sản phẩm, hàng hóa sản xuất tại địa phương, chỉ xây dựng và áp dụng tiêu chuẩn cơ sở cho các sản phẩm sản xuất ra nên sức cạnh tranh với thị trường ngoài tỉnh không lớn.

Về chứng nhận sản phẩm phù hợp tiêu chuẩn ít, tính đến năm 2013 trên toàn tỉnh mới chỉ có 03 doanh nghiệp có các sản phẩm đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế, 21 doanh nghiệp có sản phẩm đáp ứng tiêu chuẩn Việt Nam (TCVN) đây là một thách thức đối với các doanh nghiệp trong việc xuất khẩu hàng hóa ra các thị trường nước ngoài.

Số lượng các doanh nghiệp áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến vào hoạt động sản xuất, kinh doanh tương đối nhỏ, tính đến năm 2013 chỉ có 07 doanh nghiệp áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001 vào hoạt động của doanh nghiệp.

Chính vì vậy nên năng suất, chất lượng và hiệu quả trong quá trình sản xuất sản phẩm hàng hóa chưa cao. Hệ thống phòng thử nghiệm là đối tượng phải áp dụng ISO 9000; hệ thống các phòng thí nghiệm trọng điểm của tỉnh là nơi thực hiện việc thí nghiệm, thử nghiệm về chất lượng sản phẩm hàng hóa chưa được quan tâm đầu tư xứng tầm với sự phát triển.

Hồng Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang