Hà Nội: Tháo gỡ khó khăn về vốn cho doanh nghiệp sản xuất sản phẩm công nghiệp chủ lực

author 06:32 16/08/2022

(VietQ.vn) - Mặc dù Chính phủ đã ban hành các chính sách hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sau Covid, tuy nhiên, việc tiếp cận của doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp sản xuất các sản phẩm công nghiệp chủ lực nói riêng với nguồn vốn và các chính sách tín dụng còn gặp nhiều khó khăn, hạn chế.

Chiều 15/8/2022 tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị kết nối doanh nghiệp sản xuất sản phẩm công nghiệp chủ lực với các ngân hàng thương mại, Quỹ đầu tư phát triển thành phố Hà Nội năm 2022. Hội nghị do Sở Công Thương Hà Nội tổ chức nhằm triển khai các chính sách hỗ trợ tháo gỡ khó khăn và phục hồi sau Covid-19, đặc biệt là tháo gỡ khó khăn về vốn cho doanh nghiệp sản xuất các sản phẩm công nghiệp chủ lực.

Bà Trần Thị Phương Lan- Q.Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội: Ngân hàng, các quỹ sẽ hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp trong tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi. 

Hội nghị thu hút sự tham gia của Lãnh đạo các Hội, Hiệp hội doanh nghiệp trên địa bàn, trên 100 doanh nghiệp bao gồm doanh nghiệp sản xuất các sản phẩm công nghiệp chủ lực, doanh nghiệp thương mại, doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn thị trường của Thành phố, 43 chủ đầu tư các cụm công nghiệp và gần 20 ngân hàng thương mại.

Bà Trần Thị Phương Lan - Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết, đây là hoạt động thiết thực nhằm kết nối, tạo điều kiện để ngân hàng, các quỹ giới thiệu chương trình, các nguồn vốn vay ưu đãi hỗ trợ doanh nghiệp giúp các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm công nghiệp chủ lực, các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thương mại, chủ đầu tư các cụm công nghiệp... được tìm hiểu thông tin, tháo gỡ khó khăn về vốn, tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi đáp ứng nhu cầu phát triển sản xuất kinh doanh năm 2022 và các năm tiếp theo.

Khó khăn trong tiếp cận nguồn vốn

Tại hội nghị, đại diện các Hội, Hiệp hội và doanh nghiệp đã chia sẻ những khó khăn trong việc tiếp cận nguồn vốn để phát triển sản xuất kinh doanh. Ông Nguyễn Vân- Phó Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp ngành công nghiệp hỗ trợ Hà Nội (HANSIBA) cho biết, trong bối cảnh dịch COVID-19, các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn do đứt gãy chuỗi giá trị cung ứng cho các nhà đầu tư nước ngoài. Nhiều doanh nghiệp đã phải chuyển hướng sang kinh doanh mảng khác.

Trong hoạt động sản xuất kinh doanh mảng công nghiệp hỗ trợ, yếu tố cần và đủ là cơ chế chính sách. Do đó, cần cơ chế chính sách cụ thể cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó là hạ tầng đất đai tiêu chuẩn để doanh nghiệp nước ngoài vào đặt hàng. Đồng thời, doanh nghiệp mong muốn tiếp cận nguồn lực về tài chính, nguồn vốn kinh doanh để mua sắm máy móc thiết bị.

Ông Nguyễn Vân cũng kiến nghị các tổ chức ngân hàng quan tâm cho các doanh nghiệp ngành công nghiệp hỗ trợ được cho vay xem xét mức lãi suất tốt, thời hạn cho vay dài, bởi nhiều doanh nghiệp hỗ trợ phải đầu tư 2-3 năm mới có lãi, thậm chí phải 5-10 năm.

Cần có thêm hình thức cho vay tín chấp và hình thức “bảo lãnh 3 bên”. Ví dụ có đơn hàng của Panassonic đặt hàng 1 đơn hàng thì bên Ngân hàng có thể “giữ” luôn khoản tiền đặt hàng này. Đặc biệt, ngân hàng cần xem xét tài trợ cho vay các dự án tài trợ cho nhà ở công nhân để người lao động yên tâm làm việc- ông Nguyễn Vân đề xuất.

Chủ đầu tư Cụm công nghiệp Thanh Văn- Tân Ước chia sẻ, 43 chủ đầu tư cụm công nghiệp có nhu cấu vốn rất lớn để triển khai hạ tầng khu công nghiệp, nhưng hiện đang rất khó khăn vì các đơn vị khó vay được vốn ngân hàng. 

Còn ông Nguyễn Tất Thành- Giám đốc doanh nghiệp Đức Thành thì đề nghị xem xét giảm các điều kiện để doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn dễ hơn, giảm lãi suất để có những điều kiện triển khai các chương trình kích cầu.

Tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn

Nhận định thực tế hiện nay các DN rất khó vay vốn, tỷ lệ giải ngân thấp, bà Trần Thị Phương Lan cho rằng, các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh cần chủ động, nhanh chóng tiếp cận, khai thác và tận dụng được nhiều hơn nguồn vốn đáp ứng nhu cầu phát triển sản xuất kinh doanh. Mặt khác, hồ sơ làm đề án vay cần đơn giản hóa để các DN, đặc biệt là DN vừa và nhỏ có thể tiếp cận được

Các hội, hiệp hội doanh nghiệp phát huy hơn nữa vai trò cầu nối của doanh nghiệp với các tổ chức tín dụng. Cụ thể, hiện nay các DN nhỏ, siêu nhỏ và DN khởi nghiệp rất khó vay vốn do khả năng xây dựng đề án sản xuất kinh doanh còn yếu. Do vậy, Hiệp hội phải chủ động hướng dẫn các DN trong xây dựng đề án có tính khả thi, để có thể dễ dàng hơn trong tiếp cận nguồn vốn- bà Trần Thị Phương Lan phân tích.

 Ký kết trao đổi thông tin giữa Sở Công Thương Hà Nội với Quỹ Đầu tư phát triển TP.

“Ngay sau hội nghị này, đề nghị các doanh nghiệp phối hợp chặt chẽ với các tổ chức tín dụng để triển khai hiệu quả việc kết nối, xúc tiến vay vốn từ các tổ chức tín dụng phục vụ sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và tích cực tham gia các chương trình kích cầu của cơ quan quản lý, đẩy nhanh khởi công các hạ tầng các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn, đưa các cụm, khu nhanh chóng đi vào hoạt động”- bà Trần Thị Phương Lan đề xuất.

Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh TP.Hà Nội Nguyễn Minh Tuấn khẳng định, ngân hàng luôn luôn cần doanh nghiệp chứ không chỉ doanh nghiệp cần ngân hàng bởi đây là mối quan hệ cộng sinh, đáp ứng mong muốn của cả hai bên. “Quan điểm chung của các ngân hàng là cố gắng giữ mức lãi suất hiện tại và tìm cách tiết giảm chi phí”, ông Nguyễn Minh Tuấn nói. Đồng thời, ông Nguyễn Minh Tuấn kêu gọi các ngân hàng dành những ưu đãi tốt nhất cho doanh nghiệp và mong muốn các hội, hiệp hội tổng hợp nhu cầu vay vốn của doanh nghiệp, sau đó, thông qua Sở Công Thương truyền tải tới ngân hàng thương mại để xây dựng phương án giải quyết tốt nhất cho doanh nghiệp.

Trong khuôn khổ hội nghị, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh thành phố Hà Nội, Quỹ Đầu tư Phát triển thành phố, ngân hàng và các quỹ giới thiệu gói vay ưu đãi hỗ trợ doanh nghiệp. Ngoài ra, các đơn vị cũng chứng kiến lễ ký kết thỏa thuận hợp tác, trao đổi thông tin giữa Sở Công Thương và Quỹ Đầu tư Phát triển thành phố; ký kết thỏa thuận hỗ trợ tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi giữa Quỹ Đầu tư Phát triển thành phố Hà Nội, các ngân hàng thương mại với doanh nghiệp.

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang