Liên tiếp các vụ bạo hành trẻ mầm non: Quy trình cấp phép có vấn đề?

author 13:58 14/10/2015

Về trường mầm non tư thục, khi muốn thành lập trường phải có đề án, có hồ sơ trình lên các cấp có thẩm quyền duyệt. Quy trình là như vậy, nhưng vẫn bỏ sót rất nhiều yếu tố.

Gần đây, liên tục xảy ra tình trạng các giáo viên mầm non bạo hành trẻ, khiến dư luận đang bức xúc. Nhiều ý kiến cho rằng cần có sự thay đổi về cách quản lý trong bậc học mầm non, đặc biệt là nhóm, lớp, trường cơ sở mầm non tư thục và một số vấn đề khác. PV có cuộc trao đổi với bà Hoàng Thanh Hương – Trưởng phòng Giáo dục mầm non – Sở GD&ĐT Hà Nội, để hiểu rõ hơn về vấn đề này.

Bà Hoàng Thanh Hương: "Tôi phản đối việc các cô giáo bạo hành trẻ em".

PV: Bà có nhận nhận xét như thế nào về việc liên tiếp các giáo viên bạo hành trẻ em trong thời gian gần đây, không chỉ riêng tại Hà Nội?

Bà Hoàng Thanh Hương: Những người theo nghề giáo viên, đặc biệt là bảo mẫu, phải có tính kiên nhẫn, chịu khó và biết chia sẻ cảm thông, thương yêu trẻ như con của mình. Nhưng có một thực tế là bản chất các cô trông trẻ luôn luôn tốt và có tâm hồn thương yêu trẻ trong sáng, nhưng tâm lý các cô có nhiều lúc thay đổi như mệt mỏi nên dẫn đến các hành động phản cảm như thời gian vừa qua.

Nhưng đã chọn nghề trông trẻ thì người đó phải chuẩn mực, không thể đổ lỗi cho lý do này, lý do kia. Chính vì vậy, mỗi hành động thái quá của các cô giáo trông trẻ mầm non sai trái cần phải xử lý nghiêm.

Gần đây, nhiều nơi, trong đó có Hà Nội, các cô giáo có hành vi xâm phạm, ảnh hưởng đến sức khỏe, tinh thần, tâm lý của trẻ. Hành vi đó là vi phạm phẩm chất của nhà giáo, chúng tôi kiên quyết phản đối và phê phán các hành vi này. Các cấp quản lý cần chấn chỉnh, khắc phục những hành động đó. Ngành giáo dục phải tuyên truyền mỗi cá nhân, những người làm nhiệm vụ giáo viên nhận thức, ý thức, chấm dứt ngay hành động đó.

Những người vi phạm cần xử lý nghiêm minh theo quy định pháp luật, tùy theo mức độ, để răn đe các giáo viên khác, để nhận được sự yêu thương của con trẻ, sự tín nhiệm của phụ huynh và ủng hộ dư luận của xã hội. Những cá nhân này tuy nhỏ nhưng làm ảnh hưởng rất lớn đến uy tín nghề giáo cũng như ngành giáo dục, cần xử lý nghiêm minh, đúng người đúng tội để làm gương.

Ở Hà Nội có đề án nâng cao giáo dục mầm non và trong 5 năm gần đây, HDND và UBND đã cấp hơn 3 nghìn tỷ đồng đầu tư cho xây dựng các điểm trường và chế độ chính sách cho giáo viên mầm non giúp cô giáo mầm non yên tâm công tác. Chính vì vậy, các cô giáo trông trẻ phải nâng cao trách nhiệm để làm cho đúng, cho tròn nhiệm vụ, phẩm chất của mình.

PV: Phải chăng quy trình cấp phép hoạt động của các nhóm, lớp, trường mầm non tư thục và việc tuyển giáo viên trông trẻ mầm non chưa hợp lý, nên mới xảy ra tình trạng bạo hành trẻ như vậy, thưa bà?

Bà Hoàng Thanh Hương: Trong quy chế tổ chức hoạt động của trường tư thục thì Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành quy chế rất rõ ràng, đó là các giáo viên đứng lớp đều phải có trình độ trung cấp mầm non trở lên. Ngoài ra, chủ các nhóm trường có thể thuê thêm nhân viên thu dọn vệ sinh lớp học và hỗ trợ chăm sóc trẻ.

Các cơ quan nhà nước thực hiện quy trình hoàn toàn đúng theo quy định của Nhà nước. Trong 4 năm trở lại đây, Hà Nội đã tuyển dụng 23.988 giáo viên mầm non  vào viên chức nhà nước. Trong năm 2015, Hà Nội tiếp tục tuyển dụng hơn 2.000 giáo viên mầm non. Với các tiêu chuẩn quy định theo điều lệ trường.

Về trường mầm non tư thục, khi muốn thành lập trường phải có đề án, có hồ sơ trình lên các cấp có thẩm quyền duyệt. Quy trình là như vậy, nhưng vẫn bỏ sót rất nhiều yếu tố.

Tại sao xã hội hóa bậc giáo dục mầm non lại nhiều hơn bậc THPT?

Bà Hoàng Thanh Hương: Chủ trương xã hội hóa mầm non của Đảng và Nhà nước là hết sức đúng đắn và phát triển đa dạng các loại trường. Trường ngoài công lập là đối trọng cho các trường công lập để cùng nhau đưa được nhiều trẻ đến trường. Đối với mầm non đặc thù thì độ tuổi và nhu cầu của phụ huynh và xã hội, do họ muốn đưa con học ở gần nhà để tiện đón đưa và chăm sóc.

PV: Thưa bà, để đảm bảo an toàn cho trẻ, các bậc phụ huynh cùng các cơ quan chức năng cần phải làm gì?

Bà Hoàng Thanh Hương: Việc cấp phép thành lập và hoạt động của các trường mầm non tư thục là hoàn toàn đúng quy trình. Nhưng khó khăn lớn nhất là sau khi cấp phép hoạt động cho các trường tư thục thì việc kiểm tra sau cấp phép chưa nhiều.

Muốn phát hiện ra nhóm trường, cơ sở … mầm non chưa được cấp phép đã hoạt động đòi hỏi cộng đồng cần có trách nhiệm, trong đó có phường xã, tổ dân phố, của phụ huynh học sinh giám sát chất lượng và hoạt động của các nhóm lớp này.

Bên cạnh đó cũng cần tuyên truyền rộng rãi, thông báo công khai trên phương tiện thông tin đại chúng trên địa bàn phường, xã đối với những nhóm lớp chưa được phép hoạt động và không được phép hoạt động để cho phụ huynh biết lựa chọn điểm trường cho con phù hợp, đồng thời cùng giám sát với các cơ quan quản lý. Để đảm bảo cho việc này, Sở đã chỉ đạo các Phòng giáo dục xây dựng các quy chế phối hợp với các phường xã để cùng nhau quản lý, nhằm tránh những sai phạm không đáng có xảy ra.

PV: Sau hàng loạt vụ các giáo viên bạo hành trẻ em, phải chăng đã đến lúc cần có sự thay đổi quy trình lập nhóm, lớp mầm non tư thục?

Bà Hoàng Thanh Hương: Để đảm bảo đúng quy trình thì mới đây, Bộ GD&ĐT đã nâng yêu cầu đối với chủ nhóm lớp mầm non tư thục phải có trình độ từ trung học cơ sở lên THPT. Trước đây, chủ nhóm lớp mầm non tư thục chỉ cần có trình độ THCS.

Xin cám ơn bà!

Theo Infonet


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang