Người dân ‘đổ xô’ mua thuốc Tamiflu trị cúm: Những nguy hại khó lường

authorHòa Lê 06:12 21/12/2019

(VietQ.vn) - Những ngày gần đây, số bệnh nhân mắc cúm A nhập viện gia tăng, nhu cầu sử dụng thuốc Tamiflu vì thế càng nhiều, dẫn đến tình trạng khan hiếm hàng.

Cúm là bệnh thông thường và thường tự khỏi. Tuy nhiên nhiều người mắc cúm chưa hiểu về tác dụng của thuốc Tamiflu đã tự mua về sử dụng, khiến loại thuốc này trở nên khan hiếm và giá cả tăng cao.

VTC News đưa tin, theo PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, nguyên Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, Tamiflu (chứa hoạt chất Oseltamivir hàm lượng 75 mg) là thuốc không được sử dụng tùy tiện, chỉ được chỉ định với những trường hợp đặc biệt hoặc biến chứng và sử dụng theo chỉ định của bác sĩ. Nếu người không bị cúm mà vẫn cho uống Tamiflu sẽ rất nguy hại cho sức khỏe, đặc biệt là trẻ nhỏ.

Tamiflu là thuốc có thành phần hóa học, người không cúm uống vào sẽ gặp những tác dụng phụ không mong muốn như: buồn nôn, ảnh hưởng thần kinh.

Người dân ‘đổ xô’ mua thuốc Tamiflu trị cúm: Những nguy hại khó lường

 Tamiflu là thuốc có thành phần hóa học, người không cúm uống vào sẽ gặp những tác dụng phụ không mong muốn. Ảnh minh họa

“Nếu dùng nhiều lần sẽ xảy ra tình trạng virus kháng thuốc. Ví dụ một người dù không cúm vẫn uống Tamiflu có thể 2,3 năm nữa họ an toàn, nhưng tới năm thứ 4,5 virus cúm lại quay lại khiến người này bị nhiễm bệnh. Lúc đó, virus có khả năng kháng thuốc, uống Tamiflu cũng chẳng còn tác dụng gì”, bác sĩ Dũng cảnh báo.

Một tác hại nữa khi uống thuốc không đúng chỉ định đó là ngộ độc. Dù trường hợp này rất hiếm nhưng vẫn có khả năng xảy ra.

Cũng theo BS Dũng, một ảnh hưởng lớn đến cộng đồng hiện nay mà ai cũng nhìn thấy đó là khan hiếm thuốc và giá thuốc bị đẩy lên quá cao.

“Người người kéo nhau đi mua Taminflu mà không biết thuốc cũng có hạn. Thuốc trở nên khan hiếm, bị đẩy giá lên cao, dẫn tới tình trạng những người bị cúm thật, đang rất cần thuốc đi mua lại không có, hoặc phải mua với giá rất đắt. Còn người có khi không bị cúm nhưng vẫn mua uống hoặc tích trữ”, bác sĩ Dũng nói.

Tamiflu là thuốc chỉ chỉ định chữa bệnh cúm, do vậy các hiệu thuốc có tâm lý không nhập nhiều. Vì thế mua nhiều, lại không đúng mùa cúm để lâu sẽ hỏng, chỉ đem “bỏ”.

Theo ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh , Bộ Y tế, Tamiflu không phải thuốc điều trị đặc hiệu mà chỉ hỗ trợ điều trị. Trong kế hoạch phòng chống dịch cúm của Bộ Y tế, dự trữ Tamiflu cũng không phải phương án số một.

"Quan trọng nhất là phòng bệnh và giải quyết tốt các nhiễm trùng cơ hội”, ông Khuê nói.

Ngoài ra, người dân có thể tiêm vắc xin để phòng cúm và phòng hộ cá nhân, trong đó gồm uống đủ nước, giữ ấm cơ thể, chân và đầu.

Để đáp ứng nhu cầu thuốc trong bối cảnh dịch cúm đang gia tăng, ngày 19/12, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế, đã yêu cầu Công ty Cổ phần Dược liệu Trung ương 2 - đơn vị cung cấp thuốc Tamiflu - khẩn trương nhập khẩu thuốc Tamiflu 75 phục vụ nhân dân.

Theo ông Trần Minh Điển, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương, trong điều trị cúm, Tamiflu là thuốc không được sử dụng tùy tiện, chỉ được chỉ định với những trường hợp có các biến chứng như viêm phổi với chỉ định của bác sĩ.

Trong khi đó, GS.TS Nguyễn Văn Kính, nguyên Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới, cho rằng nhiều người có thói quen dùng thuốc tràn lan. Cứ khi có dịch cúm, người dân đổ xô đi mua thuốc Tamiflu là không cần thiết.

"80-90% các trường hợp mắc cúm là ở thể nhẹ, có thể tự khỏi. Những trường hợp sốt cao kéo dài, liên tục, tổn thương phổi thì mới cần nhập viện điều trị", ông Kính nói.

Hòa Lê (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang