Nguy cơ từ những cách sưởi ấm 'phản khoa học' ngày lạnh

author 11:30 04/01/2022

(VietQ.vn) - Mùa Đông đến nhiều người nghĩ rằng uống rượu, sưởi ấm bằng than củi... sẽ giảm bớt cái lạnh tuy nhiên việc làm này tiềm ẩn nhiều nguy cơ.

Thời tiết trong những ngày qua ở miền Bắc giảm sâu khiến nhiều gia đình lựa chọn phương pháp sưởi ấm bằng cách uống rượu, đốt than củi, tắm lá hay ngâm mình trong nước nóng. Tuy nhiên thực tế đây là phương pháp sưởi ấm cơ thể vô cùng nguy hiểm và phản khoa học. 

Sai lầm khi uống rượu cho ấm bụng

Tiến sĩ, bác sĩ Lê Hoàn (Phó khoa Nội tiết - Hô hấp, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội) cho biết nhiều người quan niệm chất men và cồn trong rượu sẽ làm cơ thể ấm lên, giúp chống chọi với giá lạnh. Tuy nhiên, khi uống rượu, chất etanol (hay ancol etylic) trong rượu có tác dụng làm giãn mạch ngoại vi, tăng tưới máu đến da và cơ, khiến chúng ta cảm giác thấy nóng hơn nhưng không làm tăng thân nhiệt. Cảm giác này càng rõ ràng hơn trong thời tiết lạnh. Bên cạnh đó, khi uống rượu, hệ thần kinh bị kích thích gây cảm giác hưng phấn song "cảm giác ấm, nóng đó chỉ là nhất thời, không lâu dài, không làm tăng nhiệt độ cơ thể".

Khi uống rượu, các mạch máu ngoại vi trong cơ thể giãn ra, cơ thể bị thoát nhiệt. Đột ngột tiếp xúc với thời tiết lạnh có thể khiến chúng nhanh chóng co lại, dẫn đến cơn tăng huyết áp, làm xuất hiện các đột quỵ não, đặc biệt ở những người có tiền sử tăng huyết áp hoặc các dị dạng mạch não. Nhiễm lạnh đột ngột sau uống rượu có thể dẫn đến cảm lạnh hoặc các nhiễm trùng hô hấp như viêm phổi, viêm phế quản.

Trường hợp uống rượu trong thời tiết lạnh, cần chú ý giữ ấm cơ thể, tránh bị nhiễm lạnh đột ngột. Khi uống, cần bù năng lượng cho cơ thể bằng cách ăn thêm tinh bột hoặc uống nước trái cây, nước canh, nước cháo loãng...

Người có bệnh tim mạch hoặc bệnh hô hấp mạn tính không nên uống rượu vào mùa lạnh, có thể bị nhiễm lạnh dẫn đến các biến chứng nguy hiểm.

 Sưởi ấm bằng than củi, dán miếng giữ nhiệt...đều phản khoa học cần tránh áp dụng. Ảnh minh họa

Bỏng vì miếng dán giữ nhiệt

Đây là một trong những cách làm ấm cơ thể đang được mọi người ưa chuộng. Miếng dán giữ nhiệt hoạt động theo cách thức phản ứng oxy hóa kim loại để sinh nhiệt sưởi ấm. Các chất chính có trong miếng dán là bột sắt, muối, than hoạt tính… Phản ứng ôxy hóa bột sắt sẽ cho nhiệt độ nóng khác nhau tùy vào mức độ các chất trong đó.

Sử dụng miếng dán giữ nhiệt không đúng cách rất dễ bị bỏng. Miếng dán giữ nhiệt không phải loại da nào cũng thích ứng được, nhất là vùng da mỏng, người có da nhạy cảm. Miếng dán có tác dụng trong một thời gian nhất định, nếu liên tục lạm dụng dễ khiến các chất thấm vào da gây dị ứng. Thậm chí có trường hợp bỏng vùng da dùng liên tục.

Với trẻ nhỏ da còn mỏng, cha mẹ không nên cho con dùng. Người lớn cũng chỉ dùng khi nhiệt độ môi trường xuống rất thấp. Không nên dán trực tiếp vào da, nên dán qua một lớp áo. Nhiệt độ cơ thể chúng ta là 37 độ C nên chỉ chấp nhận được mức nhiệt độ tiếp xúc trên da dưới 40 độ C. Khi cảm thấy dấu hiệu bất thường ở vị trí dán nên nhanh chóng tháo miếng dán. Nếu bị bỏng, cần đến khám để điều trị kịp thời.

Sưởi bằng lò than trong phòng kín

Bác sĩ cho biết đốt than tổ ong, than củi sưởi ấm trong điều kiện thiếu khí sẽ tạo ra khí CO cực độc, không màu, không mùi nên nhiều người không biết, dần cảm thấy khó thở rồi ngất hoặc lịm đi ngay khi đang ngủ. Nạn nhân hít phải khí CO thường bị tổn thương não và tim, nhẹ thì mắc các bệnh hô hấp như hen, viêm phế quản, viêm phổi, nặng hơn có thể tử vong.

Sưởi ấm bằng than còn nguy hiểm hơn ở người già và trẻ nhỏ, những người hệ hô hấp yếu, sức đề kháng kém. Đặt than trong nhà, phòng để sưởi cũng có thể gây hỏa hoạn hoặc bỏng nặng. Do đó, mọi người nên hạn chế đốt than sưởi, nhất là gia đình có phụ nữ mới sinh và trẻ nhỏ.

Trường hợp thường xuyên phải dùng bếp than để đun nấu, nên đặt bếp ở nơi thông thoáng. Không đặt lò than trong phòng ngủ, nơi kín gió. Không đốt than qua đêm. Trang bị đèn sưởi, điều hòa hai chiều để tăng nhiệt độ trong phòng.

Nên duy trì nhiệt độ phòng 25-28 độ C, thoáng nhưng tránh có gió lùa. Không nên để nhiệt độ phòng quá ấm có thể gây bỏng cho trẻ sơ sinh hoặc sốc nhiệt khi ra ngoài trời lạnh, làm tăng nguy cơ tê buốt, máu khó lưu thông, thậm chí gây hạ thân nhiệt, đột quỵ.

Mặc quá nhiều quần áo dày

Bác sĩ Cao Minh Thành (Trưởng khoa Tai Mũi Họng, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội) khuyên khi trời lạnh, mọi người cần chú ý giữ ấm, mặc ấm, đeo khăn, găng tay, tất, mũ... nhưng tránh mặc quần áo quá dày và nhiều lớp, nhất là trẻ nhỏ khiến trẻ khó thở. Mồ hôi có thể thấm ngược vào cơ thể, gây lạnh, làm giảm thân nhiệt, dễ dẫn đến viêm phổi. Thông thường, lớp áo trong cùng là lớp quan trọng nhất, tạo lớp giữ nhiệt đầu tiên cho cơ thể. Bạn nên chọn những cỡ quần áo vừa khít với cơ thể trẻ, mềm mại như chất liệu len, tránh các loại bông hay cotton.

Ngoài ra, mùa lạnh, nên tắm đúng cách, không tắm hoặc ngâm mình quá lâu trong nước nóng. Không tắm lúc muộn hoặc sáng sớm dễ dẫn đến đột quỵ. Nên tắm từ dưới lên trên và gội đầu thật nhanh sau khi tắm.

Trẻ trên 10 ngày tuổi, không nhất thiết phải tắm hàng ngày, có thể để hai đến ba ngày tắm một lần. Thời gian tắm cho bé không quá 10 phút. Hạn chế đóng kín cửa ở trong nhà. Theo bác sĩ Thành, trẻ bị bệnh không chỉ do thời tiết lạnh mà có thể do ở trong nhà nhiều cũng dễ lây nhiễm các vi khuẩn, virus. Trẻ cần được vận động ngoài trời để tăng khả năng thích nghi với các yếu tố thời tiết, tăng sức đề kháng, phòng tránh được nhiều bệnh dễ lây nhiễm.

Bác sĩ khuyến cáo không tự mua thuốc điều trị khi con sốt, ho, cúm dẫn đến nhập viện muộn, bỏ qua thời gian vàng điều trị. Người già, người suy giảm miễn dịch, có bệnh nền cần chú ý sức khỏe khi chuyển mùa. Dùng thuốc định kỳ điều trị bệnh mạn tính không nên trì hoãn uống thuốc hoặc bỏ khám định kỳ, chờ thời tiết ấm hơn do dễ khiến bùng phát các đợt cấp tính của bệnh nền và tăng nguy cơ đột quỵ.

 An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang