Những điểm yếu của thống quản lý quan hệ khách hàng

author 09:00 27/09/2014

(VietQ.vn) - Đại diện bán hàng là một công việc không hề đơn giản. Đôi khi, các đại diện bán hàng cảm thấy họ dành nhiều thời gian ghi chép lại các hoạt động nhiền hơn cả việc đàm phán đi đến kí kết.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Hệ thống CRM vô cùng cần thiết trong việc đưa ra nhận định chính xác về doanh thu bán hàng và hoạt động sản xuất của công ty. Tuy nhiên, một số các đại diện bán hàng lại không muốn sử dụng hệ thống CRM.

Qúa nhiều báo cáo

Đại diện bán hàng dành trung bình 90 phút hàng ngày chỉ để báo cáo hoạt động của họ. Từ ghi chép lại các cuộc gọi, đến nhập các ghi chú, phân chia nhiệm vụ và bổ sung các liên hệ mới – những công việc này khiến cho hệ thống CRM trở nên thực sự cồng kềnh.

Nếu các đại diện của bạn cho rằng việc ghi chép lại hoạt động thường nhật của họ là công việc vô ích, họ sẽ không bao giờ nhập những số liệu mà bạn yêu cầu. Bởi vậy, hãy đơn giản hóa hoạt động báo cáo của hệ thống CRM. 

Không biết rõ công dụng

Trong khi một vài quản lý chỉ ung dung quản lý một phạm vi nhỏ bằng cách xem xét các nhiệm vụ được giao cho đại diện, công việc thực tế của các quản lý yêu cầu cần hiểu rõ các con số từ nhóm bán hàng. Nếu biết rõ  nhu cầu thực sự về việc sử dụng hệ thống CRM (để tính toán hối đoái, ghi chép lại chất lượng dữ liệu mục tiêu, giá dữ liệu mục tiêu), các đại diện bán hàng sẽ muốn sử dụng hệ thống này nhiều hơn.

hệ thống quản lý bán hàng

Hệ thống quản lý bán hàng giúp gia tăng doanh thu nếu biết sử dụng. Ảnh minh hoạ

Một trong số những lý do chính mà các đại diện bán hàng từ chối sử dụng hệ thống CRM là bởi vì sự thiếu sót đào tạo. Thay vì chỉ đẩy cho các đại diện bán hàng hệ thống CRM, doanh nghiệp cần bỏ thời gian tổ chức các lớp đào tạo và xây dựng một đội ngũ mà sẽ giúp họ sử dụng công cụ này một cách hiệu quả nhất.

Không tác động trực tiếp đến marketing

Nếu hệ thống CRM trước hết có thể đưa ra đánh giá dữ liệu mục tiêu, tiếp đó là giúp cho hoạt động marketing nhìn nhận dữ liệu mục tiêu nào tốt hoặc chưa tốt, thì chắc chắn các đại diện bán hàng sẽ đua nhau sử dụng hệ thống này.

Trong khi người bán hàng luôn dành sự quan tâm chủ yếu cho kết quả kinh doanh và lại yêu cầu các đại diện bán hàng dành ra một lượng lớn thời gian thực hiện các thao tác khác nhau.

Chưa thực sự hữu ích

Qúa nhiều công cụ CRM nghiêm ngặt trong việc nhập dữ liệu. Cách duy nhất để tiến hành bất kỳ bản báo cáo nào là dựa trên thông tin được bổ sung vào hệ thống bởi nhóm bán hàn. Khi bạn sở hữu một hệ thống không chỉ đưa ra những phân tích dữ liệu mục tiêu dựa trên nỗ lực marketing mà còn cả phân tích về tình hình công ty như doanh thu hàng năm, những liên hệ quan trọng và hơn thế nữa, thì đại diện bán hàng sẽ thật thiếu sáng suốt khi không sử dụng hệ thống CMR.

Hệ thống CRM truyền thống vẫn còn cồng kềnh và nhàm chán. Điểm khiến cho các nhân viên bán hàng không ưa thích CRM đó là những yêu cầu tẻ nhạt và phải lặp đi lặp lại một thao tác từ ngày này sang ngày khác. 

Các đại diện kinh doanh không quá quan tâm đến phương thức mà kết quả kinh doanh mới là điều họ chú ý. Bằng việc cung cấp hệ thống CRM phù hợp giúp các đại diện có được những phân thích dữ liệu mục tiêu, đào tạo họ đúng cách ngay từ đầu và chỉ ra cho họ mục tiêu đằng sau các hoạt động, doanh nghiệp sẽ chắc chắn thành công trong việc áp dụng hệ thống CRM.

Thanh Bình


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang