Những điều cần biết về tiêu chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục Đại học TCVN ISO 21001:2019

author 11:33 09/03/2023

(VietQ.vn) - Hiện nay, hoạt động kiểm định càng trở nên phổ biến trên toàn thế giới bởi đây là công cụ hiệu quả giúp các trường Đại học kiểm soát và đảm bảo chất lượng đào tạo nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh.

Luật Giáo dục 2012 quy định rõ các cơ sở giáo dục Đại học phải thực hiện đánh giá chất lượng cũng như kiểm định ngay khi chương trình có khóa đầu tiên tốt nghiệp. Các trường có trách nhiệm đảm bảo quyền lợi cho người học cũng như chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo, nếu không sẽ không được tiếp tục tuyển sinh ngành đào tạo đó cho đến khi đạt tiêu chuẩn kiểm định.

Trên thực tế, kiểm định chất lượng giáo dục có thể triển khai ở hai cấp: Cấp cơ sở đào tạo (CSĐT) hay còn gọi là cấp trường - đánh giá phủ rộng toàn bộ mặt hoạt động của CSĐT, tập trung nhiều vào sứ mệnh, mục tiêu, chiến lược, quản trị, quản lý, đánh giá các nguồn lực như cơ sở vật chất trên phạm vi toàn trường; và cấp chương trình đào tạo (CTĐT) – đánh giá tập trung sâu vào CTĐT và quá trình đào tạo.Theo đó, các cơ sở giáo dục Đại học nên áp dụng bộ tiêu chuẩn TCVN ISO 21001:2019 được Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành và công nhận.

TCVN ISO 21001:2019 – Tiêu chuẩn về hệ thống quản lý chất lượng cho tổ chức giáo dục

Hệ thống quản lý Giáo dục - ISO 21001:2018 là tiêu chuẩn được phát triển bởi Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế ISO và phiên bản được ban hành tại Việt Nam là TCVN ISO 21001:2019. Tiêu chuẩn này được vận hành như một công cụ quản lý cho các tổ chức giáo dục, nhằm cung cấp các sản phẩm, dịch vụ giáo dục và giúp các trường đáp ứng nhu cầu của học sinh, sinh viên, giáo viên,…

TCVN ISO 21001 là tiêu chuẩn có thể áp dụng cho toàn bộ tổ chức giáo dục, không phân biệt loại hình, quy mô hay phương pháp cung cấp. Ngoài ra, không riêng các tổ chức giáo dục chuyên biệt, TCVN ISO 21001 có thể áp dụng cho các tổ chức giáo dục nhỏ nằm trong các tổ chức lớn hơn có hoạt động chính không phải là giáo dục, chẳng hạn như các cơ quan đào tạo chuyên môn, các Trung tâm bồi dưỡng nghiệp vụ…

Việc áp dụng Tiêu chuẩn ISO 21001 giúp các tổ chức giáo dục Đại học thể hiện trách nhiệm xã hội, nâng cao uy tín của tổ chức giáo dục thông qua việc cung cấp giáo dục có chất lượng toàn diện. Ngoài ra, việc áp dụng ISO 21001 cũng là cách chứng tỏ cam kết của tổ chức giáo dục với việc cải tiến liên tục chất lượng giáo dục, đáp ứng nhu cầu không chỉ cho các học viên mà còn cả các nhà sư phạm, phụ huynh và các bên liên quan khác thông qua cải thiện các quy trình đổi mới trong tổ chức giáo dục.

Khóa đào tạo “Chuyên gia đánh giá trưởng Hệ thống quản lý chất lượng cho tổ chức giáo dục theo ISO 21001:2018” từ 27/02 – 03/03/2023. 

Hệ thống 11 nguyên tắc giúp nâng cao chất lượng và lợi thế cạnh tranh cho các trường

Một là “Tập trung vào người học và người thụ hưởng khác”. Theo đó, trọng tâm chính của tiêu chuẩn này là đáp ứng nhu cầu của người học và những người thụ hưởng khác và hướng tới mục tiêu vượt quá sự mong đợi của họ.

Hai là “Lãnh đạo có tầm nhìn xa”, tức là cho phép tất cả người học và những người thụ hưởng khác tham gia vào việc tạo, viết và xây dựng sứ mệnh, tầm nhìn, mục tiêu của tổ chức.

Ba là “Sự tham gia của mọi người”. Điều quan trọng là các tổ chức giáo dục liên kết cá nhân có năng lực, được trao quyền và tham gia vào việc cung cấp các giá trị.

Bốn là “Cách tiếp cận theo quy trình”. Theo nguyên tắc này, các kết quả nhất quán và có thể dự đoán được sẽ đạt được hiệu quả hơn khi các hoạt động được hiểu và quản lý như quá trình có liên quan với nhau hoạt động như một hệ thống nhất quán, bao gồm cả đầu vào và đầu ra.

Năm là “Cải tiến”. Các tổ chức thành công luôn tập trung vào cải tiến.

Sáu là “Các quyết định dựa trên bằng chứng”. Các quyết định và chương trình giảng dạy dựa trên phân tích, đánh giá dữ liệu và thông tin có nhiều khả năng tạo ra kết quả mong muốn hơn.

Bảy là “Trách nhiệm xã hội”. Các tổ chức có trách nhiệm với xã hội là bền vững và đảm bảo sự thành công lâu dài.

Tám là “Quản lý mối quan hệ”. Để thành công bền vững, các tổ chức quản lý mối quan hệ của họ với các bên quan tâm, chẳng hạn như các nhà cung cấp.

Chín là “Khả năng tiếp cận và công bằng”. Các tổ chức thành công có tính toàn diện, linh hoạt, minh bạch và có trách nhiệm giải quyết các nhu cầu, sở thích, khả năng và nền tảng cá nhân hay đặc biệt của người học.

Mười là “Đạo đức trong giáo dục”. Hành vi đạo đức liên quan đến khả năng của tổ chức trong việc tạo ra một môi trường nghề nghiệp có đạo đức, nơi tất cả các bên quan tâm được xử lý công bằng, tránh xung đột lợi ích và hoạt động được tiến hành vì lợi ích của xã hội.

Mười một là “Bảo mật và bảo vệ dữ liệu”. Tổ chức tạo ra một môi trường mà các bên quan tâm có thể tương tác với tổ chức giáo dục với sự tin tưởng hoàn toàn rằng họ duy trì quyền kiểm soát việc sử dụng dữ liệu của họ và tổ chức giáo dục sẽ xử lý dữ liệu của họ một cách cẩn thận và bảo mật thích hợp.

 Cao Hiền

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang