Những loại thuốc kháng sinh không đạt chất lượng nên tránh dùng

author 06:53 03/01/2021

(VietQ.vn) - Thời gian ngắn gần đây Bộ Y tế đã ra quyết định thu hồi rất nhiều loại thuốc không đạt chất lượng để lưu hành.

Kháng sinh là thuốc tiêu diệt hoặc kiềm hãm sự phát triển của vi khuẩn, từ đó giảm đáp ứng viêm gây ra bởi vi khuẩn. Kháng sinh có tác dụng khác nhau trên từng loại vi khuẩn, một số kháng sinh có tác dụng trên nhiều chủng vi khuẩn được gọi là kháng sinh phổ rộng, một số loại khác tác dụng trên một số chủng vi khuẩn nhất định được gọi là phổ hẹp. Đa số các vi khuẩn sống tự nhiên trong cơ thể người đều không gây hại. Một số có thể có lợi do chúng tham gia vào các quá trình chuyển hóa và bảo vệ cơ thể khỏi các vi khuẩn gây bệnh.

Theo các bác sĩ, kháng sinh không phải là loại thuốc có thể sử dụng tùy tiện được, cần phải dùng đúng bệnh, đúng liều lượng, đảm bảo chất lượng, đúng thời gian và có sự hướng dẫn của bác sĩ/dược sĩ. Tuy nhiên, thời gian qua đã không ít loại thuốc kháng sinh bị người dân tùy tiện mua và sử dụng, thậm đã không ít loại thuốc không đảm bảo chất lượng bị Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) thông báo thu hồi gây ra nhiều hệ lụy.

Nhiều loại thuốc kháng sinh bị thu hồi cần cảnh giác khi lựa chọn. Ảnh minh họa

Thuốc kháng sinh Chloramphenicol 

Do không đạt tiêu chuẩn chất lượng về chỉ tiêu độ hòa tan (vi phạm mức độ 2) Cục Quản lý Dược ra công văn thu hồi toàn quốc thuốc viên nang cứng Chloramphenicol 250 mg, SĐK: VD-24891-16, số lô: 0218; ngày SX: 17/5/2018; HD: 17/5/2021 do Công ty cổ phần dược phẩm và sinh học y tế sản xuất. Hồ sơ thu hồi bao gồm số lượng sản xuất, số lượng phân phối, ngày sản xuất, số lượng thu hồi, các bằng chứng về việc thực hiện thu hồi tại các cơ sở bán buôn, bán lẻ, sử dụng đã mua thuốc theo quy định của Bộ Y tế quy định về chất lượng thuốc, nguyên liệu làm thuốc.

Cục Quản lý Dược yêu cầu, Sở Y tế các tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương, Y tế các ngành thông báo cho các cơ sở kinh doanh, sử dụng thuốc thu hồi lô thuốc không đạt chất lượng nêu trên, kiểm tra và giám sát các đơn vị thực hiện thông báo này; xử lý những đơn vị vi phạm theo quy định hiện hành và báo cáo về Cục Quản lý Dược và các cơ quan chức năng có liên quan.

Cloramphenicol là kháng sinh, ban đầu được phân lập từ Streptomyces venezuelae, nay được sản xuất bằng phương pháp tổng hợp. Cloramphenicol thường có tác dụng kìm khuẩn, nhưng có thể diệt khuẩn ở nồng độ cao hoặc đối với những vi khuẩn nhạy cảm cao.

Thu hồi thuốc kháng sinh trimoxtal

Cục quản lý Dược cũng đã có công văn gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Công ty cổ phần Dược Minh Hải (Cà Mau) thông báo thu hồi trên toàn quốc thuốc trimoxtal.

Theo đó, thuốc viên nén bao phim trimoxtal 500/250, thành phần có Amoxicilin (dưới dạng Amoxicilin trihydrat) 500 mg; Sulbactam (dưới dạng Sulbactam natri) 250 mg, SĐK: VD-20158-13, Số lô: 0040518; NSX: 08/05/2018; HD: 08/05/2021 do Công ty cổ phần Dược Minh Hải sản xuất, qua kiểm nghiệm mẫu thuốc không đạt tiêu chuẩn chất lượng về chỉ tiêu Định tính Sulbactam natri.

Hồ sơ thu hồi bao gồm số lượng sản xuất, số lượng phân phối, ngày sản xuất, số lượng thu hồi, các bằng chứng về việc thực hiện thu hồi tại các cơ sở bán buôn, bán lẻ, sử dụng đã mua thuốc theo quy định của Bộ Y tế quy định về chất lượng thuốc, nguyên liệu làm thuốc. 

Thuốc Trimoxtal là thuốc kháng sinh, dùng để trị nhiễm khuẩn đường hô hấp trên (như viêm amidan, viêm xoang, viêm tai giữa), nhiễm khuẩn đường hô hấp dưới (như viêm phế quản cấp và mãn, viêm phổi thùy, viêm phế quản phổi, phù phổi, áp xe phổi).

Bên cạnh đó, thuốc Trimoxtal còn được sử dụng trong điều trị nhiễm khuẩn niệu sinh dục (như viêm bàng quang, viêm niệu đạo, viêm chậu, bệnh hạ cam, bệnh lậu), nhiễm khuẩn da và mô mềm (như mụn nhọt, áp xe, viêm mô tế bào, nhiễm khuẩn vết thương, nhiễm khuẩn ổ bụng).

 

Những loại trái cây khi có dấu hiệu này cần bỏ đi vì không tốt cho sức khoẻ(VietQ.vn) - Ung thư là một loại bệnh đáng sợ nhất hiện nay của con người. Một trong những tác nhân khiến tế bào ung thư ngày càng phát triển chính là thực phẩm, trong đó phải kể tới một số loại quả ít ai ngờ.

Thu hồi thuốc Genpharmason do vi phạm chất lượng

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa có thông báo thu hồi thuốc Genpharmason do Công ty TNHH MTV 120 Armephaco sản xuất, do mẫu thuốc không đạt tiêu chuấn chất lượng về chỉ tiêu định tính Betamethason dipropionat, định lượng Betamethason dipropionat và Clotrimazol (vi phạm mức độ 2).

Trước khi có quyết định thu hồi, Viện Kiểm nghiệm thuốc Trung ương đã kiểm nghiệm thuốc Genpharmason (mỗi 10 g chứa: Betamethason dipropionat 6,4 mg; Gentamycin sulfat tương đương Gentamycin 10 mg; Clotrimazol 100 mg), SĐK: VD-16741-12, số lô: 022020; ngày SX: 02/6/2020; HD: 02/6/2023 do Công ty TNHH MTV 120 Armephaco sản xuất. Mẫu thuốc không đạt tiêu chuấn chất lượng về chỉ tiêu định tính Betamethason dipropionat, định lượng Betamethason dipropionat và Clotrimazol (vi phạm mức độ 2).

Sở Y tế các tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương, Y tế các ngành thông báo cho các cơ sở kinh doanh, sử dụng thuốc thu hồi lô thuốc không đạt chất lượng nêu trên, công bố thông tin về quyết định thu hồi thuốc trên Trang thông tin điện tử của Sở, kiếm tra và giám sát các đơn vị thực hiện thông báo này; xử lý những đơn vị vi phạm theo quy định hiện hành; báo cáo về Cục Quản lý Dược và các cơ quan chức năng có liên quan.

Thu hồi viên nang mềm Bronzoni không đạt chất lượng về chỉ tiêu định tính tinh dầu tần

Căn cứ kết quả kiểm nghiệm của Viện Kiểm nghiệm thuốc Trung ương, báo cáo lô thuốc viên nang mềm Bronzoni (Eucalyptol 100 mg; Tinh dầu gừng 0,5 mg; Tinh dầu tần 0,18 mg; Menthol 0,5 mg), SĐK: VD-19598-13, Số lô: 915101, NSX: 28/05/2019, HD: 28/05/2022 do Công ty cổ phần sản xuất - thương mại Dược phẩm Đông Nam sản xuất, không đạt tiêu chuẩn chất lượng về chỉ tiêu định tính tinh dầu tần (vết Rf 0,7), vi phạm mức độ 3.

Cục Quản lý dược yêu cầu Công ty cổ phần sản xuất - thương mại Dược phẩm Đông Nam phối hợp với nhà phân phối thuốc phải gửi thông báo thu hồi tới các cơ sở bán buôn, bán lẻ thuốc và tiến hành thu hồi toàn bộ lô thuốc không đạt tiêu chuẩn chất lượng nêu trên; gửi báo cáo thu hồi về Cục trước ngày 12/1/2021. Đồng thời, yêu cầu sở y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, y tế các ngành thông báo cho các cơ sở kinh doanh thu hồi lô thuốc không đạt chất lượng nêu trên, công bố thông tin về quyết định thu hồi thuốc trên trang thông tin điện tử của sở, kiểm tra và giám sát các đơn vị thực hiện thông báo này; xử lý những đơn vị vi phạm theo quy định hiện hành; báo cáo về Cục Quản lý dược và các cơ quan chức năng có liên quan.

Thuốc Bronzoni là nhóm có thành phần Eucalyptol 100 mg; Tinh dầu gừng 0,5 mg; Tinh dầu tần 0,18 mg; Menthol 0,5 mg. Lưu ý, khi sử dụng thuốc với các loại thực phẩm hoặc rượu, bia, thuốc lá... do trong các loại thực phẩm, đồ uống đó có chứa các hoạt chất khác nên có thể ảnh hưởng gây hiện tượng đối kháng hoặc hiệp đồng với thuốc. Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng thuốc hoặc tham khảo ý kiến của bác sĩ, dược sĩ về việc dùng thuốc Bronzoni cùng thức ăn, rượu và thuốc lá.

An Dương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang