Những thực phẩm làm giảm nồng độ testosterone ở nam giới

authorNgọc Nga 06:12 29/12/2022

(VietQ.vn) - Theo các bác sĩ, có rất nhiều loại thực phẩm có thể làm giảm nồng độ Testosterone ở nam giới nếu thường xuyên sử dụng.

Testosterone là hormone giới tính có vai trò quan trọng đối với sức khỏe. Duy trì mức testosterone lành mạnh rất quan trọng để tăng khối lượng cơ bắp, cải thiện chức năng sinh lý và tăng cường sức mạnh...

Nội tiết tố nam testosterone tham gia vào hầu hết các quá trình sinh hóa quyết định chất lượng cuộc sống của phái mạnh. Việc thiếu hormone này là nguyên nhân gây ra trầm cảm, béo phì, bệnh tiểu đường và nhiều vấn đề khác tuy nhiên có thể tránh tình trạng trên nếu tuân thủ lối sống lành mạnh và ăn uống hợp lý. Nếu chế độ ăn uống hàng ngày nghèo calo, lạm dụng rượu bia và một số loại thực phẩm dưới đây sẽ sản xuất ít enzyme cần thiết cho việc sản xuất testosterone khiến nồng độ này giảm. 

Đậu nành và các sản phẩm từ đậu nành

Theo các bác sĩ tại Bệnh viện Vinmec, trong một số nghiên cứu cho thấy rằng thường xuyên ăn các sản phẩm từ đậu nành như edamame, đậu phụ, sữa đậu nành và miso có thể làm giảm nồng độ testosterone. Ví dụ, trong một nghiên cứu thực hiện ở 35 đàn ông cho thấy uống protein đậu nành phân lập trong vòng 54 ngày và kết quả dẫn đến giảm nồng độ testosterone. Hơn nữa, thực phẩm được làm từ đậu nành cũng chứa nhiều phytoestrogen. Đây là những chất có nguồn gốc từ thực vật bắt chước được tác dụng của estrogen trong cơ thể bằng cách thay đổi nồng độ hormone và đồng thời có khả năng làm giảm testosterone.

Các sản phẩm từ đậu nành có thể làm giảm nồng độ testosterone ở nam giới cần hạn chế dùng. Ảnh minh họa

Mặc dù, nghiên cứu được thực hiện trên con người còn hạn chế, nhưng có một nghiên cứu tiến hành trên chuột cho thấy tiêu thụ phytoestrogen làm giảm đáng kể nồng độ testosterone và tỷ trọng tuyến tiền liệt. Tuy nhiên, một vài nghiên cứu khác lại cho thấy kết quả khác biệt đó là thực phẩm có nguồn gốc từ đậu nành có thể không có tác động nhiều như các thành phần đậu nành bị cô lập này.

Trên thực tế, khi tiến hành đánh giá 15 nghiên cứu cho thấy thực phẩm đậu nành không có ảnh hưởng đến nồng độ testosterone ở nam giới. Cho nên, nghiên cứu sâu hơn là cần thiết để hiểu làm thế nào toàn bộ sản phẩm đậu nành có thể ảnh hưởng đến mức độ testosterone ở người.

Bạc hà

Có lẽ bạc hà nổi tiếng nhất với tính chất làm dịu dạ dày mạnh mẽ. Tuy nhiên, một số nghiên cứu cho thấy rằng bạc hà có thể gây ra sự sụt giảm nồng độ testosterone. Đặc biệt, bạc hà lục và bạc hà cay là hai loại thảo dược đến từ họ thực vật bạc hà đã được chứng minh là có tác động trực tiếp đến testosterone.

Một nghiên cứu tiến hành trong khoảng 30 ngày ở 42 phụ nữ cho thấy uống trà thảo dược bạc hà hàng ngày gây ra sự sụt giảm đáng kể nồng độ testosterone. Tương tự, một nghiên cứu khác thực hiện ở động vật cho thấy việc sử dụng tinh dầu bạc hà cho chuột trong 20 ngày dẫn đến giảm mức testosterone. Hay, một nghiên cứu khác trên động vật cũng lưu ý rằng uống trà bạc hà làm thay đổi nồng độ hormone ở chuột, dẫn đến giảm testosterone, so với nhóm đối chứng.

Tuy nhiên, hầu hết các nghiên cứu về bạc hà và testosterone tập trung vào phụ nữ hoặc động vật. Vì thế, các nghiên cứu chất lượng cao được tiến hành ở người đồng thời tập trung vào cả hai giới là cần thiết để đánh giá mức độ bạc hà ảnh hưởng đến nồng độ testosterone ở cả nam và nữ.

Rễ cam thảo

Rễ cam thảo là một trong những thành phần thường được sử dụng để làm ngọt kẹo và đồ uống. Nó cũng là phương thuốc tự nhiên phổ biến trong y học toàn diện và thường được sử dụng để điều trị từ đau mãn tính đến ho dai dẳng.

Trong những năm gần đây, một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng cam thảo cũng có thể ảnh hưởng đến mức độ hormone, và có khả năng dẫn đến sự suy giảm testosterone theo thời gian. Nghiên cứu thực hiện ở 25 người đàn ông tiêu thụ 7 gam rễ cam thảo mỗi ngày cho thấy mức testosterone giảm 26% chỉ sau một tuần.

Một nghiên cứu nhỏ khác tiến hành ở phụ nữ cho thấy cam thảo cũng có thể làm giảm nồng độ testosterone ở phụ nữ. Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng với hàm lượng 3.5 gam cam thảo được sử dụng hàng ngày làm giảm nồng độ testosterone xuống 32% chỉ sau một chu kỳ kinh nguyệt.

Tuy nhiên, hãy nhớ rằng điều này chỉ áp dụng cho rễ cam thảo chứ không phải kẹo cam thảo hoặc các sản phẩm mà không chứa thành phần rễ cam thảo.

Dầu thực vật

Hiện này, có rất nhiều loại dầu thực vật bao gồm dầu cải, dầu đậu nành, dầu ngô và dầu hạt bông. Đây là những loại dầu có thể cung cấp acid béo không bão hòa đa. Những acid béo này thường được phân loại là nguồn chất béo lành mạnh, nhưng chúng cũng có thể làm giảm nồng độ testosterone, như một số nghiên cứu đã đề xuất.

Một nghiên cứu được thực hiện ở 69 người đàn ông cho thấy rằng thường xuyên tiêu thụ chất béo không bão hòa đa có liên quan đến mức testosterone thấp hơn đáng kể. Hay, một nghiên cứu khác thực hiện ở 12 người đàn ông đã chỉ ra được ảnh hưởng của chế độ ăn đối với nồng độ testosterone sau khi tập thể dục và kết quả báo cáo rằng lượng chất béo không bão hòa đa có liên quan đến mức độ thấp của testosterone.

Tuy nhiên, những nghiên cứu gần đây còn hạn chế và hầu hết các nghiên cứu đều có thể quan sát được với cỡ mẫu nhỏ. Cho nên, nhiều nghiên cứu chất lượng cao là cần thiết để kiểm tra tác động của dầu thực vật đối với nồng độ testosterone trong dân số nói chung.

Hạt lanh

Hạt lanh có chứa các thành phần chất béo có lợi cho tim. Ngoài ra, nó còn chứa các thành phần dinh dưỡng quan trọng khác như chất xơ, vitamin và khoáng chất. Tuy nhiên một số nghiên cứu cho thấy hạt lanh có thể gây giảm nồng độ testosterone. Điều này là do hạt lanh chứa nhiều lignan. Đây là những hợp chất thực vật liên kết với testosterone và buộc nó phải được đào thải khỏi cơ thể. Hơn nữa, hạt lanh rất giàu acid béo omega-3, có thể cũng liên quan đến việc giảm testosterone.

Trong một nghiên cứu nhỏ thực hiện 25 người đàn ông bị ung thư tuyến tiền liệt, việc bổ sung hạt lanh và giảm lượng chất béo tổng thể đã được chứng minh là làm giảm đáng kể nồng độ testosterone. Tương tự, một nghiên cứu trường hợp báo cáo rằng bổ sung hạt lanh hàng ngày làm giảm nồng độ testosterone ở một phụ nữ 31 tuổi mắc hội chứng buồng trứng đa nang, tình trạng đặc trưng bởi tăng nội tiết tố nam ở phụ nữ. Mặc dù vậy, vẫn cần có nhiều nghiên cứu trên quy mô lớn hơn để đánh giá thêm tác động của hạt lanh đối với nồng độ testosterone.

Đường

Ngay cả mức tiêu thụ hàng ngày theo khuyến nghị của các tổ chức y tế cũng có thể gây hại. Theo các chuyên gia của WHO, mức tối đa hàng ngày đối với một người đàn ông là 6 thìa cà phê (25g).

Insulin được sản xuất tích cực sau khi ăn đồ ngọt, tranh giành các thụ thể với testosterone. Trong khi các thụ thể đang bận xử lý insulin, quá trình tổng hợp testosterone bình thường không xảy ra.

Lượng đường dư thừa góp phần gây béo phì, tiểu đường và chuyển đổi testosterone thành nội tiết tố nữ estrogen, gây mất cân bằng nội tiết tố trong cơ thể.

Bia

Đây là một thức uống đặc biệt có hại liên quan đến testosterone. Bia có chứa phytoestrogen, là tác nhân gây ra béo bụng, giảm ham muốn và giảm testosterone.

Muối

Lượng muối dư thừa không chỉ ảnh hưởng đến việc ức chế sản xuất testosterone, mà còn ảnh hưởng đến quá trình sinh sản của tinh trùng. Ngoài ra, thành mạch máu mất tính đàn hồi, ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng cương cứng. Muối nên được giới hạn ở mức 5-7 gram mỗi ngày.

Đồ ăn nhanh

Loại thực phẩm này chứa tất cả những thứ có hại nhất - đường, chất béo chuyển hóa, muối, chất bảo quản, chất phụ gia tạo hương thơm và hương liệu. Đồ ăn nhanh là con đường trực tiếp dẫn đến 'bất lực' và béo phì.

Theo các chuyên gia y tế, khoai tây chiên và bánh mì kẹp thịt làm giảm lượng testosterone của chúng ta xuống 25% trong vòng một giờ và duy trì ở mức này trong khoảng 4 giờ sau đó.

Xúc xích và thịt hun khói

Các loại thực phẩm từ thịt chế biến sẵn không chỉ dư thừa muối mà còn có các chất bảo quản độc hại. Những chất độc này có thể xâm nhập vào các mô của tinh hoàn và cản trở việc sản xuất testosterone.

Ngoài 5 loại thực phẩm này, testosterone có thể bị ảnh hưởng tiêu cực bởi: thuốc lá, sốt mayonnaise, bánh mì lên men, thực phẩm tiện lợi.

Để có chỉ số testosterone tốt, cần biết cách lên thực đơn phù hợp. Chế độ ăn uống hàng ngày nên bao gồm các loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng có lợi, đặc biệt là protein.

Ví dụ, thực đơn có thể bao gồm thịt bò nạc, thịt gia cầm, trứng, cá béo, hải sản, phô mai, sữa chua, phô mai… Cholesterol là cơ sở để sản xuất testosterone, được hấp thụ thông qua chất béo lành mạnh mà bạn có thể hấp thụ chúng từ các loại hạt, bơ và dầu ô liu.

Lá xà lách xanh và rau bina có tác dụng tuyệt vời đối với việc cải thiện nồng độ testosterone. Nội tiết tố nữ dư thừa sẽ được loại bỏ khỏi cơ thể nam giới nhờ bắp cải trắng hoặc súp lơ xanh. Ngoài ra, hoạt động thể chất, giấc ngủ hợp lý và dinh dưỡng chất lượng là chìa khóa cho sức khỏe của nam giới.

Ngọc Nga (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang