Ra đề về giàn khoan HD 981 Trung Quốc, lỗi về kiến thức cơ bản

author 16:39 02/06/2014

(VietQ.vn) - Theo chuyên gia, khi đề cập sự kiện giàn khoan Trung Quốc, đề thi tốt nghiệp 2014 môn Ngữ văn đã mắc nhiều lỗi.

Sáng nay,  2/6, môn thi ngữ văn đã diễn ra, mở màn cho kỳ thi tốt nghiệp năm nay.

Trong phần đọc hiểu, đề bài đã trích dẫn một câu văn  viết về giàn khoan Hải Dương 981 như sau: “Những ngày đầu tháng 5/2014,  Trung Quốc ngang nhiên xâm nhập và hạ đặt giàn khoan HD 981 trái phép ở vùng đặc quyền kinh tế và quyền tài phán của Việt Nam, có những hành động hung hăng cản phá lực lượng thực thi pháp luật Việt Nam, vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam theo Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982".

Theo chuyên gia, câu văn trên không chỉ gọi sai tên giàn khoan mà còn nhầm lẫn khái niệm  về địa lý cũng như pháp luật.

TS Trần công Trục

TS Trần Công Trục, nguyên Trưởng ban Biên giới Chính phủ phân tích: cách gọi HD không phải là tên gọi  của Trung Quốc đặt cho giàn khoan.

Theo đó,cần phải gọi đúng tên giàn khoan của Trung Quốc là “Hải Dương-981” hoặc theo đúng cách gọi của phía Trung Quốc là “Haiyang Shiyou-981”, có thể nói viết tắt “giàn khoan 981” nhưng không thể viết theo lối tắt “HD 981”, vì tên giàn khoan không có 2 chữ cái “HD”.

“HD tên do người Việt ban đầu tự viết tắt của Hải Dương . Có thể người Việt mình hiểu nhưng Trung Quốc và dư luận quốc tế thì lại không hề biết tới tên này. Mới đây Ban tuyên giáo đã có sự chỉ đạo thống nhất cách gọi giàn khoan trong giới truyền thông, không thể tùy tiện đặt tên sai như thế!”, TS Trần Công Trục nói.

Cần gọi đúng tên giàn khoan Hải Dương- 981

Cũng theo vị chuyên gia, trong câu văn trên còn thể hiện kiến thức chưa chuẩn về địa lý cũng như lĩnh vực luật pháp, của người viết.

Không thể viết: “Trung Quốc ngang nhiên xâm nhập và hạ đặt giàn khoan HD 981 trái phép ở vùng đặc quyền kinh tế và quyền tài phán của Việt Nam”, bởi lẽ “quyền tài phán” là nội dung liên quan tới luật pháp chứ không phải để chỉ vị trí địa lý.

Theo TS Trần Công Trục, câu văn trên cần được viết lại là: ““Những ngày đầu tháng 5/2014,  Trung Quốc ngang nhiên xâm nhập và hạ đặt giàn khoan Hải Dương- 981 trái phép ở vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa thuộc quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam, có những hành động hung hăng cản phá lực lượng thực thi pháp luật Việt Nam, vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam theo Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982”

“Những lỗi cơ bản trên chứng tỏ cả người viết lẫn người ra đề đều chưa nắm được bản chất của sự kiện Trung Quốc hạ đặt giàn khoan gây ra những hệ quả nguy hại trong công tác truyền thông định hướng dư luận. Cụ thể người đọc sẽ khó nắm được Trung Quốc đã xâm phạm lãnh thổ như thế nào, vi phạm lĩnh vực  pháp lý ra sao?”. TS Trần Công Trục nói.

Tuy nhiên, trả lời báo chí, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD-Đt) cho biết, đến 11h ngày 2/6 ông chưa xem đề Văn nên chưa thể thông tin. Tuy nhiên, theo ông Trinh việc viết tắt chữ “HD 981” khi gọi tên giàn khoan Trung Quốc là người Việt Nam ai cũng hiểu, báo chí thường xuyên sử dụng. Bên cạnh đó, do đây là đề Văn dành cho học sinh Việt Nam nên chỉ cần học sinh Việt Nam hiểu. Đặc biệt quan trọng nhất đối với một đề Văn đó là làm sao chính xác về mặt tư tưởng.

 

Hoàng Vũ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang