Trái Đất đang đối mặt với giai đoạn 'đại tận diệt'?

author 06:17 21/06/2015

(VietQ.vn) - Theo tin khoa học mới nhất từ 3 trường đại học của Mỹ, có khả năng Trái Đất đang bước vào giai đoạn tuyệt chủng thứ 6 trong lịch sử. Nếu đúng như vậy thì sẽ mất hàng triệu năm để cuộc sống phục hồi lại.

Sự kiện: Khám phá vũ trụ

Theo tin khoa học trên báo An Ninh Thủ Đô, một nghiên cứu của 3 trường đại học tại Mỹ là Stanford, Princeton và Berkeley đã kết luận, Trái Đất đang bước vào giai đoạn mới của sự tuyệt chủng và loài người có thể sẽ phải chịu ảnh hưởng đầu tiên. Báo cáo này cho biết tốc độ biến mất của các loài động vật có xương sống nhanh hơn 114 lần so với mức bình thường.

“Nếu điều này tiếp tục diễn ra, cuộc sống của chúng ra sẽ mất hàng triệu năm để phục hồi và như vậy thì loài người cũng sẽ tự biến mất sớm”, một trong những nhà nghiên cứu, ông Gerardo Ceballos cho hay. Liên minh Quốc tế Bảo tồn thiên nhiên (IUCN) cho biết mỗi năm có ít nhất 50 loài động vật ở ngưỡng bị tuyệt chủng. Khoảng 41% các loài động vật lưỡng cư và 25% động vật có vú cũng đang bị đe dọa tuyệt chủng.

Việc 'tuyệt chủng' của thế giới là tin khoa học được nhiều người quan tâm khi cuộc sống đang ngày càng khắc nghiệt

Việc 'tuyệt chủng' của thế giới là tin khoa học được nhiều người quan tâm khi cuộc sống đang ngày càng khắc nghiệt

Ghi nhận trên Tiền Phong, lần gần nhất diễn ra cách đây hơn 65 triệu năm kéo theo sự biến mất hoàn toàn của loài khủng long. Báo cáo cho biết biết kể từ năm 1900, đã có hơn 400 loài có xương sống biến mất.

Biến đổi khí hậu là một trong những nguyên nhân lớn dẫn đến sự tuyệt chủng của nhiều giống loài. Một số khác do là mục tiêu săn bắn của con người. Tốc độ tuyệt chủng của các giống loài, theo kết quả nghiên cứu, còn nhanh hơn cả giai đoạn khủng long.

Loài động vật có xương sống rơi vào tình trạng báo động đỏ hiện nay là vượn cáo. Mức cảnh báo lên tới 94%- “cực kỳ nguy hiểm”. Môi trường sống của chúng tại Madagascar đang bị phá hủy bất hợp pháp và loài người cũng thường xuyên săn bắt để lấy thịt. Các nhà nghiên cứu nói rằng vẫn còn cơ hội để tránh được “thảm kịch về đa dạng sinh học” này thông qua việc bảo tồn tích cực và cần phải có những hành động nhanh chóng kịp thời.

Bích Phượng (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang