Ứng dụng công nghệ thông tin, đẩy mạnh tiêu thụ nông sản mùa dịch

author 15:23 17/09/2021

(VietQ.vn) - Hiện, nhiều tỉnh, thành trên cả nước đã và đang ứng dụng công nghệ số để vận chuyển, phân phối nông sản lên sàn thương mại điện tử, giúp sản phẩm đến tay người tiêu dùng nhanh hơn, đảm bảo chất lượng tươi, ngon, góp phần giảm thiểu thiệt hại cho người nông dân.

Trong bối cảnh dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp, nhiều địa phương trên cả nước đang bước vào vụ thu hoạch dẫn đến việc nhiều mặt hàng nông sản gặp khó khăn vì không thể xuất khẩu. Do đó, việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin nhằm hỗ trợ tiêu thụ các sản phẩm nông sản trên địa bàn được xem là giải pháp hữu hiệu, góp phần hạn chế ảnh hưởng tiêu cực của dịch bệnh, nâng cao đời sống nông dân trong thời điểm hiện nay và hướng tới tạo dựng kênh tiêu thụ nông sản an toàn, hiệu quả, bền vững.

Sản phẩm Na Chi Lăng bán trên sàn thương mại điện tử voso.vn. (Ảnh chụp màn hình). 

Tại tỉnh Lạng Sơn, ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, các chuỗi cung ứng hàng hóa, tiêu thụ nông sản truyền thống qua thương lái bị đứt gãy. Tuy nhiên, nhờ lần đầu tiên lên sàn thương mại điện tử, việc tiêu thụ đặc sản Na Chi Lăng vụ này của tỉnh Lạng Sơn đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Với giá bán bình quân từ 30 - 40 nghìn đồng/kg, hiện 90% sản lượng Na Chi Lăng đã đến tay người tiêu dùng. Uy tín, chất lượng và nhãn hiệu Na Chi Lăng ngày càng được thị trường biết đến, góp phần nâng cao thu nhập cho bà con nông dân.

Ông Vi Nông Trường, Chủ tịch UBND huyện Chi Lăng cho biết: “Năm nay tỉnh không tổ chức lễ hội Na nhưng so với các sản phẩm khác, năm nay Na Chi Lăng không bị ế thừa, tồn đọng, bà con tiêu thụ rất tốt. Việc đưa Na Chi Lăng lên sàn thương mại điện tử giúp bà con có trách nhiệm hơn trong việc sản xuất ra sản phẩm của mình vì đã truy xuất đến tận vườn, tận gia đình. Trước đây, tư thương thường lợi dụng sau rằm, sau mùng 1 thì ép giá người mua… Bây giờ thì trên các trang mạng người dân hoàn toàn có thể mua sản phẩm đúng giá”.

Hiện, Lạng Sơn đã phát triển được gần 31.000 cửa hàng số cho hộ gia đình với khoảng 4.300 mặt hàng đang được giao dịch trên các sàn thương mại điện tử, trong đó nhiều loại đặc sản như na Chi Lăng, hồng Vành khuyên Văn Lãng, quýt Bắc Sơn...  

Cùng với đó, ông Dương Xuân Huyên, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Lạng Sơn cũng cho biết: “Mục tiêu của Lạng Sơn là đưa 100% sản phẩm nông sản chủ lực của tỉnh giao dịch tại các cửa hàng số. Bên cạnh đó, để triển khai phát triển ví điện tử, tài khoản thanh toán điện tử để phục vụ người dân giao dịch, chúng tôi đã đề nghị Sở Thông tin - Truyền thông phối hợp với Ngân hàng Nhà nước và các Ngân hàng thương mại đẩy nhanh tiến độ lắp đặt hơn 200 cây ATM tại các xã trên địa bàn để phục vụ bà con nhân dân, qua đó sẽ dễ dàng, thuận lợi hơn trong việc triển khai thực hiện thanh toán điện tử”.

Không chỉ riêng Lạng Sơn, nhiều tỉnh, thành trên cả nước cũng đã và đang ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số để vận chuyển, phân phối nông sản lên sàn thương mại điện tử, giúp sản phẩm đến tay người tiêu dùng nhanh hơn, đảm bảo chất lượng tươi, ngon, góp phần giảm thiểu thiệt hại cho người nông dân. 

Trước đó, tại vụ vải thiều vừa qua, tỉnh Bắc Giang cũng rất thành công trong việc đưa trái vải lên các sàn thường mại điện tử. Nhờ bước đi kịp thời này đã góp phần vào thành công chung của địa phương khi tiêu thụ 215.000 tấn vải thiều, tăng 50.000 tấn so với kế hoạch đặt ra.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cho rằng, để phát huy những thế mạnh của sàn thương mại điện tử, người sản xuất, hợp tác xã, doanh nghiệp cung cấp sản phẩm nông sản cần đặc biệt quan tâm đến vấn đề đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, truy xuất nguồn gốc. Điều quan trọng là lấy được niềm tin của người tiêu dùng không chỉ trong thời gian dịch bệnh mà ngay cả sau khi kiểm soát được dịch bệnh. 

Mai Phương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang