Vệ tinh NanoDragon của Việt Nam vừa phóng thành công vào vũ trụ có gì đặc biệt?

author 11:42 09/11/2021

(VietQ.vn) - Việt Nam vừa phóng thành công vệ tinh NanoDragon vào vũ trụ bằng tên lửa Epsilon 5. Đây là vệ tinh do các nhà khoa học, chuyên gia Trung tâm vũ trụ Việt Nam (VNSC) phát triển.

Sáng 9/11, vệ tinh NanoDragon của Việt Nam bay vào vũ trụ cùng 8 vệ tinh khác Nhật Bản trong chương trình "Trình diễn công nghệ vệ tinh sáng tạo 2"- Innovative Satellite Technology Demonstration-2" vào lúc 9h55'16'' (7h55'16'' giờ Hà Nội) tại bãi phóng Uchinoura, tỉnh Kagoshima, Nhật Bản.

Trong số này có một vệ tinh nhỏ RAISE-2 (110kg) của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Nhật Bản; 4 vệ tinh lớp micro: HIBARI (55 kg), Z-Sat (46 kg), DRUMS (62 kg),TeikyoSat-4 (52 kg). 

Bốn vệ tinh lớp cubesat: NanoDragon (3,8 kg) của Việt Nam, ASTERISC (4kg) của Viện Công nghệ Chiba, ARICA (1kg) của Trường Đại học Aoyama Gakuin, KOSEN-1 (3kg) của Trường cao đẳng quốc gia Kochi.

Theo kế hoạch ban đầu thời gian phóng vệ tinh là 9h48'21'' (7h48'21'' giờ Hà Nội), tuy nhiên sau đó được điều chỉnh lên 9h55'16'', để phù hợp với quỹ đạo di chuyển của các thiết bị vệ tinh khác trên môi trường vũ trụ.

Đúng thời gian dự kiến, tên lửa Epsilon 5 được điểm hỏa, rời bệ phóng, đưa 9 vệ tinh bay vào vũ trụ theo đúng quỹ đạo so với phòng điều khiển. Một phút sau khi tên lửa phóng thành công, lần lượt các động cơ tầng 1 và tầng 2 được tháo rời. Ba phút sau khi phóng, động cơ đẩy hoạt động bình thường.

Việt Nam phóng thành công vệ tinh NanoDragon. 

Theo lịch trình, sau khoảng 52 phút, tên lửa bắt đầu thả các vệ tinh mà nó mang theo vào quỹ đạo. NanoDragon là vệ tinh thứ 9 (cuối cùng) được thả vào không gian, sau khi rời khỏi mặt đất 1 tiếng 11 phút 38 giây. Vệ tinh đầu tiên được thả ra là vệ tinh RAISE-2 sau 52 phút 35 giây.

Chia sẻ với VnExpress tại bãi phóng Uchinoura, ông Vũ Hồng Nam, Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản cho biết ông xúc động khi tận mắt chứng kiến giây phút tên lửa Epsilon số 5 từ trạm phóng Uchinoura bắt đầu khởi động mang theo vệ tinh NanoDragon do các nhà khoa học, chuyên gia Trung tâm vũ trụ Việt Nam (VNSC) phát triển, bay vào không gian vũ trụ. "Giờ phút thiêng liêng này đánh dấu một lần nữa hai tiếng Việt Nam được khắc lên bản đồ các quốc gia trên con đường chinh phục vũ trụ", ông nói.

Đó thực sự là cảm giác tự hào xen lẫn niềm kiêu hãnh. Theo đại sứ, đây là thành quả bước đầu rất đáng tự hào của Trung tâm vũ trụ Việt Nam thuộc Viện Hàn lâm khoa học và Công nghệ Việt Nam, đánh dấu bước tiến quan trọng của ngành công nghiệp vũ trụ Việt Nam.

Tại đầu cầu Việt Nam, PGS. TS Phạm Anh Tuấn, Tổng Giám đốc Trung tâm vũ trụ Việt Nam (VNSC) cho biết, hiện Việt Nam đã chế tạo 3 loại vệ tinh là PicoDragon (dưới 1kg), NanoDragon (dưới 10kg) và MicroDragon (dưới 100kg). Với vệ tinh PicoDragon, chỉ cần bay lên, phát tín hiệu khẳng định vệ tinh đã hoạt động là đã hoàn thành nhiệm vụ. Vệ tinh MicroDragon có hai nhiệm vụ là thử nghiệm công nghệ và đào tạo đội ngũ để làm chủ công nghệ vệ tinh. Vệ tinh NanoDragon có hai nhiệm vụ là senser phát tín hiệu tự động nhận dạng tàu biển và điều chỉnh tư thế vệ tinh trên quỹ đạo.

NanoDragon được thiết kế hoạt động tối thiểu 6 tháng trong quỹ đạo, nhưng theo tính toán của Trung tâm Vũ trụ Việt Nam thì vệ tinh có thể hoạt động đến 2 năm.

Dự án xây dựng Trung tâm Vũ trụ Việt Nam tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc sẽ hoàn thành vào năm 2023. "Khi hạ tầng kỹ thuật tại đây hoàn thành, Việt Nam sẽ làm vệ tinh lớn hơn. Sẽ có một trung tâm lắp ráp, thử nghiệm vệ tinh lên đến 200 kg. Với các vệ tinh nhỏ như NanoDragon sẽ không phải đưa sang Nhật Bản để thử nghiệm như hiện nay mà có thể thực hiện trong nước", ông Tuấn nói với VnExpress.

PGS. TS Phạm Anh Tuấn cho hay, trong chiến lược KHCN của Việt Nam đến năm 2030, Trung tâm Vệ tinh Quốc gia sẽ thực hiện nhiệm vụ xây dựng hệ thống quan sát Trái Đất quốc gia bằng vệ tinh nhỏ. Công việc xây dựng, thiết kế chùm vệ tinh này sẽ do đội ngũ các kỹ sư Việt Nam thực hiện.

NanoDragon là vệ tinh dạng cubesat lớp nano, có kích thước 3U (100x100x340,5mm), được các kỹ sư VNSC thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam phát triển.

Quá trình nghiên cứu, thiết kế, tích hợp, thử nghiệm chức năng vệ tinh hoàn toàn được thực hiện tại Việt Nam, bởi các cán bộ nghiên cứu của VNSC. Toàn bộ cấu trúc cơ khí và mạch phân phối nguồn và một số mạch phụ trợ khác của vệ tinh cũng được tự chế tạo tại Việt Nam.

Vệ tinh này được gửi sang Nhật Bản, bàn giao hôm 17/8 để chuyển đến bãi phóng Trung tâm Vũ trụ Uchinoura, tỉnh Kagoshima, kiểm tra các khâu cuối cùng trước khi vào bệ phóng.

Ngoài vệ tinh trên hiện nay Việt Nam còn có rất nhiều vệ tinh khác đã được phóng trước đó như: Vệ tinh Vinasat-1 VNPT được phóng vào ngày 19 tháng 4 năm 2008. Đây là vệ tinh viễn thông đầu tiên của Việt Nam.

Vệ tinh Vinasat-2 VNPT được phóng vào ngày 16 tháng 5 năm 2012. Đây là vệ tinh viễn thông thứ hai của Việt Nam, sẽ thay thế cho Vinasat-1.

Vệ tinh nano F-1 FPT được phóng vào ngày 21 tháng 7 năm 2012. Đây là vệ tinh siêu nhỏ đầu tiên do một tập đoàn tư nhân Việt Nam tự chế tạo được phóng lên quỹ đạo, nhưng đã bị mất tín hiệu khi được thả ra khỏi ISS.

VNREDSat-1 VAST được phóng vào ngày 7 tháng 5 năm 2013. Là vệ tinh nhỏ quan sát Tài nguyên Thiên nhiên, Môi trường và Thiên tai. Vệ tinh viễn thám đầu tiên của Việt Nam.

Pico Dragon VNSC được phóng vào ngày 4 tháng 8 năm 2013. Đây là vệ tinh nhỏ đầu tiên của Việt Nam tự chế tạo hoạt động thành công ngoài không gian.

Micro Dragon VNSC được phóng vào ngày 18 tháng 1 năm 2019. Đây là vệ tinh nhỏ thứ hai của Việt Nam được chế tạo. Vệ tinh này đã tách thành công khỏi tên lửa Epsilon số 4 của Nhật Bản.

Trong tương lai Việt Nam cũng sẽ thực hiện một vài dự án khác như: Phát triển vệ tinh JVLOTUSat-1 VNSC vào năm 2023. Vệ tinh nặng 600 kg sẽ được chế tạo, tích hợp, thử nghiệm tại Nhật Bản. Vệ tinh phục vụ việc phòng chống, giảm nhẹ thiên tai và biến đổi khí hậu.

Vệ tinh JVLOTUSat-2 VNSC. Được biết vệ tinh này sẽ hoàn toàn do người Việt Nam chế tạo, tích hợp và thử nghiệm ngay tại Trung tâm Vũ trụ Việt Nam. Vệ tinh phục vụ việc phòng chống, giảm nhẹ thiên tai và biến đổi khí hậu.

Vệ tinh NanoDragon sử dụng công nghệ gì?

NanoDragon là vệ tinh dạng cubesat lớp nano nặng 3,8 kg với kích thước tiêu chuẩn 3U (100 x 100 x 340,5 mm), được VNSC phát triển. Vệ tinh là sản phẩm của Đề tài “Nghiên cứu, thiết kế, chế tạo, phóng và vận hành thử nghiệm vệ tinh siêu nhỏ cỡ nano” thuộc “Chương trình khoa học và công nghệ cấp quốc gia về công nghệ vũ trụ giai đoạn 2016 - 2020”. Quá trình nghiên cứu, thiết kế, tích hợp, thử nghiệm chức năng vệ tinh hoàn toàn được thực hiện tại Việt Nam, bởi các cán bộ nghiên cứu của VNSC.

Vệ tinh NanoDragon được phát triển với mục đích chứng minh có thể dùng công nghệ chùm vệ tinh cỡ siêu nhỏ để thu tín hiệu nhận dạng tự động tàu thủy (Automatic Identification System - AIS) sử dụng cho mục đích tránh bị va chạm hoặc kết hợp dữ liệu để theo dõi, giám sát phương tiện trên biển.

Vệ tinh NanoDragon cũng được thiết kế để nhằm xác minh chất lượng của hệ thống điều khiển và xác định tư thế vệ tinh và một máy tính tiên tiến mới được phát triển riêng dành cho vệ tinh cỡ nhỏ. Vệ tinh NanoDragon dự kiến sẽ hoạt động ở quỹ đạo đồng bộ mặt trời ở độ cao khoảng 560 km.

NanoDragon là vệ tinh được nghiên cứu, thiết kế, chế tạo 100% tại Việt Nam và là sản phẩm nằm trong lộ trình phát triển Vệ tinh nhỏ “Made in Vietnam” của VNSC nhằm thực hiện "Chiến lược phát triển và ứng dụng khoa học và công nghệ vũ trụ đến năm 2030" được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào ngày 4/2/2021.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang