Xây dựng đội ngũ nhân lực đáp ứng nhu cầu phát triển ngành logistics Việt Nam

author 10:38 26/07/2021

(VietQ.vn) - Trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế và cạnh tranh mang tính toàn cầu, logistics là một trong những ngành dịch vụ có rất nhiều cơ hội phát triển. Trong đó nguồn nhân lực của ngành là yếu tố then chốt, Việc xây dựng đội ngũ nhân lực logistics đủ về số lượng, mạnh về chất lượng đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển của ngành logistics Việt Nam.

Ngày 24/7/2021, Hiệp hội Phát triển nhân lực Logistics Việt Nam (Viet Nam Association for Logistics Manpower Development- VALOMA) tổ chức Đại hội lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2021-2024. Trong điều kiện cả nước cùng áp dụng các biện pháp phòng chống dịch ở mức cao nhất, Đại hội được tổ chức theo hình thức trực tuyến.

VALOMA là tổ chức xã hội nghề nghiệp được thành lập trên nguyên tắc tự nguyện, nhằm mục tiêu bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của hội viên, hỗ trợ các tổ chức, cá nhân trong hoạt động đào tạo, phát triển nhân lực về logistics và quản lý chuỗi cung ứng, góp phần vào việc phát triển kinh tế xã hội đất nước.

Đại hội lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2021-2024 Hiệp hội Phát triển nhân lực Logistics Việt Nam VALOMA hình thức trực tuyến 

Nhân lực- yếu tố quan trọng trong phát triển logistics

Theo đánh giá của Ngân hàng thế giới, Chỉ số hiệu quả Logistics Việt Nam trong ASEAN đứng thứ ba, chỉ sau Singapore và Thái lan. Báo cáo Logistics Việt Nam qua các năm cho thấy, tốc độ tăng trưởng ngành logistics những năm qua trung bình ở mức 14-16% song chi phí logistics hiện nay vẫn còn cao, tương đương với khoảng 15-19% GDP. Điều đó cho thấy, nâng cao năng lực của doanh nghiệp logistics và cắt giảm chi phí logistics là các yếu tố sống còn để cải thiện năng lực cạnh tranh của nền kinh tế và từng doanh nghiệp.

Nhân lực luôn luôn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển bền vững ngành logistics ở Việt Nam. Đặc biệt trong bối cảnh tác động mạnh mẽ của cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và thị trường lao động có tính dịch chuyển toàn cầu như hiện nay, nguồn nhân lực logistics nước ta đứng trước nhiều cơ hội thuận lợi, song cũng có rất nhiều thách thức cần vượt qua.

Nhận định hiện nay nhân lực ngành logistics ở Việt Nam đang thiếu về số lượng và yếu về chất lượng, TS. Mai Xuân Thiệu- Trường Đại học Bà Rịa Vũng Tàu cho rằng, hệ thống giảng viên, cơ sở vật chất phục vụ đào tạo logistics vẫn còn thiếu và chất lượng chưa cao. Chương trình đào tạo, nội dung đào tạo còn thiếu và chưa được chuẩn hóa, phù hợp với đòi hỏi của thực tiễn Việt Nam và thương mại, hàng hải quốc tế.

Bà Nguyễn Thu Thủy- Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo bổ sung thêm, dù những năm gần đây có bước phát triển vượt bậc trong đào tạo nhân lực logistics bậc đại học, nhưng đào tạo nhân lực logistics vẫn còn bộc lộ một số hạn chế, ảnh hưởng tới chất lượng nguồn nhân lực logistics. Đó là nhận thức chưa đồng đều của các trường cũng như xã hội, đội ngũ giảng viên còn thiếu và chưa được đào tạo bài bản, hệ thống giáo trình chưa được chuẩn hóa, tính kết nối với doanh nghiệp còn thấp...

Phát triển nguồn nhân lực logistics chất lượng

Để nâng cao năng lực và phát triển ngành logistics, cần phải xây dựng đội ngũ nhân lực logistics đủ về số lượng, mạnh về chất lượng. Đây chính là nhiệm vụ của Hiệp hội Phát triển nhân lực logistics Việt Nam với tư cách là một tổ chức xã hội nghề nghiệp dành cho các cơ sở đào tạo và các doanh nghiệp tham gia công tác phát triển nhân lực logistics. Đồng thời là nhu cầu tất yếu, cấp bách để cùng đóng góp cho sự phát triển ngành logistics tiến nhanh, tiến mạnh theo đúng định hướng của Chính phủ- TS. Mai Xuân Thiệu nhấn mạnh.

Việc thành lập Hiệp hội Phát triển nhân lực Logistics Việt Nam là bước tiến cụ thể nhằm triển khai các nhiệm vụ đã được nêu trong Kế hoạch hành động nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đến năm 2025 tại Quyết định 200/QĐ-TTg và Quyết định 221/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Để phát huy vai trò của Hiệp hội, bà Nguyễn Thu Thủy cho rằng, hoạt động của Hiệp hội cần tập trung vào việc xây dựng chuẩn chương trình đào tạo ngành logistics; hỗ trợ các cơ sở đào tạo trong việc xây dựng và phát triển chương trình đào tạo logistics; nâng cao chất lượng và số lượng đội ngũ giảng viên; gắn đào tạo với thực hành, tạo ra nguồn nhân lực logistics chuyên nghiệp, chất lượng.

Hiệp hội cũng phải đóng vai trò quan trọng trong thúc đẩy liên kết giữa các trường đại học, cao đẳng, trung cấp trong đào tạo logistics; chuẩn hoá, nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu và chuyển giao công nghệ về logistics, tăng tính kết nối với doanh nghiệp và thực tiễn.

Bên cạnh đó, Hiệp hội có thêm vai trò tư vấn, phản biện cho các cơ quan hoạch định chính sách của Nhà nước về các vấn đề liên quan đến đào tạo logistics; nghiên cứu, cung cấp thông tin, tư vấn về các vấn đề liên quan đến logistics và đào tạo logistics.

Đại hội lần thứ I Hiệp hội Phát triển nhân lực Logistics Việt Nam, nhiệm kỳ 2021-2024 đã bầu ra Ban Chấp hành, Ban Kiểm tra nhiệm kỳ 2021-2024. Ông Mai Xuân Thiệu- Trường Đại học Bà Rịa Vũng Tàu được bầu làm Chủ tịch Hiệp hội Phát triển nhân lực Logistics Việt Nam nhiệm kỳ 2021-2024.

Cùng với các hiệp hội khác trong lĩnh vực logistics như Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam, Hiệp hội Cảng biển Việt Nam, Hiệp hội Chủ tàu Việt Nam, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, Hiệp hội Đại lý và Môi giới hàng hải Việt Nam,... Hiệp hội Phát triển nhân lực Logistics Việt Nam sẽ cùng chung tay đóng góp để thực hiện mục tiêu đưa ngành logistics Việt Nam phát triển nhanh, vững chắc hơn nữa trong giai đoạn tới- ông Mai Xuân Thiệu khẳng định.

Cũng tại Đại hội, đại diện Hiệp hội Phát triển nhân lực Logistics Việt Nam đã công bố việc ký Thỏa thuận hợp tác giữa Hiệp hội và các hiệp hội đối tác bao gồm: Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam, Hiệp hội Khởi nghiệp Quốc gia.

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang