7 thực phẩm gây hại cho thận nên tránh xa

authorNgọc Nga 17:09 31/08/2019

(VietQ.vn) - Thận là bộ phận chuyên làm nhiệm vụ lọc và bài tiết chất thải trong máu. Nhưng nhiều thực phẩm có thể gây hại cho thận ít người biết.

Chức năng của thận rất rõ ràng đó là ngoài việc có thể lọc và bài tiết chất thải trong máu còn duy trì sự cân bằng chất lỏng trong cơ thể cũng như giải phóng các hormone tạo ra các tế bào hồng cầu, đảm bảo sức khỏe của xương và điều hòa huyết áp.

Tuy nhiên qua nhiều nghiên cứu, thông qua chế độ ăn uống, thuốc men và yếu tố môi trường đã cho thấy những yếu tố này tác động không nhỏ tới quá trình hoạt động của thận, thậm chí có thể khiến con người mắc các loại bệnh như ung thư thận, sỏi, bệnh thận đa nang hoặc thậm chí suy thận.

Bất kỳ cơ quan nào trong cơ thể cũng trở nên quá tải, nhất là thận là bộ phận chuyên xử lý độc tố trong cơ thể con người nên rất dễ bị quá tải. Nhiều người có thể không biết rằng, có bao nhiêu loại thực phẩm có thể gây hại cho thận, thậm chí có những thực phẩm được coi là an toàn. Do đó, hãy chắc chắn rằng bạn không là người thường xuyên lạm dụng trong 7 loại thực phẩm dưới đây.

Nhiều loại thực phẩm gây hại thận người ăn cần tránh

Các loại hạt

Thực tế các loại hạt không phải là những món ăn nhẹ tốt vì rất dễ bị sỏi thận. Bởi trong các loại hạt có chứa một loại khoáng chất gọi là oxalate, được tìm thấy trong loại sỏi thận phổ biến nhất. Do đó, nếu đã từng bị sỏi thận tốt nhất nên tránh xa các loại hạt. 

Quả bơ

Không riêng gì quả bơ mà rất nhiều loại trái cây có màu xanh đều là những món ăn ngon tuy nhiên trong quả bơ chứa một lượng cao kali, thậm chí có khả năng kiểm soát chất lỏng, cân bằng điện giải và độ pH. Trong khi đó thận dựa vào sự cân bằng hợp lý giữa kali và natri để thực hiện công việc của mình đúng cách. Do đó, đối với những người mắc bệnh thận sẽ gặp rắc rối như buồn nôn, yếu, tê và nhịp tim chậm nếu sử dụng loại quả này quá nhiều.

Quả bơ rất tốt cho sức khỏe nhưng nếu lạm dụng cũng có thể làm hại thận

Caffeine

Nhiều người thường có thói quen mỗi khi đi làm buổi sáng uống một tách cà phê hoặc trà nhưng sẽ không tốt nếu đang có vấn đề về thận. Không ngoại trừ cà phê kể cả soda và nước tăng lực cũng khá nguy hiểm nếu bị thận. Các nghiên cứu cho thấy tiêu thụ caffeine lâu dài có thể khiến bệnh thận nặng thêm, thậm chí tăng nguy cơ bị sỏi thận. 

Caffeine là thức uống giúp lợi tiểu nhưng lại làm ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ nước của thận. Nếu sử dụng ít sẽ không sao nhưng nếu ở liều lượng nhiều hoặc vượt quá mức độ cho phép thì có thể sẽ khiến thận không thể tiếp cận đủ nước. Ngoài ra caffeine còn gây kích thích lưu lượng máu nên có thể làm tăng huyết áp. 

Sản phẩm sữa

Các sản phẩm sữa, bao gồm sữa, phô mai và sữa chua là những thực phẩm giàu canxi nhưng lại làm tăng mức độ canxi trong nước tiểu nếu sử dụng nhiều thậm chí có mối liên quan tới nguy cơ mắc sỏi thận cao hơn. Do đó, đối với những người đã bị bệnh thận việc giảm tiêu thụ sữa sẽ làm giảm áp lực cho thận đồng nghĩa với nó là giảm quá trình lọc máu. 

Muối

Natri cùng với kali kết hợp với nhau để duy trì sự cân bằng chất lỏng trong cơ thể mỗi người, điều này khá quan trọng cho thận. Nhưng trong chế độ ăn thường sử dụng quá nhiều natri nhất là các sản phẩm được chế biến sẵn.

Một khi cơ thể quá nhiều natri sẽ làm cho thận giữ nước để làm loãng muối trong máu, gây gánh nặng không đáng có cho chúng. Chính thói quen ăn muối quá nhiều có thể làm làm tăng huyết áp, hỏng chức năng của thận nhất là các cấu trúc siêu nhỏ giúp lọc chất thải. Vì thế nên sử dụng các loại thực phẩm càng tươi càng tốt để có thể kiểm soát lượng muối. 

Bánh kẹo, sữa bột đã quá hạn sử dụng vẫn bán công khai(VietQ.vn) - Đội Quản lý thị trường số 1 tỉnh Hà Nam vừa phát hiện một cửa hàng bày bán nhiều mặt hàng là bánh kẹo, sữa bột, mỹ phẩm các loại đã quá hạn sử dụng.

Thịt

Thịt chứa một lượng protein đáng kể. Thực tế protein rất quan trọng đối với quá trình phát triển của cơ bắp con người nhưng chuyển hóa nó là một trong những công việc khó khăn nhất mà thận phải làm. Vì thế, một chế độ ăn giàu protein từ động vật cũng làm tăng nguy cơ sỏi thận. Theo khuyến nghị đối với những người đã mắc bệnh thận thì cần hạn chế chế độ ăn giàu protein. Ngoài ra, trong thịt, đặc biệt là thịt nội tạng như gan, cũng có nồng độ purine cao. Purine kích thích sản xuất axit uric, một chất thải thường được thận xử lý.

Chất ngọt nhân tạo

Nhiều người nghĩ rằng dùng chất ngọt nhân tạo để thay thế đường nhưng thực tế điều này không hẳn đúng. Mặc dù đã có nhiều ý kiến cho rằng, những chất thay thế đường đều sẽ an toàn hơn nhưng thực tế cho thấy chỉ cần hai loại soda ăn kiêng mỗi ngày cũng sẽ làm cho chức năng thận bị suy giảm nghiêm trọng. 

Một số nghiên cứu đã kết luận rằng, trong đồ uống của những người sử dụng chất làm ngọt nhân tạo không hề ít đường nhưng nếu vẫn muốn sử dụng chất thay thế đường thì hãy lựa chọn đường ăn kiêng stevia sẽ tốt hơn. 

Theo nhiều báo cáo cho thấy, stevia là chiết xuất thảo dược tự nhiên đã được sử dụng ở Nam Mỹ trong hàng trăm năm mà không có tác dụng phụ.

Ngọc Nga (Theohhdresearch)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang