Những bí ẩn của công nghệ 3D

author 21:14 13/05/2014

(VietQ.vn) - Ngày nay, Công nghệ in 3D hay công nghệ tạo mẫu nhanh đang phát triển hết sức đa dạng. Tuy nhiên còn có nhiều điều bí ẩn thú vị xung quanh công nghệ này mà có thể bạn chưa biết.

1. Mọi người sẽ có những gì họ muốn. Trước đây với sự phát triển của việc sản xuất hàng loạt, hàng hóa đã trở nên rẻ và dễ tiếp cận người tiêu dùng hơn. Nhưng đôi dép bạn đang đi dù có tốt, đẹp đến mấy thì cũng sẽ có nhiều người khác đang đi những đối dép giống hệt bạn. Nếu bạn là một tín đồ thời trang, hẳn bạn sẽ không thích bị đụng hàng? Tất cả các vật dụng khác hiện nay đều như vậy. Bạn sẽ phải dùng chung kiểu cách thiết kế với rất nhiều người khác nếu bạn không chịu chi một khoản lớn để sản xuất những món đồ của riêng mình. Tuy nhiên với công nghệ in 3D, từ nay bạn sẽ có những sản phẩm mang tính cá nhân đúng như ý thích của bạn, không bao giờ lo đụng hàng mà không còn phải chi quá nhiều tiền!

công nghệ in 3D

Một sản phẩm của công nghệ in 3D

2. Ngành công nghiệp đồ chơi tình dục vô cùng ưu ái công nghệ 3D. Nhờ máy in 3D, người ta có thể sản xuất được búp bê tình dục giống hệt Justin Bieber hay bất kỳ ngôi sao nổi tiếng khác.

3. Khói từ máy in 3D có thể ảnh hưởng đến phổi. Nghiên cứu trên tạp chí Môi trường khí quyển cho thấy nhiều máy in 3D để bàn sản sinh ra một lượng khí thải ảnh hưởng đến sức khỏe như bệnh hen suyễn hay thậm chí là đột quỵ.

4. Bạn có thể in 3D hầu như bất cứ thứ gì và chất liệu gì. Các vật liệu phổ biến mà chúng ta biết hiện nay đề có thể sử dụng cho máy in 3D. Thậm chí socola, đồ ăn, bộ phận cơ thể người cũng đã được in 3D thành công.

5. Nếu bạn muốn có thêm bức chân dung của đứa con chưa được sinh cho bộ sưu tập của gia đình, bạn có thể đặt làm hình mẫu 3D của thai nhi.

6. Máy in 3D có nguyên tắc làm việc tương tự như máy in phun mà chúng ta thường thấy hàng ngày. Chúng đều tạo nên đối tượng cần in bằng cách đặt từng hạt vật liệu/ mực vào chỗ cần thiết. Chỉ khác là phạm vi hoạt động của “đầu phun” máy in 3D là không gian 3 chiều, còn phạm vi hoạt động của máy in chữ là không gian 2 chiều (mặt phẳng).

7. NASA đã gửi một máy in 3-D lên Trạm vũ trụ quốc tế để phi hành đoàn có thể chế tạo phụ tùng thay thế vì năm 1970 khi Apollo 13 bị tai nạn bất ngờ, phi hành đoàn còn sống sót bằng lọc khí cacbon dioxit sử dụng băng keo, bìa các tông và túi nhựa.

8. Máy in 3D có thể sử dụng nhiều loại chất liệu khác nhau như hợp kim kim loại, giấy và thẩm chí là cả đất.

9. Phải mất đến 6 tháng để tạo ra tượng sáp trông như thật. Nhưng nhà thiết kế 3D người Mỹ, Dan Roarty đã chế tạo được mẫu 3D trông như thật dựa trên hình mẫu của người bà quá cố chỉ mất 2 tháng.

10. Tổng thống Barack Obama đã nói rằng công nghệ in 3D có "tiềm năng cách mạng hóa cách chúng ta làm gần như tất cả mọi thứ".

Đàm Thuận


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang