Ai nghiện trà túi lọc, đọc ngay kẻo hối không kịp vì sai lầm dễ mắc

author 10:00 24/06/2017

(VietQ.vn) - Trà túi lọc là thức uống được khá nhiều người mê, nhất là dân văn phòng. Nhưng uống trà túi lọc không đúng cách sẽ gây ra nhiều phiền toái cho sức khỏe.

Trà túi lọc đã được chứng minh là có rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe và sắc đẹp. Tuy nhiên, cũng giống như tất cả những loại thực phẩm, dược liệu hay bất cứ một thứ gì khác, khi sử dụng không đúng cách sẽ khiến trà bị phản tác dụng.

Ngâm trà quá lâu thu hút vi khuẩn

Khi ngâm quá lâu trong nước, màu của trà chuyển từ xanh sang vàng sẫm, mất đi tính thẩm mỹ và hương vị ban đầu. Các chất trong trà cũng bắt đầu bị oxi hóa và bắt đầu thu hút vi khuẩn. Bạn cũng tuyệt đối không nên uống trà đã để qua đêm.

Ngâm trà túi lọc quá lạnh hoặc quá nóng không tốt cho họng

Nước trà quá nóng có thể ảnh hưởng xấu tới hệ tiêu hóa của bạn. Ngược lại, uống trà quá lạnh dễ thu hút đờm và không tốt cho cổ họng.

Trà túi lọc giải khát rất tốt cho sức khỏe nhưng không nên uống nhiều. Ảnh minh họa

Trà túi lọc giải khát rất tốt cho sức khỏe nhưng không nên uống nhiều. Ảnh minh họa 

Dùng trà khi đói

Nhiều người có thói quen “chào buổi sáng” bằng một tách trà túi lọc. Tuy nhiên, phương pháp này không hề tốt cho sức khỏe chút nào. Nguyên nhân là do uống trà lúc đói sẽ làm giảm chức năng của hệ tiêu hóa, dễ gây ra hiện tượng “say trà” với các biểu hiện như chóng mặt, hoa mắt, mệt mỏi… Không những thế, điều này còn có thể gây ảnh hưởng đến hệ hô hấp, nhất là phổi.

Pha quá nhiều gói cùng lúc gây thiếu máu

Rất nhiều người có sở thích uống trà đặc nên đã sử dụng 2 túi lọc cho 1 tách trà. Làm như vậy sẽ tăng cường lượng caffeine, gây kích thích trung khu thần kinh, ảnh hưởng tới giấc ngủ. Không chỉ thế, axit tannic còn gây co thắt niêm mạc dạ dày, gây kết tủa protein, ảnh hưởng đến chức năng tiêu hóa, gây thiếu vitamin B. Thậm chí, trà đặc còn làm giảm khả năng hấp thụ sắt, từ đó dẫn đến thiếu máu.

Dùng thìa nghiền, ép trà túi lọc

Thói quen rất hay mắc của nhiều người đó là nhấc túi trà lên rồi dùng thìa ép túi trà cho ra hết nước nó sẽ khiến trà có vị đắng. Khi nghiền, ép trà túi lọc như vậy, chất tannins trong trà giải phóng hết và khiến trà có vị đắng, không được ngon như lúc đầu.

Uống trà túi lọc không nên uống quá nóng hay quá lạnh sẽ gây đau họng. Ảnh minh họa

Uống trà túi lọc không nên uống quá nóng hay quá lạnh sẽ gây đau họng. Ảnh minh họa 

Dùng trà thay nước để uống thuốc giảm hiệu quả của thuốc

Tuyệt đối không sử dụng trà để uống thuốc. Thuốc chỉ nên uống với nước lọc. Khi dùng trà với thuốc, các chất trong trà sẽ làm giảm hiệu quả của thuốc. Tốt nhất nên sử dụng trà sau 2 giờ uống thuốc.

Uống trà lẫn với rượu nguy hiểm tới cơ quan sinh dục

Một sai lầm nữa khi sử dụng trà túi lọc, đó là việc pha lẫn trà với các thức uống khác, nhất là rượu. Sử dụng thức uống này có thể gây táo bón và các vấn đề nghiêm trọng đến cơ quan sinh dục.

Pha trà túi lọc thế nào là an toàn?

Có thể thấy được rằng trà pha xong càng để lâu càng có màu đậm bởi nó đã bị oxy hóa. Khi bị oxy hóa nó không chỉ mất màu đi mà nó còn bị mất những chất có lợi cho cơ thể. Chính vì thế mà các bạn nên thưởng thức trà ngay sau khi pha chứ không nên sử dụng trà đã để qua đêm.

Ngài ra, việc uống trà đặc còn khiến cho cơ thể kém hấp thụ sắt làm thiếu máu. Để ngăn chặn được tình trạng này thì bạn nên pha một lượng nước vừa phải tương đương với lượng nước trong hướng dẫn của trà mà bạn uống.

Và điều quan trọng, theo lời khuyên của Hội đồng Trà Vương quốc Anh, mỗi người chúng ta chỉ nên uống 6 tách trà mỗi ngày. Vì thế, các bạn nên cân đối lại nếu đang bị “nghiện” trà túi lọc. Trà túi lọc sẽ ngon nhất ở nhiệt độ 56 – 62 độ. Đặc biệt, đây chính là nhiệt độ “lý tưởng” để bạn có một tách trà tốt cho sức khỏe.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang