Amazon quá tải đơn hàng vì dịch Covid-19, tăng lương liên tục cho nhân viên

author 07:18 23/03/2020

(VietQ.vn) - Trong bối cảnh người dân được yêu cầu không ra khỏi nhà vì dịch Covid-19 và các siêu thị khan hiếm hàng hóa, Amazon đang phải đối mặt với sự quá tải vì gia tăng đột biến các đơn hàng trực tuyến.

Khi dịch do virus corona chủng mới lây lan rộng, số lượng đơn hàng thương mại điện tử tăng đột biến tại Mỹ. Do đó, việc giao hàng trở nên chậm trễ hơn. Thậm chí, một số mặt hàng nhất định đang thiếu hụt trầm trọng. Trong bối cảnh đó, mặc dù nhiều nhân viên có kết quả dương tính với Covid-19 nhưng Amazon hiện vẫn duy trì hoạt động của kho hàng nhằm đáp ứng nhu cầu người mua.

Hiện Amazon đang tuyển 100.000 công nhân mới và chỉ cho nhập các nhu yếu phẩm cần thiết mùa dịch như đồ dùng gia đình, vật tư y tế. Điều này xuất phát từ nhu cầu người mua nhưng lại gây khó khăn cho các đối tác bên thứ ba của Amazon khi họ phải đối mặt với lượng hàng tồn mắc kẹt ở Trung Quốc. Amazon cũng đối mặt với các sản phẩm tự xưng có thể ngăn chặn Covid-19. Nền tảng thương mại điện tử này đã chặn hơn một triệu sản phẩm được giới thiệu sẽ chữa lành virus corona.

"Đối với các công ty muốn đưa hàng ra khỏi Trung Quốc, họ sẽ gặp nhiều rắc rối trong thời điểm hiện tại. Nếu các công ty không thể tìm ra nguồn hàng thay thế, tôi nghĩ thời gian tới họ sẽ gặp nhiều khó khăn”, James Thomson, cựu giám đốc kinh doanh của Amazon Services cho biết.

Lượng khách hàng mua sắm trực tuyến tăng cao khiến Amazon quá tải. 

Được biết, nhằm đáp ứng nhu cầu tăng cao của khách hàng, Amazon đã trả gấp đôi lương cho nhân viên kho vận làm việc tăng ca. Tuy vậy, rủi ro lây lan dịch bệnh vẫn rất cao. Nhân viên Amazon mô tả môi trường làm việc tại các kho vận rất đông đúc, thiếu kiểm tra y tế, dụng cụ vệ sinh, sát khuẩn. Điều này khiến họ bất an khi làm việc.

Theo thông báo của Amazon vào ngày 21/3 vừa qua, những công nhân tại các kho hàng ở Mỹ sẽ nhận được gấp đôi mức lương làm thêm sau khi hoàn tất 40 giờ làm chính. Mức tăng này được điều chỉnh từ mức tăng 1,5 lần trước đó và sẽ có hiệu lực từ ngày 15/3 đến ngày 9/5. Ngoài ra, tất cả các nhóm làm việc bán thời gian và toàn thời gian tại các cửa hàng và cơ sở của chuỗi bán lẻ thực phẩm Whole Food Market thuộc Amazon cũng sẽ nhận được gấp đôi mức lương cơ bản hàng giờ của họ trong giai đoạn từ 16/3 đến 3/5.

Đây là lần thứ hai “gã khổng lồ” thương mại điện tử này thông báo nâng lương cho công nhân trong vòng một tuần qua. Trước đó vào ngày 16/3, Amazon đã tăng mức lương theo giờ cho các công nhân từ 15 USD lên 17 USD.

Tại Việt Nam, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhu cầu mua sắm trực tuyến, giao nhanh cũng tăng lên mạnh mẽ. Đại diện Saigon Co.op cho biết kênh mua sắm qua điện thoại, qua website của doanh nghiệp này đã tăng trưởng nhanh trong thời gian ngắn với hàng triệu lượt tương tác mỗi ngày. Ước tính đơn hàng giao dịch thông qua kênh giao dịch trực tuyến này tăng gấp 10 lần so với ngày thường. 

Sàn thương mại điện tử Tiki cũng không ngoại lệ, khi đơn hàng trên sàn này trong hai tháng đầu năm tăng trưởng mạnh. Ngoài sách là sản phẩm chủ lực của sàn được ghi nhận tăng 1,5 lần so với cùng kỳ năm ngoái, sức mua các mặt hàng khẩu trang, khăn ướt, máy lọc không khí... cũng tăng mạnh không kém. 

Đại diện Lotte Mart, nhà quản lý trang TMĐT SpeedL cũng cho biết hệ thống đang tập trung mở rộng mua sắm online trong mùa cao điểm. Số lượng đơn hàng của sàn này tăng 150-200% so với ngày thường từ khi dịch Covid-19 bùng phát. Để đáp ứng nhu cầu thị trường, nguồn hàng hệ thống siêu thị Lotte Mart phân bổ cho trang online tăng gấp đôi. Nhà bán lẻ cũng phải cắt cử thêm nhân sự lo bán online.

Bảo Lâm (Theo CNBC)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang