Ăn quá nhiều cá khi mang thai có thể gây ra hội chứng chuyển hóa kém ở trẻ em

authorNinh Lan 06:18 21/03/2020

(VietQ.vn) - Nếu người mẹ trong khi mang thai ăn nhiều cá có liên quan đến nồng độ thủy ngân trong máu cao hơn dẫn đến hội chứng chuyển hóa kém hơn ở trẻ.

Các nhà khoa học cho biết, ăn cá khi mang thai có liên quan đến sự trao đổi chất ở trẻ em. Một nghiên cứu trên JAMA Network Open, các nhà khoa học đã ghi lại mức tiêu thụ cá và mức thủy ngân trong máu ở 805 phụ nữ mang thai và sau đó theo dõi sức khỏe trao đổi chất của những trẻ em này trong trung bình 8 năm.

Ăn quá nhiều cá khi mang thai có thể gây ra hội chứng chuyển hóa kém ở trẻ em

Phụ nữ mang thai cần ăn cá với lượng phù hợp để đảm bảo sức khỏe của trẻ sau này. Ảnh minh họa 

Những nhà nghiên cứu đã đo các chỉ số liên quan đến hội chứng chuyển hóa của những trẻ em nay để đo lường mức độ rủi ro mắc bệnh tim mạch và các bệnh khác: chu vi vòng eo cao, huyết áp cao và nồng độ triglyceride, cholesterol và insulin bất thường.

Những đứa trẻ của những bà mẹ ăn ít hơn một khẩu phần cá hàng tuần trong thời kỳ mang thai sẽ có sự chuyển hóa kém hơn so với những bà mẹ ăn 3 lần cá trên mộ tuần. Tiêu thụ cá vừa phải cũng liên quan đến việc giảm mức độ viêm ở trẻ em.

 
Thủy ngân là một chất xuất hiện tự nhiên và không gây hại cho con người nếu hàm lượng hấp thụ vào cơ thể ở mức thấp, tuy nhiên việc ăn quá nhiều cá sẽ dẫn tới ngộ độc thủy ngân.
 

Tuy nhiêu nếu ăn quá nhiều cá và những loại cá chứa nồng độ thủy ngân cao có thể dẫn đến nồng độ thủy ngân trong máu của người mẹ cao hơn và nồng độ thủy ngân của mẹ cao có liên quan đến điểm số hội chứng chuyển hóa kém hơn ở trẻ em.

Theo các chuyên gia nghiên cứu, lượng lớn thủy ngân đi vào cơ thể sẽ dẫn đến các bệnh lý nguy hiểm liên quan đến hệ thần kinh, tiêu hóa, miễn dịch, da, phổi,… Trẻ em có thể bị thương tật thần kinh vĩnh viễn, người mẹ khi mang bầu hấp thụ thủy ngân hàm lượng lớn sẽ gây ra tổn thương hệ thần kinh của thai nhi, làm trẻ chậm phát triển, rối loạn ngôn ngữ,…

Kính áp tròng làm tăng nguy cơ bị giảm thị lực(VietQ.vn) - Kính áp tròng có thể gây tổn thương nghiêm trọng cho mắt như nhiễm trùng giác mạc phát triển thành loét nếu không được điều trị kịp thời.

Hiện nay trên thế giới, mức độ được chấp nhận của metyl thủy ngân trong cá là 1.0 phần triệu. Những loài cá có mức độ thủy ngân trên 1.0 phần triệu là những loài cá cần tránh dùng quá nhiều trong các bữa ăn. Một số loài cá chứa hàm lượng thủy ngân cao như: Cá ngừ vây dài hoặc cá ngừ đại dương; Cá thu vua; Cá đuối; Cá tuyết; Cá vược; Cá kình Đại Tây Dương; Cá kiếm; Cá mập.

Tuy nhiên, Nikos Stratakis, một nghiên cứu sinh sau tiến sĩ tại Đại học Nam California cũng cho hay, cá có chứa các chất dinh dưỡng quan trọng cho thai nhi đang phát triển.

GS. Eric Rimm, giáo sư dịch tễ học và dinh dưỡng tại Trường Y tế Công cộng Harvard giải thích thêm đảm bảo rằng việc ăn cá mỗi ngày là hoàn toàn tốt đối với đa số người. Ngoại trừ phụ nữ đang mang thai và trẻ nhỏ, người bình thường sẽ không cần phải quá lo lắng về ngộ độc thủy ngân nếu tiêu thụ những loài cá chứa nhiều thủy ngân theo đúng định lượng an toàn.

Thanh Vân (Theo nytimes)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang