Bánh chưng cho tết Giáp Ngọ 2014 tăng giá 10% - 15% so với năm trước

author 16:49 10/01/2014

(VietQ.vn) - Còn một tháng nữa là đến ngày tết cổ truyền của dân tộc, tại các cơ sở bánh chưng đã nhộn nhịp chuẩn bị những cặp bánh chưng thơm ngon nhất để phục vụ cho khách hàng trong dịp tết Giáp Ngọ.

Nguồn cung rồi rào

Theo khảo sát của PV Chất lượng Việt Nam, tại các chợ như chợ Hôm, Bạch Mai, Cầy Giấy, Hàng Da…; các làng nghề làm bánh chưng nổi tiếng như Tranh Khúc, Thủy Đường… đến các cơ sở sản xuất bánh chưng đều tấp nập khách đến đặt hàng từ rất sớm.

Ông Trần Thanh Toàn, chủ cơ sở bánh chưng Trần Gia (TP. Biên Hòa, Đồng Nai) cho biết: “Lượng đơn đặt hàng năm nay có xu hướng giảm, nguồn nguyên liệu gạo nếp, thịt heo, lá dong để làm ra một chiếc bánh chưng đều tăng khoảng 30%, dự tính giá cả một chiếc bánh sẽ tăng từ 10-15% so với năm trước”.

Sản xuất bánh chưngNhững người thợ đang chăm chú thổi hồn vào từng chiếc bánh. Ảnh minh họa

Bánh chưng vuông loại 1kg – 1,5kg dao động từ 100-150 nghìn đồng một chiếc, phù hợp với làm quà biếu trong dịp tết. Còn bánh chưng vuông loại 14x14cm có giá khoảng 89 nghìn đồng một chiếc, có thể dùng trong gia đình.

"Yếu tố an toàn vệ sinh thực phẩm được đặt lên hàng đầu. Các cơ sở sản xuất đã cải tiến các yếu tố kỹ thuật, từ khâu chuẩn bị nguyên liệu đến khâu gói bánh, luộc bánh và bảo quản để bánh vẫn giữ được hương vị trong thời gian lâu", ôngToàn cho biết.

Ông Toàn cũng chia sẻ thêm, khi bánh chưng chín sẽ được cho vào máy hút chân không để đảm bảo vệ sinh. Nếu xuất khẩu sang nước ngoài, bánh được cho vào máy cấp đông để giữ bánh được lâu, có thể để được từ 2-3 tháng, khi sản phẩm đến tay người tiêu dùng được an tâm, giữ đúng linh hồn Việt.

Ông Đàm Xuân Khang (cơ sở bánh ở số nhà 60, ngõ 105 Láng Hạ) cho biết: “một số loại bánh chưng lạ vị vẫn được nhiều khách hàng quan tâm trong năm nay để làm quà biếu ở cơ quan, người thân”. Bánh chưng gấc với sắc đỏ như một sự may mắn đối với người Việt, có giá khoảng 90 nghìn đồng/chiếc trọng lượng 1kg. Bánh chưng nếp cẩm chay (đặc sản dân tộc miền núi) có giá khoảng 50 nghìn đồng/chiếc trọng lượng 1 kg. Bánh chưng cốm vàng 1kg giá khoảng 90 nghìn đồng/chiếc.

Bánh chưng “đi Tây”

Không chỉ dừng lại ở thị trường trong nước mà bánh chưng mang linh hồn Việt đã được đưa đến với đông đảo kiều bào Việt Nam ở nước ngoài để gợi nhớ hương vị quê nhà và giúp nhiều người trên thế giới tìm hiểu nét văn hóa ẩm thực lâu đời của dân tộc Việt.

Theo ông Toàn, cơ sở sản xuất Trần Gia đã xuất khẩu hơn 40 tấn bánh chưng sang các nước khác, chủ yếu là thuộc Châu Âu và Hoa Kỳ. Trong đó, khoảng 31 tấn là bánh chưng thành phẩm cất đông, khoảng 10-11 tấn là một bộ sản phẩm tự gói bao gồm lá dong, gạo nếp, thịt lợn, đỗ xanh để mọi người có thể tự gói bánh và luộc trong nồi áp suất. Tuy nhiên, so với năm ngoái thì năm nay số lượng đơn đặt hàng đã giảm 25%. Để kịp đến tay cộng đồng người Việt ở nước ngoài, bánh chưng Trần Gia phải xuất ngoại trước Tết Nguyên Đán hơn một tháng.

Trước ranh giới của một năm cũ và một năm mới, ranh giới của những điều đã qua và những điều sắp đến, chiếc bánh chưng xanh vuông vắn với ý nghĩa cao quý, thiêng liêng là biểu tượng của sự xum họp, đoàn tụ, mang hơi ấm gia đình.

Ngọc Qúy

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang