Bến Tre: Nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm hàng hóa doanh nghiệp

author 16:35 07/02/2017

(VietQ.vn) - Bến Tre đã tích cực xây dựng, triển khai và tìm đến các giải pháp hữu hiệu về năng suất chất lượng (NSCL) của các sản phẩm, hàng hóa chủ lực, khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Theo thông tin từ Sở Khoa học và Công nghệ Bến Tre (KH&CN) cho biết, sau hơn 3 năm triển khai thực hiện dự án “Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa của doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa tỉnh giai đoạn 2013 - 2020” dự án đạt những kết quả đáng kể.

Trong đó, nhiều hoạt động tuyên truyền, phổ biến về năng suất, chất lượng được đẩy mạnh thực hiện hàng năm trên các kênh thông tin đại chúng. Khảo sát thực tế gần 30 DN nhỏ và vừa nhằm nắm bắt nhu cầu tham gia Dự án NSCL. Định kỳ hàng tháng xây dựng bản tin về hàng rào kỹ thuật trong thương mại và cập nhật trên 1.500 thông tin về rào cản kỹ thuật trong thương mại, chính sách hỗ trợ của nhà nước giúp DN xuất khẩu biết chính xác và đầy đủ các loại rào cản kỹ thuật tại thị trường nhập khẩu của mình để phòng ngừa và cải tiến sản phẩm đáp ứng yêu cầu của thị trường này. Hàng năm, tổ chức tập huấn về sở hữu trí tuệ cho các sở, ngành và cán bộ quản lý khoa học và công nghệ cấp huyện; đào tạo được đội ngũ chuyên gia năng suất, chất lượng (12 người) am hiểu về công cụ 5S, đáp ứng nguồn nhân lực cho hoạt động nâng cao năng suất, chất lượng của tỉnh. 

Sở KH&CN đã hỗ trợ 16 lượt DN tham gia xây dựng và áp dụng thành công các hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến như ISO 9001, ISO 22000, HACCP...; 8 lượt DN chứng nhận cho 106 sản phẩm phân bón, thức ăn chăn nuôi phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật tương ứng; xây dựng thành công 1 mô hình áp dụng công cụ cải tiến 5S tại DN và hỗ trợ 1 DN tham gia, đạt giải vàng Giải thưởng Chất lượng Quốc gia. 

Bến Tre: Nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm hàng hóa cho các doanh nghiệp. Ảnh minh hoạ

Các DN tham gia dự án đã có những chuyển biến tích cực, các sản phẩm đảm bảo chất lượng và đáp ứng được điều kiện đầu tiên của các nước nhập khẩu, đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước đối với những sản phẩm bắt buộc phải chứng nhận hợp quy. Một số mặt hàng chủ lực của tỉnh như các sản phẩm từ dừa, các sản phẩm thuộc ngành thủy sản đã đáp ứng yêu cầu xuất khẩu vào thị trường khó tính như Úc, Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản... góp phần tăng sản lượng, tăng lợi nhuận. Điển hình như Công ty TNHH Vĩnh Tiến, Công ty cổ phần Chế biến thủy sản Trường Long, Công ty TNHH Kỹ thuật Dừa, Công ty TNHH Hiệp Thanh...

Hầu hết các DN tham gia dự án đã duy trì, cải tiến liên tục hệ thống quản lý, góp phần tăng hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh tại DN và tạo động lực để DN mạnh dạn đầu tư, áp dụng các hệ thống quản lý khác như: Cơ sở sản xuất thạch dừa Minh Tâm áp dụng thành công hệ thống HACCP từ năm 2014 đến nay vẫn thực hiện các hoạt động duy trì tốt, trong năm 2015 đã tăng sản lượng xuất khẩu gấp 10 lần và có thị trường xuất khẩu ổn định như Hàn Quốc, Thái Lan… 

Cao Cường

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang