Bệnh quai bị gây viêm màng não và vô sinh ở nam giới đang vào mùa

author 10:33 29/11/2017

(VietQ.vn) - Hiện bệnh quai bị đang vào mùa. Đây là căn bệnh nếu không được điều trị kịp thời sẽ gây biến chứng nguy hiểm, có thể vô sinh ở nam giới.

Thông tin từ Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), bệnh viện đã tiếp nhận những chùm bệnh nhân mắc quai bị đầu tiên của mùa dịch năm nay. Chỉ tính từ đầu tháng 11 đến nay, Khoa Truyền nhiễm, BV Bạch Mai đã điều trị cho 4 trường hợp người lớn bị sởi. Bên cạnh đó, có một số trường hợp mắc quai bị biến chứng viêm màng não. Đáng chú ý có trường hợp cả nhà cùng mắc quai bị.

Ví dụ điển hình là bệnh nhân P.T.H.H (35 tuổi, Xuân Phương, Nam Từ Liêm, Hà Nội) vào Khoa Truyền nhiễm với triệu chứng sốt, đau đầu, sưng mang tai 1 tuần trước khi vào viện.

 Bệnh quai bị hiện đang vào mùa người dân không nên chủ quan kẻo biến chứng nguy hiểm. Ảnh: Dân trí

 Bệnh quai bị hiện đang vào mùa người dân không nên chủ quan kẻo biến chứng nguy hiểm. Ảnh: Sức khỏe&Đời sống

Điều đáng nói là trước đó con trai 5 tuổi và chồng chị đều mắc quai bị. Tuy nhiên chị đã không đi khám tại cơ sở y tế mà tự mua thuốc về điều trị. Uống kháng sinh 5 ngày mà không đỡ, có biểu hiện đau đầu dữ dội, buồn nôn và nôn thì chị mới chịu vào viện. Tại Khoa Truyền nhiễm, xét nghiệm dịch màng não tủy, chị được xác định viêm màng não do virus.

Bệnh quai bị nguy hiểm thế nào?

Nói tới mức độ nguy hiểm của bệnh quai bị này, Cục Y tế dự phòng cũng cho biết, bệnh quai bị (còn gọi là bệnh viêm tuyến nước bọt mang tai) là một bệnh truyền nhiễm cấp tính do vi rút quai bị gây nên. Bệnh lây qua đường hô hấp, lưu hành ở khắp nơi trên thế giới, bệnh xảy ra quanh năm nhưng thường gây dịch vào mùa Đông - Xuân.

Cục Y tế dự phòng cũng cho biết, bệnh quai bị hay gặp ở lứa tuổi học đường và hay gây thành dịch trong trẻ em, thanh thiếu niên tại các trường mẫu giáo, trường học, đơn vị tân binh… Trẻ em dưới 2 tuổi và người già rất ít khi bị bệnh. Sau khi mắc bệnh, bệnh nhân có miễn dịch vững bền tồn tại nhiều năm và rất hiếm khi tái phát.

Biểu hiện chính của bệnh ban đầu là sốt nhẹ, nhức đầu, mệt mỏi, mất cảm giác ngon miệng, sau đó sốt tăng dần lên đến 39,5°C - 40°C, các tuyến mang tai gần tai bắt đầu sưng lên và đau, làm cho việc nhai và nuốt đau đớn…Tiếp theo, người bệnh có thể bị viêm tinh hoàn (ở nam giới), viêm buồng trứng (ở nữ giới).

Viêm tinh hoàn do quai bị hay gặp nhất ở lứa tuổi dậy thì và thanh thiếu niên mới trưởng thành. Đặc điểm nổi bật của viêm tinh hoàn là thường xảy ra một bên (ít gặp viêm 2 bên), tinh hoàn sưng to, đau, mật độ chắc, da bìu bị phù nề, căng, bóng, đỏ.

Bệnh nhân cũng có thể bị viêm mào tinh hoàn, viêm thừng tinh hoàn, tràn dịch màng tinh hoàn, viêm tuỵ, viêm não, màng não... Bệnh quai bị ít gây tử vong nhưng phụ nữ có thai bị quai bị có thể bị sảy thai, đẻ non, ở nam giới tuổi trưởng thành nếu viêm tinh hoàn nặng cả hai bên có thể dẫn đến vô sinh.

Nhà nào đang dùng miếng nhựa che ổ điện thì vứt ngay kẻo có ngày ‘giết con’(VietQ.vn) - Miếng nhựa che ổ điện tưởng chừng an toàn khi nhà có trẻ nhỏ tuy nhiên thực tế sử dụng miếng nhựa này càng khiến cho tính mạng trẻ nguy hiểm hơn.

Biện pháp phòng bệnh quai bị

Hiện nay, bệnh quai bị chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, phương pháp chủ yếu là điều trị triệu chứng, tăng cường dinh dưỡng, nâng đỡ cơ thể, phát hiện và xử trí sớm các biến chứng viêm tinh hoàn, viêm màng não...

Để phòng chủ động phòng chống bệnh quai bị, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế khuyến cáo người dân thực hiện tốt các biện pháp như: Thường xuyên rửa tay với xà phòng, bảo đảm vệ sinh nhà ở, lớp học, vệ sinh cá nhân sạch sẽ, đặc biệt là đường hô hấp, thường xuyên đeo khẩu trang để tránh những viêm nhiễm gây nên bệnh quai bị.

Việc tiêm vắc xin phòng bệnh quai bị (vắc xin dịch vụ, người tiêm tự chi trả kinh phí), vắc xin quai bị rất quan trọng cho những trẻ dậy thì, thiếu niên và người trưởng thành chưa có miễn dịch.

Đặc biệt, theo Cục Y tế dự phòng, khi có người bị bệnh phải cho nghỉ tại nhà để cách ly (khoảng 10 ngày), tránh lây lan cho các người khác. Khi có người bị bệnh hoặc nghi ngờ bị bệnh phải đến ngay cơ sở y tế để được khám, tư vấn, xử trí kịp thời, đặc biệt là với những trường hợp bị khó nuốt, khó thở, viêm tinh hoàn.

An Dương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang