Bình Thuận: Tổ chức đào tạo tiêu chuẩn ISO 9001:2015, mô hình 5S cho 2 doanh nghiệp

author 06:33 05/01/2018

(VietQ.vn) - Chi cục TCĐLCL tỉnh Bình Thuận tổ chức đào tạo tiêu chuẩn ISO 9001:2015, mô hình 5S cho 2 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Thông tin từ Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (TCĐLCL) tỉnh Bình Thuận, đơn vị vừa tổ chức 02 khóa đào tạo cập nhật kiến thức và kỹ năng đánh giá nội bộ theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 cho Công ty CP in và bao bì Bình Thuận và phương pháp thực hành cải tiến 5S cho Công ty Cổ phần cấp thoát nước Bình Thuận để nâng cao năng suất, chất lượng tại các doanh nghiệp.

Đây là hoạt động nhằm thực hiện Chương trình “Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa của doanh nghiệp tỉnh Bình Thuận giai đoạn 2016-2020” theo Quyết định 2779/QĐ-UBND ngày 22/9/2016 của UBND tỉnh Bình Thuận,

Tại khóa đào tạo, ông Trương Tuệ Mẫn - Chuyên gia Năng suất chất lượng đã phổ biến đến đại diện của 02 doanh nghiệp các chuyên đề: Tổng quan về năng suất chất lượng và giới thiệu cơ bản về công cụ 5S; phương pháp thực hành 5S để cải tiến năng suất – chất lượng; tiếp cận các kiến thức tổng quan về tiêu chuẩn ISO 9001:2015, tìm hiểu các yêu cầu mới của tiêu chuẩn ISO 9001:2015 so với ISO 9001:2008, kỹ năng đánh giá nội bộ theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015.

Ảnh minh họa từ Cổng TTĐT Bộ Công Thương 

Ngoài ra, cũng tại khóa đào tạo, đại diện của 02 doanh nghiệp cũng chia sẻ những thuận lợi và khó khăn khi áp dụng thực tế các hệ thống, công cụ cải tiến năng suất chất lượng tại đơn vị.

Khi thực hiện 5S thành công trong doanh nghiệp, 5S sẽ đưa lại sự thay đổi kỳ diệu. Những thứ không cần thiết sẽ được loại bỏ khỏi nơi làm việc, những vật dụng cần thiết được xếp ngăn nắp, gọn gàng, đặt ở những vị trí thuận tiện cho người sử dụng, máy móc thiết bị trở nên sạch sẽ, được bảo dưỡng, bảo quản. Từ các hoạt động 5S sẽ nâng cao tinh thần tập thể, khuyến khích sự hoà đồng của mọi người, qua đó người làm việc sẽ có thái độ tích cực hơn, có trách nhiệm và ý thức hơn với công việc.

Còn đối với ISO 9001:2015, khi doanh nghiệp áp dụng và duy trì hệ thống quản lý chất lượng theo ISO, lợi ích rất rõ là giúp doanh nghiệp cắt giảm chi phí nâng cao hiệu quả công việc; hạn chế sai sót công việc, đưa ra cách xử lý hợp lý - kịp thời, cải tiến chất lượng công việc thông qua các công cụ kiểm soát trong hệ thống quản lý ISO; hạn chế phụ thuộc cá nhân, phân công công việc và định biên công việc một cách hợp lý; đánh giá hợp lý các nguồn lực trong quá trình thực hiện công việc, làm việc có kế hoạch và mục tiêu.

Trước đó, vào ngày 26/9/2017, Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Bình Thuận đã phối hợp với Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tổ chức khóa đào tạo “Hướng dẫn áp dụng công cụ cải tiến năng suất chất lượng theo phương pháp 5S”. Tham dự khóa đào tạo có 40 học viên là quản lý, nhân viên của Trung tâm.

Tại khóa đào tạo, căn cứ vào tình hình và điều kiện thực tế của Trung tâm, ông Trương Tuệ Mẫn, chuyên gia năng suất chất lượng đã hướng dẫn, trao đổi thảo luận cùng với các học viên cách thức xây dựng, triển khai thực hiện và áp dụng công cụ cải tiến năng suất chất lượng theo phương pháp 5S tại đơn vị. Theo ông Mẫn, áp dụng 5S sẽ góp phần giúp Trung tâm cắt giảm lãng phí, nâng cao năng suất chất lượng, tạo không khí làm việc cởi mở, môi trường làm việc sạch sẽ, an toàn cho sức khỏe.

Hán Hiển

Thực hành tốt 5S tại Công ty Điện lực Quảng Ninh đem lại nhiều lợi ích(VietQ.vn) - Sau khi phát động triển khai áp dụng 5S, Công ty điện lực Quảng Ninh đã đạt được những kết quả ấn tượng
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang