Bộ trưởng Bộ KH&CN trả lời chất vấn về kiểm soát phế liệu, nguồn phóng xạ

author 15:32 01/11/2018

(VietQ.vn) - Trong phiên chất vấn ngày 1/11, Bộ trưởng KH&CN Chu Ngọc Anh đã trả lời thắc mắc của đại biểu Quốc hội về vấn đề kiểm soát phế liệu, nguồn phóng xạ.

Tại phiên chất vấn ngày 1/11, đại biểu Quốc hội Nguyễn Quốc Bình đã nêu câu hỏi chất vấn đối với Bộ trưởng Bộ Khoa học & Công nghệ Chu Ngọc Anh. Ông Nguyễn Quốc Bình nêu thực trạng hàng năm Việt Nam nhập khẩu số lượng lớn chất thải, khoảng 4-5 triệu tấn, trong đó gồm cả sắt thép phế liệu, "không biết có lẫn nguồn phóng xạ hay không vì số lượng nguồn phóng xạ mất cắp trên thế giới chưa tìm được rất lớn".

Đại biểu này cũng nêu vấn đề năm 2016, ba nhà máy điện hạt nhân ở phía nam Trung Quốc vận hành thương mại, gồm Phòng Thành (Quảng Tây) công suất 1000 MW, Trường Giang (Quảng Đông) 600 MW và tổ máy 650 MW của Sương Giang (đảo Hải Nam). Các nhà máy này đều nằm gần biên giới phía bắc Việt Nam.

"Đề nghị Bộ trưởng cho biết khi nào mạng lưới quan trắc cảnh báo phóng xạ môi trường của Việt Nam làm xong để phục vụ quan trắc, ứng phó với sự cố nhà máy điện hạt nhân", ông Bình đặt câu hỏi.

Trả lời thắc mắc của đại biểu, Bộ trưởng Khoa học & Công nghệ Chu Ngọc Anh cho biết, Bộ KH&CN đã phối hợp với cơ quan chức năng đánh giá lại công nghệ của phế liệu nhập khẩu đầu vào làm nguyên liệu sản xuất, xem có đảm bảo chất lượng hay không để có hướng xử lý tiếp theo.

Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh tại phiên chất vấn ngày 1/11. (Ảnh VnExpress).

Về kiểm soát phế liệu nghi nhiễm tinh chất phóng xạ, Bộ trưởng Chu Ngọc Anh nói, hiện cảng Cái Mép và Thị Vải đã được trang bị 8 cổng có thiết bị đo phóng xạ; vì thế phế liệu sắt, thép qua đây được kiểm soát. Ngoài ra, Bộ cũng tiến hành rà soát, quản lý chặt chẽ hoạt động kiểm tra chất lượng trên toàn lãnh thổ.

Với việc ứng phó nguy cơ phóng xạ hạt nhân, trên cơ sở tham mưu của Bộ KH&CN, Thủ tướng đã phê duyệt mạng lưới quan trắc phóng xạ và mạng lưới quản lý sự cố.

"Quá trình vừa qua có sự chậm trễ nhất định do không chuẩn bị kịp dự án để đưa vào bố trí nguồn vốn trung hạn. Tuy nhiên, hiện mạng lưới này đã triển khai được 5 điểm tại Lạng Sơn, Lào Cai, Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nội và kết nối online về Bộ", lãnh đạo ngành KH&CN nói và cho biết mạng lưới này sẽ được mở rộng ra một số tỉnh vào năm sau. Hiện, Thủ tướng đã phê duyệt kế hoạch ứng phó quốc gia và 45 tỉnh, thành phê duyệt kế hoạch của địa phương.

"Đề nghị Chính phủ ưu tiên bố trí vốn để Bộ có nguồn mở rộng mạng lưới trên ra toàn quốc vào năm 2021", Bộ trưởng đề nghị.

Bộ trưởng Chu Ngọc Anh cũng cho biết, cơ quan quản lý nhà nước của Việt Nam và Trung Quốc đã ký thoả thuận trao đổi về an toàn bức xạ hạt nhân, mạng lưới quan trắc và ứng phó vào tháng 7 vừa qua; đầu năm 2019 có thể triển khai so sánh dữ liệu giữa 2 bên.

Bảo Lâm

Bộ trưởng Bộ KH&CN trả lời chất vấn về vấn đề biến đổi khí hậu(VietQ.vn) - Chiều 31/10, Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh đã trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội về giải pháp chống biến đổi khí hậu.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang