Bộ Y tế cảnh cáo ngộ độc nấm trên toàn quốc

author 16:24 27/03/2014

(VietQ.vn) – Sau nhiều vụ nấm độc gây chết người gây xôn xao dư luận, Bộ Y tế đã đưa ra khuyến cáo người dân cần cẩn trọng trong việc sử dụng nấm không rõ nguồn gốc.

Chỉ trong vòng gần nửa tháng, bệnh viện Bạch Mai đã ghi nhận nhiều vụ ngộ độc nấm nghiêm trọng, thậm chí dẫn đến tử vong. Đã có nhiều nạn nhân thoát chết trong tích tắc nhờ ăn một lượng nấm ít, chưa đủ nồng độ gây độc mạnh. Theo đó, Bộ Y tế khuyến cáo người dân tuyệt đối không được chế biến thực phẩm từ các loại nấm mọc hoang dại quanh vườn nhà, trong rừng hay trong khe suối…Bởi những nấm không có rõ nguồn gốc xuất xứ và không có kiểm định này có thể không gây độc với động vật như sâu bọ hay chó gà nhưng rất có thể gây ngộ độc mạnh với người.

Bộ Y tế khuyến cáo người dân cẩn trọng khi dùng nấm

Bộ Y tế khuyến cáo người dân cẩn trọng khi dùng nấm

Trường hợp nhiễm độc nấm tán trắng đầu tiên từ đầu năm 2014 ở Thái Nguyên, tuy nhiên theo các chuyên gia chống độc, tình trạng bệnh nhân ngộ độc nấm không phải là trường hợp hy hữu mà thường là chuyện thường niên mỗi khi vào đầu mùa mưa.

Nhiều chuyên gia chống độc đã vào cuộc và đưa ra nhiều nhận định, trong đó tỷ lệ tử vong do ngộ độc nấm được đánh giá có tỷ lệ cao hơn hẳn so với các loại ngộ độc khác được ghi nhận. Mặc dù có số ca nhập viện vì ngộ độc nấm không cao nhưng vẫn luôn là vấn đề cần được chú ý mỗi khi đến đầu mùa mưa. Do tình trạng thiếu hiểu biết về các loại nấm và không nhận biết được các loại nấm độc mọc ở quanh nhà, vườn, rừng nên người dân thường hái về chế biến thành thức ăn, dẫn đến tình trạng ngộ độc. Ngoài ra, Việt Nam có khí hậu nóng ẩm nên số lượng loài nấm độc là rất lớn và không thể kiểm soát người dân sử dụng chúng một cách triệt để. Vì thế, thường những vụ ngộ độc chủ yếu xảy ra ở những khu vực vùng núi hay gần rừng.

Một điều đáng chú ý nữa là thời tiết mùa xuân ẩm thấp rất thuận lợi cho nấm phát triển. Sự phát triển mạnh mẽ của các bào tử nấm trôi theo dòng nước và đọng lại, phát tán nấm sang diện rộng nên rất khó kiểm soát tình trạng sử dụng nấm.

Người dân cần nhận thức cao hơn nữa để phòng tránh và sử dụng nấm. Khi sử dụng nấm cần biết rõ nguồn gốc xuất xứ và loài nấm để tránh “tiền mất, tật mang.”

Đinh Nhung (th)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang