Bộ Y tế yêu cầu báo cáo vụ tiêu hủy gần 20.00 viên thuốc trị ung thư

author 08:29 04/05/2017

(VietQ.vn) - Liên quan đến việc gần 20.000 viên thuốc trị ung thư bị tiêu hủy, Bộ Y tế đã có công văn hoả tốc yêu cầu Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh báo cáo vụ việc.

Sự kiện: Vụ thuốc ung thư làm từ bột than tre

Theo thông tin trên báo điện tử Infonet, kết luận Thanh tra TP. Hồ Chí Minh vừa công bố, tại kho thuốc Bệnh viện Truyền máu - Huyết học TP. Hồ Chí Minh còn tồn kho tồn kho 19.997 viên thuốc Tasigna 200mg đã hết hạn sử dụng từ tháng 5/2015. Đây là thuốc trị bệnh bạch cầu mạn dòng tủy được viện trợ từ nước ngoài.

Liên quan đến sự việc trên, Giám đốc Bệnh viện Truyền máu - Huyết học, Bác sĩ Phù Chí Dũng cho biết, bệnh viện là đơn vị đầu tiên trong cả nước đề xuất thực hiện chương trình viện trợ nhân đạo thuốc Tasigna cho bệnh nhân mắc bệnh Bạch cầu mạn dòng tủy. Đây là loại thuốc chưa từng được lưu hành ở Việt Nam, chính vì vậy, các thủ tục hành chính để nhập được loại thuốc về vô cùng khó khăn và phức tạp, thời giang kéo dài đúng 1 năm.

Tasigna là thuốc dành cho người bệnh Bạch cầu mạn dòng tủy đã bị kháng với dòng thuốc điều trị cũ Glivec. Bác sĩ  Dũng cho biết, ước tính đến thời điểm cuối tháng 7/2013, theo lý thuyết sẽ có khoảng 25% người bệnh kháng thuốc Glivec, tương đương khoảng 200 người cần điều trị tiếp tục bằng thuốc Tasigna.

Theo thông tin trên báo Tin tức, điều kiện để người bệnh tham gia chương trình Tasigna copay là phải đồng chi trả. Theo đó, mỗi năm công ty Novartis chỉ tài trợ 11,5 tháng thuốc và người bệnh phải mua 0,5 tháng thuốc còn lại tương đương với 42 triệu đồng. Số lượng thuốc ban đầu được ước tính khoảng 50 người bệnh sử dụng trong vòng 12 tháng.

 Giám đốc Truyền máu - Huyết học TP. Hồ Chí Minh nói về vụ gần 20.000 viên thuốc trị ung thư bị tiêu hủy. Ảnh: Infonet

 Giám đốc Truyền máu - Huyết học TP. Hồ Chí Minh nói về vụ gần 20.000 viên thuốc trị ung thư bị tiêu hủy. Ảnh: Infonet

Theo quy định bắt buộc của tổ chức Max Foundation và là đơn vị xét duyệt bệnh nhân được vào chương trình Tasigna copay là bệnh viện phải có người bệnh thực hiện mua toa thuốc Tasigna lần đầu. Đến ngày 27/9/2014, mới có người bệnh đầu tiên đủ kinh phí mua toa thuốc đầu tiên theo quy định chương trình để tham gia chương trình và phát thuốc. 

"Sau khi được nghe tư vấn, có 31 người đồng ý tham gia chương trình và có cam kết đồng chi trả 0,5 tháng thuốc. Tuy nhiên, chỉ có 26 bệnh nhân thực sự có thể tham gia, bởi 2 ca đã tử vong vì không kịp tham gia chương trình, 3 ca từ chối tham gia vì không đủ khả năng tài chính. Số người bệnh tham gia so với dự kiến ban đầu xuống một nửa cộng với số thuốc nhập về chỉ còn 10 tháng nên chắc chắn sẽ không nhập kịp số thuốc vừa nhập trước thời gian hết hạn", bác sĩ Dũng giải thích thêm.

Theo thông tin trên báo điện tử Một thế giới, bác sĩ Dũng cho biết thêm, bệnh viện đã lường trước khả năng không thể sử dụng hết lượng thuốc trên trong giai đoạn còn hạn sử dụng. Do đó khi thuốc còn hạn sử dụng khoảng 10 tháng, bệnh viện đã chủ động làm việc với Công ty Novartis đề nghị mở rộng chương trình sang cho các bệnh nhân ở bệnh viện khác; hoặc miễn đồng chi trả cho bệnh nhân nhưng công ty này không chấp nhận. Do đó đến ngày thuốc Tasigna 200mg hết hạn sử dụng vẫn còn 19.997 viên, trị giá 3,8 tỷ đồng.

Ông Dũng cho rằng nguyên nhân để xảy ra tình trạng lãng phí trên là do yếu tố khách quan. Bản thân bệnh viện không lường trước được sự phức tạp của thủ tục nhập thuốc viện trợ, cũng như dự kiến số lượng bệnh nhân tham gia chương trình chưa chặt chẽ. Bên cạnh đó, bệnh viện đã không thỏa thuận chặt chẽ với công ty cung cấp về hạn sử dụng của nguồn thuốc.

Ung thư vú vì những thói quen hằng ngày ai cũng mắc(VietQ.vn) - Ung thư vú là loại ung thư thường gặp nhất ở phụ nữ. Chế độ ăn và thực phẩm tiêu thụ hằng ngày có thể chính là nguyên nhân gây nên căn bệnh ung thư vú.

“Một sự cố rất đáng tiếc. Chúng tôi coi đây là bài học kinh nghiệm của mình để không xảy ra trường hợp tương tự trong những lần viện trợ sau. Chúng tôi sẽ thực hiện khảo sát kỹ hơn nhu cầu của bệnh nhân để dự trù thuốc sát với nhu cầu thực tế; đồng thời yêu cầu các công ty khi viện trợ nguồn thuốc có hạn sử dụng dài hơn cũng như mở rộng đối tượng sử dụng sang các bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện khác để tận dụng được tối đa nguồn thuốc viện trợ”, ông Dũng chia sẻ.

Báo VietNamNet đưa tin, Bộ Y tế cũng đã có công văn hoả tốc yêu cầu Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh báo cáo vụ tiêu huỷ 20.000 viên thuốc đặc trị ung thư do hết hạn sử dụng.

Văn bản hoả tốc phát đi từ Cục Quản lý dược, Bộ Y tế yêu cầu Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh làm rõ vụ Bệnh viện Truyền máu - Huyết học TP. Hồ Chí Minh phải tiêu huỷ 20.000 viên thuốc tài trợ Tasgina đặc trị ung thư hết hạn sử dụng. Nguyên do chậm trễ trong thủ tục xác nhận viện trợ của các cơ quan có thẩm quyền.

Cục yêu cầu Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh báo cáo ngay về Bộ trước ngày 7/5.

Ánh Ngân (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang