BOT Cai Lậy rối loạn: Bộ GTVT giải trình, nói rõ nguyên nhân

authorHà Thúy 10:57 08/12/2017

(VietQ.vn) - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có báo cáo giải trình với Thủ tướng Chính phủ về tình hình rối loạn ở BOT Cai Lậy.

Thông tin trên báo Tiền Phong, trước việc dư luận phản ứng mạnh về một số bấp cập tại trạm thu phí BOT, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có báo cáo giải trình với Thủ tướng Chính phủ và một số bộ ngành chức năng. Cùng với đưa ra nguyên nhân, Bộ GTVT cũng khẳng định sẽ kiểm điểm trách nhiệm các cá nhân, tập thể có liên quan.

Theo Bộ GTVT, trong giai đoạn từ 2011 đến 2015 ngành giao thông cần 575 nghìn tỷ đồng để phát triển hạ tầng giao thông đã được Nghị quyết Đại hội XI thông qua, tuy nhiên khả năng cân đối vốn của Nhà nước chỉ được khoảng 16%.

bot-cai-lay-roi-loan-bo-gtvt-giai-trinh-noi-ro-nguyen-nhan

 Thủ tướng đã có quyết định tạm dừng thu phí trạm BOT Cai Lậy trong vòng 1-2 tháng. Ảnh: Tiền Phong

Để huy động trên 80% vốn còn lại, Chính phủ đã cho phép Bộ GTVT thực hiện các dự án bằng hình thức đối tác công tư (PPP) trong đó chủ yếu là BOT, BT. Sau 5 năm triển khai, bên cạnh những kết quả đã đạt được, thực tiễn cho thấy việc đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức BOT, BT cũng bộc lộ một số tồn tại về cơ chế chính sách và công tác quản lý nhà nước trong quá trình tổ chức thực hiện.

Trong đó nổi bật là hệ thống chủ trương, chính sách chưa hoàn thiện, phù hợp với thông lệ quốc tế; công tác lập, thẩm định, tính toán phương án tài chính, phê duyệt dự án, lựa chọn nhà đầu tư còn bất cập, dẫn đến nhân dân chưa đồng huận...

Nguyên nhân của việc này, Bộ GTVT cho rằng, có chủ trương nhưng trong quá trình thực hiện các đơn vị triển khai chưa lường hết tác động xã hội; công tác quản lý nhà nước tại một số nội dung còn có cách vận dụng, hiểu khác nhau dẫn đến phát sinh bất cập; nhiều nhà đầu tư chưa am hiểu sâu về đầu tư theo hình thức BOT, chưa xem xét lượng hóa rủi ro, đồng thời còn hạn chế về kinh nghiệm trong quản lý đầu tư...

Về tình hình trạm BOT Cai Lậy, Bộ GTVT cho biết, sau khi trạm đi vào hoạt động từ 1/8/2018 và thu với mức phí từ 35.000 đến 180.000/lượt ô tô các loại, tình hình an ninh trật tự, ATGT diễn biến phức tạp, các tài xế khi qua trạm đã dùng tiền lẻ (mệnh giá 200, 500, 1.000 đồng) vo tròn, nhét vào chai nhựa, thấm nước... để trả phí qua trạm. Việc này đã gây khó khăn cho nhân viên thu phí, cố tình kéo dài thời gian qua trạm, gây ùn tắc giao thông. “Về bức xúc của người dân sử dụng đường bộ, trong đó có trạm Cai Lậy, có nguyên nhân chính là chính sách thu phí còn bất cập”, đại diện Bộ GTVT thừa nhận.

Bản tin Tiêu dùng: Giáng sinh 2017 có gì đặc biệt trên thị trường Bản tin Tiêu dùng hôm nay (07/12) sẽ chuyển tới quý vị nhiều thông tin đáng chú ý như thị trường mùa Giáng sinh 2017, và thông tin mới nhất về phân khúc ô tô giá rẻ năm 2018 cùng nhiều thông tin đáng chú ý khác.

Liên quan đến vấn đề trạm thu phí BOT Cai Lậy (tỉnh Tiền Giang), báo Người lao động trước đó thông tin, sáng 5/12/2017, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Ngọc Đông cho biết Thủ tướng đã có quyết định tạm dừng thu phí trạm BOT Cai Lậy trong vòng 1-2 tháng để rà lại toàn bộ quá trình chuẩn bị đầu tư, thực hiện đầu tư, tổ chức thu phí; làm rõ việc tuân thủ quy định pháp luật, làm rõ những vấn đề có thể có bất cập, từ đó xây dựng phương án cụ thể để báo cáo Thủ tướng trước khi tổ chức thu phí trở lại.

Thứ trưởng Đông cũng nói về những bất cập mà dư luận đã nêu lên, như cho rằng việc nhà đầu tư làm tuyến tránh nhưng lại đặt trạm thu phí trên quốc lộ, trong đó có các trạm thu phí BOT Cai Lậy, Biên Hòa (Đồng Nai), Bến Thủy (Nghệ An)…

Hà Thúy (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang