Ca cao: Điều kỳ diệu gì sẽ xảy ra nếu bạn uống mỗi ngày

authorTrần Thanh 09:00 11/10/2016

(VietQ.vn) - Ca cao là một thức uống tuyệt vời được hàng triệu người trên thế giới ưa chuộng bởi loại thức uống này không chỉ ngon mà còn bổ dưỡng.

Sự kiện: Bí quyết sống khỏe

Trên thực tế, lợi ích của cacao đã được khoa học chứng minh. Việc uống một ly ca cao nóng vào buổi sáng sẽ cung cấp cho bạn đủ số lượng chất chống oxy hóa và nguồn dinh dưỡng cho một ngày mới. Hơn nữa, ca cao chứa nhiều chất chống oxy hóa hơn hẳn cà phê, hương vị đầy kích thích này sẽ tăng sự sảng khoái, hưng phấn giúp các bạn có một ngày làm việc tràn đầy năng lượng.

Ca cao là thức uống tốt cho sức khỏe (Ảnh minh họa) 

 Ca cao có nguồn gốc từ Trung Mỹ và Mexico, được phát hiện cách đây khoảng 3.000 năm. Trong tiếng Hy Lạp, ca cao có nghĩa là “thức ăn của các vị thần”. Đầu thế kỷ 20, thức uống ca cao đã trở thành một nét văn hóa ẩm thực đặc trưng của toàn châu Âu và phổ biến trên khắp thế giới.

Nhiều nhà nghiên cứu đã gọi bột ca cao như một loại vitamin bởi nó có tác dụng tích cực cho tim và giúp lưu thông máu. Nồng độ cao của các hợp chất phenolic sẽ giúp bảo vệ cơ thể chống lại côn trùng và các mầm bệnh.

Báo Daily Mail của Anh dẫn kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc trường Y Harvard (Mỹ) cho biết, lượng epicatechin có trong ca cao mang lại nhiều ích lợi cho sức khỏe con người, nên xem nó như một loại vitamin.

Nghiên cứu mới đây của ĐH California, San Francisco (Mỹ) cho thấy 1 cốc cacao vào mỗi buổi sáng sẽ giúp bạn hạn chế 15% nguy cơ mắc các bệnh ung thư (nhất là ung thư đường ruột và dạ dày). Có được công dụng này là nhờ vào các vitamin (quan trọng hơn cả là vitamin B9), khoáng chất và các chất chống oxy hóa.

Tiến sĩ Norman Hollenberg, giáo sư Y khoa ĐH Harvard cho rằng, ca cao thiên nhiên giàu flavanol có những lợi ích to lớn trong việc chữa trị hai căn bệnh động mạch vành tim và ung thư, làm giảm nguy cơ hình thành những cục máu đông.

Hãy khám phá những công dụng tuyệt vời từ cacao mà có thể bạn chưa biết:

Cải thiện tinh thần

Lượng caféin rất nhỏ trong cacao mà bạn uống mỗi ngày sẽ giúp bạn tỉnh táo hơn khi làm việc, bạn sẽ không còn căng thẳng và mệt mỏi nữa. Khi uống một ly cacao vào mỗi buổi sáng, năng lượng cơ thể sẽ tràn đầy và bạn sẽ có một ngày làm việc hiệu quả hơn. Trước khi đi vào giấc ngủ, nếu chúng ta uống một cốc cacao ấm, điều đó cũng sẽ giúp giấc ngủ của chúng ta được sâu hơn.

Tăng cường trí nhớ

Nghiên cứu cho thấy những người thường xuyên uống cacao hiếm khi bị huyết áp cao và tỷ lệ mắc bệnh ung thư, bệnh tim đột quỵ cũng thấp hơn so với những người ít uống hoặc không bao giờ uống. Các chuyên gia cho rằng chất epicatechin có tác dụng tăng cường sức khỏe, trí nhớ được minh mẫn hơn, cải thiện sự lưu thông máu. Bên cạnh đó, Uống ca cao hàng ngày có thể nâng cao hiệu quả lao động trí óc, giúp cho người ta nhớ lại những số liệu trắc nghiệm về trí nhớ dễ dàng hơn, cải thiện được loại trí nhớ không gian, và tích lũy được các thông tin để tiếp tục xử lý sau này.

Chống lão hóa ở da

Với những người phụ nữ bị nhăn, nám, thì cacao giúp phục hồi sự đàn hồi của da, làm mờ nếp nhăn, tẩy tế bào chết, cho bạn một làn da căng mịn.

Gia tăng khoái cảm

Theo nghiên cứu, Trong ca cao có chứa anandamide, một loại phân tử được mệnh danh là "sung sướng". Ngoài ra, ca cao còn có rất nhiều ma giê, phốt-pho, chất chống ôxy hóa và nhiều chất cải thiện sức khỏe tình dục như arginines hay methylxanthines. Nếu như chừng đó vẫn chưa đủ, ca cao còn có một thành phần nữa là phenylethylamine, hay còn gọi là "chất tình yêu", chuyên giải phóng ra hormone dopamine tạo cảm giác vui vẻ, hạnh phúc trong não.

Bác sĩ Dora Akaunyili thuộc Cơ Quan Quản lý Thực phẩm Dược phẩm Nigeria khẳng định những người uống cacao nóng đều đặn mỗi ngày sẽ mạnh hơn và khoái cảm hơn trong chuyện ấy nhờ thành phần chocolate amphetamin.

Phòng ngừa bệnh huyết áp

Nghiên cứu cho thấy, những người thường uống ca cao hiếm khi bị huyết áp cao và tỷ lệ bị ung thư, bệnh tim và đột quỵ cũng thấp hơn so với những người ít khi hoặc không uống ca cao.

Tốt cho tim mạch

Ca cao được xem là một chất chống oxy hóa, có tác dụng trung hoà cholesterol trong máu nhờ ở hàm lượng cao acid stearic, không làm tăng cholesterol xấu (LDL), mà làm tăng cholesterl tốt (HDL), phòng ngừa nhồi máu cơ tim và tai biến mạch máu não cực tốt.

Các nhà khoa học Đức kết luận rằng uống cacao  hằng ngày sẽ giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ đến 37%, cũng như làm giảm nguy cơ tử vong sau khi đột quỵ, cho phép máu lưu thông tốt hơn do sự hiện diện của chất flavanoid.

Tiến sĩ Norman Hollenberg, Đại học Y Khoa Harvard chứng minh rằng Chất phenolic trong cacao có tác dụng ngăn ngừa nguy cơ rủi ro có thể xảy đến với tim mạch vì nó bào mòn các mảng bám thành mạch máu, hạn chế nguy cơ tăng hàm lượng LDL – cholesterol dù chế độ dinh dưỡng hàng ngày của bạn không khoa học.

 Giảm cân cực tốt

Ca cao không chỉ chống trầm cảm mà còn giúp giảm cân, bởi nó làm tăng sự trao đổi chất và cho phép cơ thể đốt cháy một lượng lớn calo. Ngoài ra, chất theobromine trong đó còn làm cho cơ thể thấy no và ngăn chặn cảm giác thèm ăn. Cacao làm gia tăng quá trình trao đổi chất đến hơn 30% so với bình thường, cho phép cơ thể bạn đốt cháy nhiều calo, nhanh chóng tiêu thụ hiệu quả tất cả các loại thực phẩm, kể cả chất xơ và chất béo vốn rất khó phân hủy. Do đó, nó là loại thực phẩm giúp giảm cân hiệu quả mà không cần đến 1 chế độ ăn kiêng nào.

Ngăn ngừa bệnh tiểu đường

Bên cạnh những tác dụng tuyệt vời mà cacao mang lại, hoạt chất chông oxy hoát phenol - catechin (có trong ca cao) khi được hấp thu vào cơ thể, nó sẽ tiêu thụ một cách chậm chạp khiến insulin tiết ra đều đặn nhằm ổn định đường trong máu, hoàn toàn vô hại đối với bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường.

Tiến sĩ Shilpa Mittal, chuyên gia dinh dưỡng Ấn Độ, cho biết: "Ca cao là một thành phần tuyệt vời đẻ thúc đẩy sự trao đổi chất. Vì vậy, dùng sô cô la đen để làm món tráng miệng là một ý tưởng thật tuyệt vời. Đặc biệt, trong mùa đông, khi hoạt động trao đổi chất của cơ thể trở nên yếu đi, việc dùng sô cô la rất được khuyến khích".

Cách uống cacao vào buổi sáng có lợi cho sức khỏe nhất

Cho 2 muỗng ca cao bột vào ly pha với nước nóng, khuấy đều.

Cho 1 thìa nhỏ mật vào ly, khuấy đều.

Đổ thêm nước sôi, cho thêm 2 muỗng sữa đặc có đường.

Trần Thanh (t/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang