Các triệu chứng báo động sức khỏe mà chúng ta bỏ qua quá dễ dàng

author 06:29 20/02/2019

(VietQ.vn) - Tất cả chúng ta đều mệt mỏi và kiệt sức, bởi cuộc sống thật khó khăn. Nhưng có một số dấu hiệu sức khỏe mà chúng ta thường gạt đi như một phần của sự căng thẳng trong cuộc sống hàng ngày lại có thể đang cảnh báo chúng ta về tình trạng nghiêm trọng hơn.

Điều này không có nghĩa là nếu bạn có bất kỳ triệu chứng nào dưới đây thì có thể có điều gì đó không ổn. Tuy nhiên, không ai biết rõ cơ thể bạn hơn chính bạn. Vì vậy hãy lắng nghe khi cơ thể lên tiếng.

Giấc ngủ không đều đặn

Không phải lúc nào bạn cũng có thể tuân theo thời gian ngủ chính xác, nhưng nghỉ ngơi là rất quan trọng. Nó giúp cơ thể chúng ta phục hồi. 

Thông thường nếu chúng ta gặp khó khăn trong việc đi ngủ thì đó là do lượng hormone cortisol trong cơ thể chúng ta, vì vậy về cơ bản hãy cố gắng giảm căng thẳng trước khi đi ngủ để chống lại điều này.

 Ảnh: The South African

Theo WebMD, cortisol như một hệ thống báo động tích hợp trong tự nhiên. Đó là hormone căng thẳng, hoạt động với một số phần của bộ não để kiểm soát tâm trạng, động lực và nỗi sợ hãi của bạn.

Nếu bạn bị mệt mỏi, trí nhớ kém, thiếu động lực, trước tiên bạn nên có một đánh giá kỹ lưỡng với bác sĩ. 

Thiếu máu, ngưng thở khi ngủ, các bệnh tự miễn, nhiễm trùng, suy giảm nội tiết tố khác, bệnh tâm thần, các vấn đề về tim và phổi, các bệnh về thận và gan chỉ là một trong số các tình trạng sức khỏe có thể gây ra các triệu chứng tương tự. 

Đối với những người làm việc theo ca, việc điều hòa giấc ngủ thậm chí còn quan trọng hơn và khó khăn hơn nhiều.

Lúc nào cũng cảm thấy mệt mỏi

Điều này có thể khó chẩn đoán bởi vì, như chúng ta đều biết, cuộc sống rất khó khăn và đòi hỏi cao. Tuy nhiên, nếu sự mệt mỏi đang trở thành mãn tính thì nên đi khám sức khỏe. Có thể cơ thể bạn đang gặp các vấn đề từ tuyến giáp đến tuyến thượng thận.

Nước tiểu đổi màu và có mùi

Hầu hết các thay đổi về màu sắc và mùi nước tiểu là tạm thời và có thể được do một số loại thực phẩm, vitamin và thuốc. Nhưng đôi khi nước tiểu có mùi hoặc đổi màu có thể chỉ ra một tình trạng sức khỏe tế tiềm ẩn.

Nếu nước tiểu của bạn có mùi, Mayo Clinic cảnh báo rằng đó có thể là một dấu hiệu của một số các bệnh sau: Nhiễm trùng đường tiết niệu, Bệnh tiểu đường loại 2, Viêm bàng quang, Rối loạn trao đổi chất, Bệnh lây truyền qua đường tình dục, Suy gan.

Nếu bạn gặp khó khăn khi đi tiểu hoặc cảm thấy nóng rát khi quan hệ tình dục, bạn nên đi khám bác sĩ ngay.

Ngáy

Ngáy là một tình trạng khá phổ biến và thường do thói quen ăn uống xấu. Nhưng đôi khi dấu hiệu trên cũng có thể chỉ ra một tình trạng tiềm ẩn như ngưng thở khi ngủ.

Ngáy thường không có gì nghiêm trọng, nhưng nếu bạn có các tình trạng sức khỏe khác, hãy chắc chắn rằng bạn đã nói chuyện với bác sĩ về điều đó.

Lúc nào cũng cảm thấy ngứa

Đó có thể chỉ là dị ứng hoặc bị muỗi đốt. Nhưng đôi khi phát ban và kích ứng da có thể là một dấu hiệu của một tình trạng khác nghiệm trọng hơn. 

Tốt nhất là bạn nên trò chuyện với bác sĩ nếu tình trạng trên kéo dài và phương pháp trị ngứa bình thường không hiệu quả.

Bạn cũng cần đặc biệt chú ý và đi khám bác sĩ ngay nếu có hiện tượng ngứa ở bộ phận sinh dục hoặc trực tràng.

Nứt môi

 Ảnh: The South African

Nứt môi thường là dấu hiệu cơ thể bạn đang thiếu nước và bạn cần bổ sung ngay. Nhưng đôi môi nứt nẻ cũng có thể là dấu hiệu cho thấy bạn cần tăng lượng Vitamin B.

Chảy máu lợi khi đánh răng

Nếu nướu của bạn liên tục chảy máu khi đánh răng, bạn nên gặp nha sĩ. Ngay cả khi bạn nghĩ rằng bạn có thể chỉ có nướu nhạy cảm, đó có thể là dấu hiệu của nhiễm trùng.

Điều này đặc biệt quan trọng nếu bạn không đi khám răng trong một thời gian dài. Nếu nướu của bạn bị chảy máu khi cắn vào thứ gì đó cứng như quả táo, đó cũng có thể là dấu hiệu của thứ gì đó nghiêm trọng hơn.

Huy Hoàng (theo: thesouthafrican)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang