Cân nhắc kỹ khi bổ sung thực phẩm chức năng DIM hỗ trợ trị mụn trứng cá

author 14:30 18/07/2019

(VietQ.vn) - DIM là một loại thực phẩm chức năng tự nhiên được nhiều người dùng để điều trị mụn. Tuy nhiên theo chuyên gia, nên cân nhắc trước khi dùng.

Mụn trứng cá là một loại mụn dai dẳng khó điều trị dứt điểm và có thể biến chứng thành mụn viêm, sưng gây đau đớn và để lại những vết sẹo rỗ vĩnh viễn xấu xí trên gương mặt. 

Mụn trứng cá là vấn đề da thường gặp của người Việt, xuất hiện nhiều nhất ở độ tuổi dậy thì, gây ra tâm lý buồn phiền, tự ti, ảnh hưởng đến việc học tập và cuộc sống. Không chỉ xuất hiện ở mặt, mụn trứng cá còn có thể lan rộng ở vai, lưng và ngực. Mụn có thể kéo dài dai dẳng, thường xuyên tái phát, nên quá trình điều trị khá mất thời gian, cần sự kiên trì và chế độ chăm sóc da nghiêm ngặt.

Loại mụn này hình thành do tình trạng tăng tiết bã nhờn quá nhiều dưới da kết hợp cùng tế bào chết, bụi bẩn, cặn trang điểm làm tắc nghẽn lỗ chân lông, viêm nang lông dẫn đến mụn. Nhiều người nghĩ rằng nữ thường bị mụn trứng cá nhiều hơn nam. Nhưng thực tế ngược lại, cơ thể nam giới thường tiết nhiều dầu nhờn hơn so với nữ, cộng với việc không chăm sóc kỹ làn da nên nguy cơ bị mụn trứng cá cao hơn và tình trạng mụn cũng tồi tệ hơn.

 Dùng thực phẩm chức năng trị mụn DIM nên cân nhắc 

Ban đầu mụn trứng cá tồn tại dưới dạng vài nốt nhỏ đỏ, cộm không gây đau cho người bị nhưng theo thời gian nếu bị viêm mụn trở nên sưng tấy, đau đớn, bắt đầu có mủ. Tình trạng tồi tệ hơn có thể biến chứng thành mụn viêm, bọc mủ, u nang khiến việc điều trị khó khăn, mất thời gian và để lại sẹo rỗ, lõm. 

Để loại bỏ mụn trứng cá trên gương mặt, không lo tái phát nhiều người đã tin tưởng và sử dụng các loại thực phẩm chức năng trị mụn mà không tìm hiểu kỹ công dụng thực sự của các sản phẩm này. DIM là một trong những sản phẩm đang được khá nhiều người tìm kiếm.

Theo Nicole Jardim, một huấn luyện viên dinh dưỡng và sức khỏe chức năng người Mỹ, DIM là viết tắt của diindolylmethane, một chất chuyển hóa của Indole 3 Carbinol (I3C). Đó là một hợp chất được tìm thấy trong các loại rau họ cải như bông cải xanh, súp lơ và cải xoăn. Vì DIM là chất chuyển hóa I3C được nghiên cứu nhiều nhất nên việc sử dụng DIM ngày càng trở nên phổ biến.

Như đã biết, phụ nữ có lượng testosterone cao và nồng độ estrogen thấp có thể khiến tình trạng mụn trứng cá trở nên tệ hơn. Androgen được giải phóng bởi tuyến thượng thận, buồng trứng và tinh hoàn. Loại androgen phổ biến nhất là testosterone, đóng vai trò lớn nhất trong sự phát triển của mụn trứng cá. Mặc dù nó được coi là nội tiết tố nam, song phụ nữ cũng có một lượng nhỏ testosterone. DIM giúp ngăn chặn androgen và giảm các động tiêu cực của nó đối với cơ thể (như kích thích mụn trứng cá).

Có thể bị nhiễm trùng máu, HIV từ dụng cụ xăm hình kém chất lượng(VietQ.vn) - Không riêng gì mực xăm kém chất lượng mới tiềm ẩn nhiều rủi ro mà ngay cả những dụng cụ xăm hình cũng có thể gây nhiễm khuẩn nếu không được khử trùng đúng cách.

DIM có thể hoạt động như estrogen trong cơ thể, nhưng có bằng chứng cho thấy trong một số trường hợp nhất định, nó cũng có thể ngăn chặn tác dụng của estrogen. Vì vậy, DIM có thể giúp cải thiện các triệu chứng cảm xúc được gây ra do hội chứng tiền kinh nguyệt. Tuy nhiên cho đến nay, có rất ít thông tin về sự an toàn của việc bổ sung DIM thường xuyên hoặc trong thời gian dài.

Do DIM có khả năng ảnh hưởng đến chuyển hóa estrogen, nên nhiều người lo ngại rằng nó có thể làm nặng thêm các tình trạng nhạy cảm với hormone (bao gồm ung thư phụ thuộc nội tiết tố, lạc nội mạc tử cung và u xơ tử cung).

Đặc biệt, một phụ nữ đã phản ánh rằng bản thân đã gặp phải tình trạng hắc võng mạc trung tâm thanh dịch (bệnh có thể dẫn đến suy giảm thị lực) sau khi uống quá nhiều DIM hàng ngày trong hai tháng. Sau khi ngừng bổ sung khoảng 8 tuần, tình trạng trên đã biến mất.

Một số người cũng đã bị phát ban da do tăng nồng độ bạch cầu sau khi bổ sung DIM. Họ cũng bị đau cơ và khớp, đặc biệt là ở hông và đầu gối.

Do thiếu các bằng chứng khoa học nên đề xuất bổ sung DIM như một phương pháp điều trị tiêu chuẩn cho bất kỳ tình trạng sức khỏe nào, kể cả trị mụn, hiện vẫn là quá sớm.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang