Cẩn thận kẻo mua nho Trung Quốc với giá... nho Ninh Thuận

author 12:07 27/06/2017

(VietQ.vn) - Cứ nghĩ mình được thưởng thức vị ngon ngọt, an toàn từ trái nho của vùng đất nổi tiếng Ninh Thuận, nhiều bà nội trợ "ngớ người" vì thực chất đó chỉ là nho Trung Quốc.

Nho đen không hạt Trung Quốc được rao bán trên thị trường được quảng cáo có nguồn gốc trong nước với tên gọi "nho sim Đà Lạt".

Cứ ngon là nho Ninh Thuận, Đà Lạt

Từ hàng rong bán dọc các tuyến phố đến các cửa hàng trái cây, cứ hỏi mua là được chủ hàng quảng cáo nho Ninh Thuận "xịn". Không chỉ vậy trên các trang mạng xã hội, facebook cá nhân ai bán nho cũng đều nói sản phẩm của mình là nho Ninh Thuận, Đà Lạt. Điều này đã khiến không ít bà nội chợ băn khoăn, lo lắng.

Tuy nhiên đều được quảng cáo là nho Ninh Thuận tại vườn mà mức giá ở những nơi khác nhau lại có sự chênh lệch lớn.

Tại hàng nho bán rong trên đường Mai Dịch (Hà Nội), nho xanh và nho đỏ đều được bán với giá 30.000 đồng/kg. Khi được hỏi, người bán hàng khẳng định là nho Ninh Thuận được mùa nên giá rẻ "chị không mất chi phí cửa hàng nên bán rẻ hơn cho khách thôi chứ nho nhà chị ngọt lắm, người nhà chị trong Ninh Thuận chuyển ra đấy, em đi dọc đây xem có ai bán rẻ hơn chị không". Nhưng khi ăn thử loại nho này lại có vị hơi chua, nhũn và không có mùi thơm như nho Ninh Thuận.

Thế nhưng, trong cửa hàng bán hoa quả trên phố Trần Thái Tông nho Ninh Thuận lại có giá 92.000 đồng/kg. Theo quan sát thì nho tại đây mau quả và xanh hơn so với nho giá 30.000 đồng/kg tại Mai Dịch.

Khi được thắc mắc về sự chênh lệch giá quá lớn này thì chủ cửa hàng hoa quả giải thích: "Nho dưới 70.000 đồng/kg không thể nào là nho Ninh Thuận được, vì năm nay Ninh Thuận không được mùa, giá mua lẻ tại vườn là 70.000 đồng/kg. Hệ thống chúng tôi nhập nho số lượng lớn mới có mức giá 92.000 đồng/kg". Chủ cửa hàng này cũng cho biết thêm, cộng cả cước phí vận chuyển, chi phí trung gian mà 30.000 đồng/1kg thì không hiểu nho từ đầu về.

"Nho sim Đà Lạt" được bán với giá 89.000đ/kg, trong khi cùng loại nho này người bán khác quảng cáo nho Mông Tự - Trung Quốc chỉ có giá 65.000đ/kg.

Nhập nhèm nguồn gốc, giá nho

Thời gian qua không ít Facebook cá nhân công khai bán nho Trung Quốc, thẳng thắn với người tiêu dùng. Chủ tài khoản facebook V chia sẻ: "Mình bán loại nào nói loại đó, chất lượng là thứ quan trọng nhất".

Tuy nhiên, không ít người đã lợi dụng nguồn nho này để "biến hóa" nó thành nho Ninh Thuận với mức giá cao hơn để kiếm lời khiến nhiều người dùng bị "hớ".

Tài khoản facebook V có bán nho Trung Quốc với giá 65.000 đồng/kg nhưng cũng là loại nho đó một tài khoản khác được xem là đại lý phân phối lại quảng cáo là nho Ninh Thuận với giá bán 85.000 đồng/kg.

 Vẫn cùng một hình ảnh nhưng mỗi người bán một giá, quảng cáo một nguồn gốc khác nhau.

Hàng năm, Ninh Thuận đưa ra thị trường 15.000 tấn nho tươi nho cung ứng ra thị trường là có chứng nhận nho an toàn. Chính điều này đã tạo điều kiện cho các loại nho không rõ nguồn gốc mạo danh nho Ninh Thuận thu hút người tiêu dùng để bán được với giá cao hơn. 

Thực tế, nhiều người tiêu dùng không tiếc tiền mua những loại nho trong nước với giá đắt hơn vì nghĩ rằng đó là nho Ninh Thuận nhưng cũng không ít trong số đó mua nho Ninh Thuận là "được" nho Trung Quốc mà không hề hay biết.

Nho ngón tay Úc rẻ đến... bàng hoàng: Chất lượng đến đâu?(VietQ.vn) - Rẻ chỉ còn 1/3 giá bán trên thị trường, nho ngón tay xuất xứ Úc đang được nhiều shop online rao bán với giá chỉ 60.000 đ/kg làm người tiêu dùng đặt dấu hỏi về chất lượng.

Bảo Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang