Cảnh báo ngân hàng tự ý thu phí thường niên dịch vụ thẻ tín dụng

author 11:51 15/11/2016

(VietQ.vn) - Cục Quản lý cạnh tranh cho biết, thời gian gần đây đơn vị này đã tiếp nhận một số phản ánh các ngân hàng đã tự ý thu phí thường niên thẻ tín dụng.

Cảnh báo các ngân hàng tự ý thu phí thường niên thẻ tín dụng.

Cảnh báo các ngân hàng tự ý thu phí thường niên thẻ tín dụng. Ảnh minh họa

Cụ thể, Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) cho biết, những phản ánh trên liên quan đến việc việc ngân hàng tự ý thu phí thường niên thẻ năm thứ hai mà không có thỏa thuận trước, không thông báo và không được sự đồng ý của người tiêu dùng. Hành vi này vi phạm khoản 5 Điều 10 của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng về các hành vi bị cấm, theo đó, cấm yêu cầu người tiêu dùng thanh toán hàng hóa, dịch vụ đã cung cấp mà không có thỏa thuận trước với người tiêu dùng.

Nhằm thông tin hướng dẫn cho người tiêu dùng tránh các tranh chấp phát sinh trong quá trình sử dụng thẻ, Cục Quản lý cạnh tranh khuyến cáo người tiêu dùng cần liên hệ và làm rõ với ngân hàng về chính sách thu phí thẻ, cụ thể: số tiền, thời điểm thu…

Đặc biệt, do thẻ tín dụng thu phí theo từng năm nên người tiêu dùng cần làm rõ sau khi hết hạn sử dụng của năm đầu tiên thì thẻ sẽ được gia hạn tự động hay theo thỏa thuận giữa người tiêu dùng với ngân hàng. Đồng thời, người tiêu dùng cũng cần biết rõ thông tin về việc thu phí từ năm thứ hai trở đi có được thông báo trước cho người tiêu dùng hay không, phương thức thông báo như thế nào (qua điện thoại, tin nhắn hay email). Những nội dung này thường sẽ được thể hiện trên hợp đồng hoặc tài liệu đăng ký phát hành thẻ.

Cứ bổ sung canxi vô tội vạ, có ngày bị... sỏi thận(VietQ.vn) - Bổ sung canxi giúp cơ thể không bị còi xương, loãng xương...nhưng không nên lạm dụng chất này vì sẽ có nguy cơ sỏi thận, vôi hóa động mạch.

Bên cạnh các phản ánh về hành vi các ngân hàng tự ý thu phí thường niên thẻ tín dụng năm thứ 2 của người tiêu dùng, trong thời gian gần đây Cục Quản lý cạnh tranh cũng đã tiếp nhận khiếu nại về việc thu hồi nợ của các ngân hàng. Theo đó, trong quá trình thu hồi nợ, nhân viên ngân hàng đã liên hệ với người thân và tiết lộ các thông tin cá nhân của người tiêu dùng.

Để tránh xảy ra các hành vi phát sinh không mong muốn trong quá trình thu hồi nợ, Cục Quản lý cạnh tranh cũng khuyến cáo người tiêu dùng cần nắm rõ thời hạn trả nợ, đồng thời, tìm hiểu về các biện pháp, chính sách mà ngân hàng có thể áp dụng trong trường hợp có nợ quá hạn. Hiện, pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng có quy định cụ thể và rõ ràng về chính sách thu thập và sử dụng thông tin. 

An Dương 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang