Cảnh giác 'chiêu' thu mua cá sấu con giá cao

author 15:29 08/06/2015

(VietQ.vn) - Việc thu mua cá sấu con giá cao bất thường có thể khiến thị trường lũng đoạn, sụt giảm số lượng và chất lượng trong tương lai nên cần phải thận trọng.

Thời gian qua, ở đồng bằng sông Cửu Long xuất hiện nhiều thương lái lùng sục từng nhà dân tìm mua cá sấu con, khiến cho loại cá này hút hàng và tăng giá bất thường. Tại An Giang, Đồng Tháp, Bạc Liêu… giá cá sấu con tăng gấp đôi so với trước đây, hiện ở mức 550.000-700.000 đồng một con (cá sấu 15-20 ngày tuổi).

Nếu trước đây, các thương lái chủ yếu mua cá hơn 10 kg/con để lấy thịt thì nay, ngay cả cá nhỏ, ít ngày tuổi cũng được thu mua. Khi cá nhỏ bị mua hết thì một năm nữa sẽ không có cá lớn 20 kg để làm thuộc da, ảnh hưởng rất lớn đến ngành này. Dù giá cá con khá cao nhưng giá cá sấu thương phẩm chỉ ở mức 200.000 đồng/kg.

Cảnh giác 'chiêu' thu mua cá sấu con giá cao

Cần cảnh giác với chiêu thu mua cá sấu con tại ĐBSCL. Ảnh minh họa

Bạc Liêu là địa phương có lượng cá sấu nuôi nhiều nhất cả nước. Toàn tỉnh hiện có gần 1.600 hộ nuôi cá sấu, với tổng đàn 170.000 con. Theo cảnh báo của các cơ quan chức năng, người nuôi cá sấu nếu không tỉnh táo sẽ sập bẫy khiến cho thị trường bị lũng đoạn, kéo theo sụt giảm số lượng và chất lượng cá sấu giống trong tương lai.

 

Cá sấu trưởng thành cho nhiều giá trị kinh tế. Nếu như phần da, nó thúc đẩy ngành thuộc da phát triển với chất lượng sản phẩm cao thì thịt cá sấu lại là món ăn ngon, bổ dưỡng. Từ lâu đời, người Trung Quốc và người Úc rất ưa chuộng các món ăn chế biến từ thịt cá sấu vì cho rằng thịt cá sấu có tác dụng lọc máu, giải độc, tăng cường sức khỏe.
Thịt cá sấu có giá trị dinh dưỡng cao, chất protein trong thịt cá sấu thuộc loại đạm quý, lượng đạm chiếm tới 21-22%. So với thịt lợn, gà, bò, thịt cá sấu ít chất béo hơn nhưng chất khoáng nhiều hơn hẳn.

Trong thịt cá sấu có 17 loại axit amin, đặc biệt chứa 7 loại axit amin (threonine, methionine, isoleucine, leucine, phenilalanine, lysine HCL, histidine) mà cơ thể con người không tự tổng hợp được. Vì vậy, thịt cá sấu rất hữu ích nếu dùng để bồi dưỡng cho người bệnh, phòng chống suy dinh dưỡng ở trẻ em.

Thịt cá sấu tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể. Nhiều nghiên cứu khoa học cho thấy hệ miễn dịch của cá sấu rất mạnh, giúp chúng tự chữa lành các vết thương nhanh chóng và ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm các mầm bệnh. Người ta dùng máu cá sấu để chế biến rượu huyết sấu, loại rượu này cung cấp một lượng lớn oxy và chứa nhiều chất kháng sinh tự nhiên.
Nguyễn Vũ (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang