Chàng trai bỏ học kiếm trăm triệu USD: 'Mọi người có nên bỏ học đại học hay không?

authorKhánh Hồng 06:33 17/02/2019

(VietQ.vn) - Người đồng sáng lập Oculus (và bỏ học đại học) cho biết có một lý do duy nhất mọi người nên rời bỏ trường đại học.

Việc bỏ học đại học đã giúp ích rất nhiều cho Palmer Luckey. Nhưng anh ấy không khuyến khích mọi người làm việc này, trừ khi bạn có lý do chính đáng. Và việc "tìm lại chính mình" không được cho là lý do để bạn rời bỏ trường đại học.

Luckey, 26 tuổi, là người đồng sáng lập Oculus và anh kiếm được hàng trăm triệu đô la chỉ sau một đêm bằng cách bán startup thực tế ảo cho Facebook với giá hơn 2 tỷ đô la vào năm 2014.

Năm 2014. Luckey, chỉ mới 21 tuổi ở thời điểm bán, đã rời trường đại học từ hai năm trước khi huy động 2,4 triệu đô la trên trang web gây quỹ cộng đồng Kickstarter, và khởi động công ty khởi nghiệp thực tế ảo của mình.

chang-trai-bo-hoc-kiem-tram-trieu-usd-moi-nguoi-co-nen-bo-hoc-dai-hoc-hay-khong

 Palmer Luckey trên trang bìa tạp chí Time.

Nhưng là một doanh nhân 19 tuổi, Luckey đã không định từ bỏ việc học đại học mãi mãi - anh chỉ muốn thấy ý tưởng khởi nghiệp của mình thành công.

"Tôi không bao giờ có ý định từ bỏ việc học khi tôi bắt đầu sự nghiệp với Oculus", Luckey nói với CNBC Make It .

Luckey học chuyên ngành báo chí tại Đại học bang California, Long Beach trong khoảng hai năm trước khi nghỉ để ra mắt Oculus.

Chàng trai trẻ đã chế tạo nguyên mẫu đầu tiên của chiếc kính thực tế ảo VR Oculus "Rift" trong nhà để xe của gia đình ở California khi mới 17 tuổi.

Và với hàng triệu đô la có được từ chiến dịch Kickstarter, cậu thanh niên đã có thể rời trường đại học rồi thuê một vài nhân viên và thuê văn phòng để tạo ra Oculus.

"Suy nghĩ của tôi là, 'Hãy nhìn xem, tôi luôn có thể quay lại trường đại học ...," Luckey nói với CNBC Make It về suy nghĩ của mình vào năm 2012”.

Nhưng, tôi đang có cơ hội thành lập một công ty, nơi tôi cảm thấy mình đang ở đúng nơi, đúng thời điểm với công nghệ phù hợp. Đồng thời, tôi nghĩ, nếu nó thành công, có lẽ tôi sẽ không cần phải quay lại trường học", Luckey nói với CNBC Make It.

"Và, chúng ta biết những gì đã xảy ra. Dự án đã trở nên cực kỳ thành công và tôi không nghĩ rằng mình sẽ sớm quay lại trường đại học bất cứ lúc nào”, Luckey nói tiếp.

Sau khi bán công ty của mình, Luckey tiếp tục làm việc cho Oculus do Facebook sở hữu cho đến khi rời công ty vào tháng 3 năm 2017 để thành lập công ty khởi nghiệp công nghệ quốc phòng Anduril Industries. Ước tính gần đây nhất của Forbes về tài sản ròng của Luckey lên tới hơn 700 triệu đô la .

Với thành công của chính mình khi bỏ học đại học, bạn có nghĩ rằng Luckey sẽ sẵn sàng tán thành hoàn toàn con đường đó?

"Lời khuyên của tôi cho mọi người là luôn luôn không ngại nghỉ học đại học nếu bạn có lý do chính đáng để làm điều đó", anh nói với CNBC Make It.

"Nếu bạn có một ý tưởng và bạn cảm thấy mình phải thực hiện nó, bạn hoàn toàn nên dừng việc học," Luckey nói. "Và, thực sự, bạn không nên bắt đầu kinh doanh trừ khi bạn cảm thấy bạn phải làm điều đó, bởi vì bạn sẽ không thành công nếu bạn không có loại động lực đó".

Nhưng "đừng dành thời gian nghỉ học để tìm lại chính mình", Luckey khuyên. Đi du lịch hoặc dành thời gian để quyết định những gì bạn muốn làm với cuộc sống không phải là một lý do để bỏ học, anh nói.

"Tôi khuyên mọi người nên ở lại trường đại học và họ có thể tìm hiểu những gì họ muốn làm, rồi có thể khởi nghiệp một hoặc hai năm sau khi tốt nghiệp đại học”, Luckey chia sẻ.

5 tỷ phú giàu nhất thị trường chứng khoán Việt tuần qua là ai?(VietQ.vn) -Tỷ phú Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch Tập đoàn Vingroup là người giàu nhất thị trường chứng khoán (TTCK) Việt tuần qua. Ông cũng lọt top 200 tỷ phú giàu nhất thế giới do Tạp chí Forbes bình chọn.

Và Luckey không phải là người bỏ học đại học rồi khởi nghiệp thành công duy nhất đưa ra lời khuyên với các sinh viên rằng hãy cảnh giác khi đi theo con đường của mình.

Người đồng sáng lập Microsoft, Bill Gates, người đã từ bỏ Harvard trên con đường tạo ra hàng tỷ phần mềm phát triển, đã nói rằng "lấy bằng là một con đường chắc chắn hơn nhiều để thành công" hơn là con đường của chính ông.

Khánh Hồng (theo CNBC)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang