Cảnh báo: Chất lượng không khí ở Hà Nội đang rất xấu, đề phòng khi ra đường

author 09:29 28/03/2019

(VietQ.vn) - Thông qua chỉ số AQI, hiện nay chất lượng không khí ở Hà Nội được cảnh báo ở mức xấu không tốt cho sức khỏe.

Ông Trần Quang Năng, Trưởng phòng Dự báo thời tiết (Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia) cho biết, thời tiết thủ đô đang trong những ngày không khí lạnh suy yếu, tuy nhiên, dù trời có sương vào đầu giờ sáng nhưng hiện tượng trời mù mịt ở Hà Nội không phải do sương mù gây ra.

Theo đó, các điểm quan trắc chất lượng không khí ở Hà Nội đều cho những kết quả ở ngưỡng kém và xấu vào thời điểm đầu giờ sáng.

Chất lượng không khí Hà Nội đang ở mức xấu có thể ảnh hưởng tới sức khỏe người dân

Chất lượng không khí Hà Nội đang ở mức xấu có thể ảnh hưởng tới sức khỏe người dân. 

Trước đó, 10h sáng 27/3, chỉ số AQI ở Hà Nội được cảnh báo là 310 - mức nguy hại. Từ 26/3, chỉ số này liên tục ở mức không tốt cho sức khỏe.

AQI là chỉ số để báo cáo chất lượng không khí hàng ngày đối với 5 chất ô nhiễm cơ bản gồm bụi PM10, SO2, NO2, CO và O3. Theo bảng quy đổi giá trị AQI, chỉ số chất lượng không khí gồm các mức:

- Mức tốt (0- 50) không ảnh hưởng đến sức khỏe.

- Mức trung bình (51-100) khuyến cáo nhóm nhạy cảm (trẻ em, người già và những người mắc bệnh hô hấp) nên hạn chế thời gian ở ngoài.

- Mức kém (101-200) nhóm nhạy cảm cần hạn chế thời gian ở ngoài.

- Mức xấu (201-300) nhóm nhạy cảm tránh ra ngoài, những người khác hạn chế ở ngoài.

- Mức nguy hại (trên 300) khuyến cáo mọi người nên ở trong nhà.

Về những chỉ số nêu trên, trao đổi với Zing.vn, TS. Đỗ Mạnh Cường, Phó trưởng phòng Sức khỏe Môi trường Cộng đồng, Cục Quản lý Môi trường Y tế, Bộ Y tế cảnh báo, thời tiết ẩm, nhiều hơi nước sẽ gây bất lợi đối với một số người mắc bệnh mạn tính, người già, trẻ em, bệnh phổi,…

Đặc biệt, chuyên gia khẳng định: “Bụi mịn được ghi nhận có trong không khí, chắc chắn gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe, người dân cần đề phòng”.

Theo tìm hiểu, loại bụi có đường kính 10 μm gọi là PM10 là bụi mịn. Nguy hiểm nhất là loại bụi siêu mịn PM 2.5. Ở các đô thị lớn như Hà Nội và TP.HCM, các loại bụi này hầu hết sinh ra từ khí thải giao thông (xe buýt, xe máy, xe hơi...). Khi nồng độ bụi mịn trong không khí ngoài trời tăng lên, không khí sẽ có vẻ mờ đi và tầm nhìn theo đó bị giảm. Những tình trạng này tương tự như khi độ ẩm cao hoặc sương mù.

Tia cực tím tại TP.HCM ở mức nguy hại, thời điểm nào là nguy hiểm nhất?(VietQ.vn) - Các chuyên gia khuyến cáo, hiện nay chỉ số tia cực tím (UV) tại TP HCM đang ở mức cực kỳ nguy hại cho da.

Theo các chuyên gia môi trường, hiện tượng trời mù ở Hà Nội hiện nay khá giống với thời điểm cuối tháng 1/2019 khi ô nhiễm không khí ở Hà Nội lên mức cao, ở ngưỡng xấu và nguy hại tới sức khỏe.

Theo ông Hoàng Dương Tùng, Chủ tịch Mạng lưới không khí sạch Việt Nam, khi hiện tượng nghịch nhiệt xảy ra, chất lượng không khí xấu đột ngột. 

Ông Tùng lý giải trái với quy luật thông thường là càng lên cao nhiệt độ càng thấp, khi hiện tượng nghịch nhiệt xảy ra trong những ngày mùa đông, càng lên cao nhiệt độ không khí càng cao. Khi đó, lớp nghịch nhiệt sẽ ngăn chất ô nhiễm phát tán lên cao, vì vậy các chất ô nhiễm bị giữ lại ở tầng thấp khiến không khí ô nhiễm nặng nề.

Hiện tượng thời tiết mù mịt như hiện nay chỉ hết khi có tác động như mưa lớn, gió mùa đông bắc mạnh tràn về hay trời hửng nắng. Hiện tượng này vẫn còn tiếp diễn trong 2-3 ngày tới, đến gần trưa trời sẽ hửng nắng. Tuy nhiên, phải đợi đến ngày 31/3 mới có đợt không khí lạnh, khi đó sẽ có mưa lớn và rét. Lúc đó hiện tượng này mới kết thúc. Ông Tùng khuyến cáo người dân nên theo dõi chất lượng không khí qua các trạm đo trên cổng thông tin điện tử TP.Hà Nội (hanoi.gov.vn) hoặc mạng quan trắc của Tổng cục Môi trường để chủ động sử dụng khẩu trang đúng chủng loại. 

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang