Chế độ ăn uống thuần chay có thể giúp giảm tỷ lệ mắc bệnh và kéo dài tuổi thọ

authorHương Giang 21:06 28/02/2020

(VietQ.vn) - Nghiên cứu mới cho thấy việc hạn chế sử dụng thực phẩm giàu protein tự nhiên chứa hàm lượng axit amin lưu huỳnh cao có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh và kéo dài tuổi thọ.

Nghiên cứu mới cho thấy việc hạn chế sử dụng thực phẩm giàu protein tự nhiên chứa hàm lượng axit amin lưu huỳnh cao, chẳng hạn như thịt, sữa, các loại hạt và đậu nành, có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Nếu nghiên cứu trong tương lai cho thấy điều đó, nó có thể là một bước đệm khác để có sức khỏe tốt hơn và cuộc sống lâu hơn.

John Richie, giáo sư khoa học y tế công cộng tại Đại học Y khoa bang Pennsylvania cho biết: "Trong nhiều thập kỷ, người ta đã hiểu rằng chế độ ăn kiêng hạn chế axit amin lưu huỳnh có lợi cho tuổi thọ ở động vật. Nghiên cứu này cung cấp bằng chứng dịch tễ học đầu tiên rằng việc bổ sung quá nhiều axit amin lưu huỳnh có thể liên quan đến bệnh mãn tính ở người".

Trong quá trình tìm kiếm một con đường khác để kéo dài cuộc sống, các nhà nghiên cứu đã tìm hiểu vai trò của methionine và cysteine, 2 trong số 9 axit amin thiết yếu của cơ thể có chứa lưu huỳnh.

Trong các ống nghiệm và nghiên cứu trên động vật, có vẻ như hạn chế các loại thực phẩm chứa nhiều axit amin lưu huỳnh trong chế độ ăn uống làm chậm quá trình lão hóa và giúp tăng tuổi thọ. Trong một nghiên cứu ban đầu về chuột, việc hạn chế 80% methionine đã làm tăng tuổi thọ của chuột lên trung bình 43%.

Nghiên cứu mới cho thấy việc hạn chế sử dụng thực phẩm giàu protein tự nhiên chứa hàm lượng axit amin lưu huỳnh cao có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh và kéo dài tuổi thọ. (Ảnh minh họa)

Nhưng chuyển đổi kết quả tuyệt vời đó sang con người sẽ rất khó khăn. Các axit amin lưu huỳnh đóng vai trò chính trong sự tăng trưởng, do đó việc hạn chế những thực phẩm ấy ở chuột đã tạo ra những sinh vật còi cọc, nhỏ hơn, nhưng sống lâu hơn với ít bệnh tật hơn.

Rõ ràng không phải là một kịch bản tốt cho mọi người, ngay cả khi kết quả là kéo dài tuổi thọ loài. Thông thường những gì làm việc với động vật thí nghiệm không hoạt động ở người.

Tuy nhiên, trong một phân tích nghiên cứu năm 2018, Richie và nhóm của ông đã tìm thấy khi chế độ ăn của động vật trưởng thành bị hạn chế, người trưởng thành có được lợi ích sức khỏe tương tự mà không phải lo lắng về việc kìm hãm sự tăng trưởng.

Điều đó dẫn đến nghiên cứu hiện tại vừa công bố trên tạp chí Lancet EClinical Medicine, đã kiểm tra chế độ ăn uống và dấu ấn sinh học máu của hơn 11.000 người tham gia được thu thập bởi một cuộc khảo sát về dinh dưỡng của người Mỹ do Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh thực hiện.

Nó phát hiện ra người Mỹ dường như ăn lượng axit amin lưu huỳnh gấp 2,5 lần so với nhu cầu dinh dưỡng ước tính, đồng tác giả Xiang Gao, giám đốc phòng thí nghiệm dịch tễ học dinh dưỡng tại Đại học bang Pennsylvania cho biết.

14 loại thực phẩm nên hạn chế sử dụng sau độ tuổi 30(VietQ.vn) - Tuổi 30 là thời điểm các dấu hiệu lão hóa bắt đầu xuất hiện, lựa chọn một số thực phẩm sẽ là cách hiệu quả để làm chậm quá trình này.

"Nhiều người ở Hoa Kỳ tiêu thụ chế độ ăn nhiều thịt và các sản phẩm từ sữa. Do đó, không có gì đáng ngạc nhiên khi nhiều người vượt qua yêu cầu trung bình khi xem xét những thực phẩm này chứa lượng axit amin lưu huỳnh cao hơn", Xiang Gao nói trong một tuyên bố.

Ngoài ra, lượng axit amin lưu huỳnh cao hơn có liên quan đến rủi ro bệnh tim mạch cao hơn. Điều đó không có gì đáng ngạc nhiên, khi xem xét một lượng lớn thực phẩm béo như thịt đỏ, sữa và các chất béo khác là những yếu tố nguy cơ được biết đến đối với bệnh tim.

Nghiên cứu này mang tính quan sát, dựa vào những người báo cáo thói quen ăn uống của họ và chỉ nắm bắt được một phần nào đó. Và nghiên cứu cũng không phân tích cân nặng, mặc dù các nghiên cứu khác đã xác nhận mối liên hệ giữa chế độ ăn uống dựa trên thực vật với việc giảm cân nặng. Rất nhiều công việc cần phải được thực hiện để xác minh điều này.

"Những người ăn nhiều sản phẩm từ thực vật như trái cây và rau quả sẽ tiêu thụ lượng axit amin lưu huỳnh thấp hơn. Những kết quả này hỗ trợ một số lợi ích ảnh hưởng sức khỏe quan sát thấy ở những người ăn thuần chay hoặc chế độ ăn uống thực vật khác", Zhen Dong, tác giả chính của nghiên cứu, tốt nghiệp Đại học Y khoa bang Pennsylvania cho biết.

Hương Giang (theo: CNN Health)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang