Chữ Quốc ngữ cải tiến đã vào đề thi Ngữ Văn trường chuyên

authorHuyền Bùi 17:10 11/12/2017

(VietQ.vn) - Liên quan đến công trình cải tiến chữ Quốc ngữ của PGS.TS Bùi Hiền, mới đây vấn đề này đã được đưa vào đề thi môn ngữ văn của Trường THPT chuyên Nguyễn Huệ (Hà Nội).

Được biết, trước đó Trường THPT Chợ Gạo (Tiền Giang) cũng đã đưa đề xuất chuyển đổi “Tiếng Việt” thành “Tiếq Việt” vào đề thi ngữ văn học kì I. Theo đó, phần thi liên quan đến cách chuyển đổi trên nằm trong phần đọc hiểu của Trường THPT chuyên Nguyễn Huệ (Hà Nội). Cụ thể:

“Đọc đoạn trích sau đây trong bài “Giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt” của Phạm Văn Đồng và thực hiện các yêu cầu:

“Trong” có nghĩa là trong trẻo, không có chất tạp, không đục; “sáng” là sáng tỏ, sáng chiếu, sáng chói, nó phát huy cái trong, nhờ đó phản ánh được tư tưởng và tình cảm của người Việt Nam ta, diễn tả trung thành và sáng tỏ những điều chúng ta muốn nói…

Phải làm gì để giữ gìn sự trong sáng của tiếng ta, giữ gìn hai đức tính rất quý của nó là giàu và đẹp, hơn thế nữa, làm sao cho nó càng thêm giàu và đẹp. Và phải chủ động, tích cực, nhạy cảm, đồng thời phải kiên trì, phấn đấu lâu dài, một cách có tổ chức, có kế hoạch, vững chắc.

Ở đây phải chú ý ba khâu:

Một là gìn giữ và phát triển vốn chữ của tiếng ta (tôi không muốn dùng chữ “từ vựng”).

Hai là nói và viết đúng phép tắc của tiếng ta (tôi muốn thay chữ “ngữ pháp”).

Ba là gìn giữ bản sắc, tinh hoa, phong cách của tiếng ta trong mọi thể văn (văn nghệ, chính trị, khoa học, kĩ thuật,…).

(Dẫn theo SGK Ngữ Văn 12 - NXB Giáo dục 2012).

1. Chỉ ra phong cách ngôn ngữ của đoạn trích trên?

2. Các bộ phận được gạch dưới là thành phần gì trong câu?

3. Theo tác giả tiếng Việt có những đức tính gì? Ngoài ba khâu phải chú ý trong việc giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt mà tác giả đưa ra, anh/chị hãy đóng góp thêm một ý kiến của riêng mình về việc đó.

4. Những ngày gần đây, dư luận đang xôn xao về “Đề xuất cải tiếng bảng chữ cái “Tiếng Việt” thành “Tiếq Việt”” của PGS.TS Bùi Hiền, anh/chị hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của mình về đề xuất ấy”.

chu-quoc-ngu-cai-tien-bat-chap-vao-de-thi-ngu-van-truong-chuyen

 Chữ Quốc ngữ cải tiến được đưa vào đề thi môn Ngữ Văn của trường THPT chuyên Nguyễn Huệ. Ảnh: Dân Trí

Liên quan đến vấn đề trên, PGS.TS Bùi Hiền cho biết, bộ nghiên cứu của ông là thứ hoàn toàn mới mẻ, hơn nữa vẫn chưa hoàn chỉnh, cho nên việc đưa ra vào đề thi của các em học sinh là không nên, khi học sinh chưa nắm rõ được bản chất của bộ chuyển đổi thì việc cho các em phân tích, nhận xét nó là điều rất khó.  Ông khuyến khích việc đưa một vấn đề mang tính thời sự vào đề thi, tuy nhiên việc đưa ra đề thi môn Ngữ Văn như của Trường THPT chuyên Nguyễn Huệ (Hà Nội) thì không đúng phương pháp, không đúng tính chất giáo dục và chưa đúng tâm lý.

"Một khi các em chưa hiểu, chưa cảm nhận hết được ý nghĩa và chưa học được bộ chữ, chưa biết cách thức thực hiện, tôi tin chắc 100% các em sẽ phủ định", PGS.TS Hiền khẳng định.

Kỷ luật 8 cán bộ liên quan trong vụ lộ nguồn đề thi công chức giữa năm 2017(VietQ.vn) - Sở Nội vụ tỉnh Cà Mau vừa có văn bản thông báo chính thức về hình thức kỷ luật đối với 8 người liên quan trong vụ việc lộ nguồn đề thi công chức giữa năm 2017.

Cô Trần Phương Loan - Tổ phó tổ Văn, Trường THPT chuyên Nguyễn Huệ, người trực tiếp ra đề thi khẳng định, đề thi này hoàn toàn đúng với quy định của Bộ GD&ĐT về việc ra đề thi phải giúp học sinh phát huy năng lực nhận thức và kĩ năng, ngoài ra không có mục đích hay ý gì khác đối với đề xuất chuyển đổi Tiếng Việt.

“Đây là câu nghị luận xã hội nên tôi chọn vấn đề xã hội mà học sinh đang quan tâm để các con trình bày chính kiến của mình sau khi đã sàng lọc thông tin. Khi đưa vào bài, các con phải có cách nhìn vấn đề đúng đắn và đa chiều”, cô Loan nói.

Tiếp tục trả lời về vấn đề cảm nhận của học sinh về nội dung nêu trong đề thi, cô Loan cho biết trên mạng có rất nhiều luồng ý kiến khác nhau, và nhiệm vụ của các em học sinh là phải sàng lọc thông tin đó.

Đặc biệt, cô Loan khẳng định, việc ra đề không để các em tự phát theo một luồng ý kiến nào đó trên mạng bởi như thế sẽ nguy hiểm hơn rất nhiều.

Bùi Huyền (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang