Chuyên gia dinh dưỡng chỉ ra những lợi ích tiềm năng của dầu cá

authorHương Giang 13:30 06/12/2019

(VietQ.vn) - Chuyên gia dinh dưỡng chỉ ra rằng nếu sử dụng dầu cá đúng cách sẽ giúp hỗ trợ sức khỏe cho con người về các mặt như thị giác, trí não, xương khớp,...

Theo Trung tâm Sức khỏe Bổ sung và Tích hợp Quốc gia, gần 8% người trưởng thành có sử dụng dầu cá. Nếu đang suy nghĩ về việc mua một chất bổ sung cho sức khỏe, mọi người có thể tò mò về lợi ích chính xác mà dầu cá mang lại. Sau đây là những lợi ích cho sức khỏe của dầu cá mà mọi người nên biết khi bắt đầu muốn sử dụng nó.

Dầu cá có thể chống viêm mãn tính

Dầu được chiết xuất từ ​​các loại cá như cá mòi, cá cơm và cá thu cung cấp hai loại axit béo omega-3 axit eicosapentaenoic (EPA) và axit docosahexaenoic (DHA) được biết đến với tác dụng giúp giảm viêm. Do viêm mãn tính, viêm cấp thấp có liên quan đến lão hóa sớm và một số bệnh, omega-3 có nguồn gốc từ cá có thể cung cấp một phổ rộng để bảo vệ sức khỏe.

Dầu cá giúp bảo vệ sức khỏe tim

Dầu cá đã được chứng minh là giúp tăng cholesterol HDL tốt, giảm triglyceride (hoặc mỡ trong máu), giảm huyết áp, ngăn ngừa các mảng bám hình thành trong động mạch và ngăn chặn xơ cứng động mạch. Vì tất cả những lý do này, các chuyên gia tin rằng dầu cá có thể hỗ trợ sức khỏe tim. Theo một phân tích tổng hợp vào tháng 9 năm 2019 được công bố trên tạp chí JAHA đã kết luận rằng omega-3 có nguồn gốc từ biển làm giảm nguy cơ đau tim và tử vong do bệnh tim.

 Dầu cá mang nhiều giá trị dinh dưỡng, hỗ trợ bảo vệ sức khỏe con người nếu dùng đúng cách phù hợp với mỗi người. (Ảnh minh họa)

Dầu cá có thể giúp tăng mật độ xương

Trong chế độ ăn uống điển hình của người Mỹ, người ta thường tiêu thụ nhiều axit béo omega-6 hơn trong dầu thực vật, như dầu ngô và hướng dương, hơn là axit béo omega-3, đặc biệt là DHA và EPA. Sự mất cân bằng đó đã được coi là thủ phạm của mật độ xương thấp ở cả nam và nữ. Nhưng tin tốt là những người lớn tuổi có lượng omega-3 cao hơn đã được chứng minh là duy trì mật độ xương lớn hơn, khiến dầu cá trở thành tiềm năng giúp cải thiện việc loãng xương liên quan đến tuổi tác.

Dầu cá giúp hỗ trợ sức khỏe mắt

Một số nghiên cứu cho thấy dầu cá có thể giúp giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác. Tình trạng này trở nên phổ biến hơn theo tuổi tác, dẫn đến mất hoặc biến dạng tầm nhìn trung tâm.

Dầu cá có thể làm giảm nguy cơ hen suyễn ở trẻ em

Nghiên cứu cho thấy rằng tiêu thụ dầu cá khi mang thai có thể giúp giảm nguy cơ hen suyễn ở trẻ em. Và một nghiên cứu nhỏ cho thấy sử dụng dầu cá trong thai kỳ cũng giảm dị ứng ở trẻ sơ sinh. Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là không nên tự ý dùng dầu cá. Hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ về việc cơ thể có thích hợp để sử dụng hay không, cùng liều lượng và hình thức thích hợp.

Dầu cá tốt cho trí não

Trong một nghiên cứu, dầu cá đã cải thiện hiệu suất nhận thức ở người trưởng thành khỏe mạnh trong độ tuổi từ 51 đến 72 chỉ trong 5 tuần, so với tác dụng của thuốc. Nghiên cứu cũng đã kết nối nồng độ omega-3 trong máu cao hơn với nguy cơ mắc trầm cảm và lo lắng thấp hơn. Hơn nữa, khi được sử dụng như một liệu pháp bổ trợ cho các liệu pháp chống trầm cảm tiêu chuẩn, bổ sung dầu cá có lợi trong điều trị trầm cảm so với thuốc.

Dầu cá giúp giữ dáng

Một số nghiên cứu đã xem xét việc omega-3 giúp giảm béo. Dầu cá cũng đã được chứng minh là làm giảm sự suy giảm bình thường về khối lượng và chức năng cơ bắp ở nam và nữ trong khoảng từ 60 đến 85 tuổi. Dầu cá còn kích thích tăng trưởng protein và cải thiện khối lượng cơ bắp, ngay cả ở người già ít vận động cũng như tăng sức đề kháng tập luyện tăng sức mạnh cơ bắp. Một nghiên cứu khác đã chứng minh rằng dầu cá cũng có thể tác động gián tiếp đến việc kiểm soát cân nặng, bằng cách kích thích các khu vực trong não kiểm soát lượng thức ăn.

Lợi ích tuyệt vời khi sử dụng rong biển trong chế độ ăn uống hàng ngày(VietQ.vn) - Rong biển là thực phẩm phổ biến trong các món ăn Châu Á với hương vị đặc trưng cùng những lợi ích cho sức khỏe nổi bật nên biết để sử dụng tối ưu trong chế độ ăn uống.

Nhưng không nên dùng quá nhiều dầu cá

Đưa ra danh sách dài các lợi ích tiềm năng của dầu cá có thể khiến nhiều người vội vàng sử dung chúng, tuy nhiên dùng nhiều không phải là điều tốt.

Dầu cá có tác dụng làm loãng máu, do đó sử dụng quá nhiều có thể làm tăng nguy cơ chảy máu, đặc biệt là nếu nó kết hợp với các chất làm loãng máu khác, như aspirin, hoặc vitamin E bổ sung, tỏi, gừng, nhân sâm, bạch quả và nghệ. Dầu cá cũng có thể tương tác với một số loại thuốc theo toa, vì vậy hãy chắc chắn thảo luận với bác sĩ trước khi bắt đầu uống thuốc.

Những người sử dụng các loại cá béo (như cá hồi, cá thu hoặc cá mòi) một vài lần một tuần cũng không cần phải uống thêm dầu cá. Hãy tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng trước khi sử dụng.

Tìm kiếm lời khuyên khi chọn sản phẩm

Một số chuyên gia khuyên mọi người nên chọn một chất bổ sung cung cấp 1.000 mg DHA và EPA kết hợp hàng ngày. (Nếu là người thuần chay hoặc dị ứng với cá, có những lựa chọn dựa trên thực vật được làm từ dầu tảo, cá ăn tảo biển để sản xuất DHA và EPA.) Mọi người nên làm việc với bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để xác định đúng sản phẩm và liều lượng lý tưởng cho nhu cầu của cơ thể. Cách duy nhất để hưởng lợi từ việc bổ sung dưới bất kỳ hình thức nào là sử dụng đúng cách, và với sự hướng dẫn của một chuyên gia y tế am hiểu.

Hương Giang (theo: Health)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang