Công nghệ vượt trội tàu đệm vận tốc nhanh nhất thế giới của Trung Quốc

author 14:00 21/07/2021

(VietQ.vn) - Mới đây, Trung Quốc chính thức ra mắt tàu đệm từ có tốc độ tối đa lên đến 600 km/h. Đây được coi là tàu đệm có vận tốc nhanh nhất thế giới.

Theo báo China Daily, Trung Quốc chính thức ra mắt tàu đệm từ (maglev) có tốc độ tối đa lên đến 600 km/h - một trong những phương tiện di chuyển trên mặt đất nhanh nhất thế giới.

Theo China Daily, con tàu mới có thể di chuyển từ Bắc Kinh tới Thượng Hải trong vòng 2,5 tiếng đồng hồ, nhanh gấp đôi so với thời gian di chuyển bằng tàu siêu tốc.

Tàu đệm của Trung Quốc có vận tốc 600km/h. Ảnh: Reuters

Con tàu đệm từ mới là trọng tâm của các kế hoạch xây dựng mạng lưới giao thông thông minh do Trung Quốc công bố hồi tháng 7/2020.

China Railway Rolling Stock Corporation (CRRC), tập đoàn đường sắt Trung Quốc, cho biết con tàu sẽ đi vào sử dụng trong 5 tới 10 năm tới.

Cụ thể, Bắc Kinh dự tính cho ra đời 9 tàu đệm từ có thể bao phủ một khu vực rộng hơn 1.000 km. Phát triển tàu đệm từ vốn được xem là một trong những mục tiêu chính của Trung Quốc, nhằm nâng cấp hệ thống hạ tầng giao thông vận tải.

Theo Hãng tin Reuters, con tàu đệm từ mới hoàn toàn do Trung Quốc sản xuất và được lắp ráp tại thành phố biển Thanh Đảo, thuộc tỉnh Sơn Đông của nước này.

Lợi dụng lực điện từ, tàu đệm từ được “nâng” lên khỏi đường ray, tức thân tàu và đường ray sẽ không chạm vào nhau. Phương pháp này giúp tàu di chuyển nhanh và êm hơn các loại phương tiện công cộng sử dụng bánh xe, do giảm ma sát và loại bỏ các cấu trúc cơ khí.

Trung Quốc đã sử dụng công nghệ này trong gần hai thập kỷ với quy mô rất hạn chế. Thượng Hải đã có một tuyến tàu đệm từ ngắn, chạy từ một sân bay tới nội thành. Dù chưa có hệ thống đường ray liên tỉnh phù hợp cho tàu đệm từ, giới chuyên gia đánh giá Trung Quốc vẫn có khả năng tận dụng công nghệ này. Một số thành phố của Trung Quốc như Thượng Hải và Thành Đô đã bắt đầu nghiên cứu ứng dụng của tàu đệm từ.

Kios thông minh có khă năng kiểm soát người nguy cơ mắc Covid-19 (VietQ.vn) - Nhóm nhà khoa học Khoa Y, Đại học Quốc gia TP.HCM cùng doanh nghiệp sáng chế ra một kios thông minh có khả năng kiểm soát được người có nguy cơ mắc Covid-19.

Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải Trung Quốc (MOT) đã công bố kế hoạch phát triển hai mẫu tàu chở khách siêu tốc với trang bị AI và mạng 5G. Đây là động thái mới của Trung Quốc trong tham vọng xây dựng một hệ thống giao thông mạnh mẽ, đặc trưng bởi các công nghệ kỹ thuật số tiên tiến như mạng 5G, trí tuệ nhân tạo và hệ thống định vị toàn cầu Beidou, vào năm 2025.

Theo đó, hai mẫu tàu chở khách mới bao gồm một tàu đệm từ tốc độ 600 km/h và một tàu cao tốc 400 km/h sẽ góp phần mở rộng mạng lưới đường sắt cao tốc thông minh của Trung Quốc.

Hồi cuối tháng 6, quốc gia Đông Á này đã thử nghiệm thành công nguyên mẫu tàu đệm từ 600 km/h đầu tiên trên đường chạy ở Đại học Đồng Tế tại Thượng Hải. Phương tiện dự kiến sẽ được đưa vào sản xuất thương mại vào năm 2021. MOT đặt mục tiêu vận hành một tuyến tàu đệm từ siêu tốc dài 500 km vào năm 2025.

Bên cạnh tàu cao tốc, các phương tiện tự hành và xe điện cũng được đẩy mạnh phát triển trong thời gian tới. Để giảm phát thải các chất ô nhiễm và tiết kiệm năng lượng, Trung Quốc sẽ triển khai thêm các cơ sở sản xuất năng lượng mặt trời và trạm sạc xe điện cực nhanh tại các trung tâm dịch vụ dọc hai bên đường.

Để đạt mục tiêu, MOT cho biết sẽ kết hợp đổi mới công nghệ và đa dạng hóa các kênh đầu tư. Bên cạnh nguồn tài trợ chính của chính phủ, vốn tư nhân cũng có thể tham gia vào các dự án liên quan.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang