Covid-19 có thể gây ra các vấn đề sức khỏe tâm thần và trí nhớ cho bệnh nhân

authorHương Giang 10:45 30/12/2020

(VietQ.vn) - Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng những bệnh nhân Covid-19 sau khi khỏi bệnh vẫn có thể chịu tổn thương não bộ lâu dài, dễ gặp các vấn đề về sức khỏe tâm thần và trí nhớ.

Covid-19 nguy hiểm không chỉ do những tác động trực tiếp tới sức khỏe khi nhiễm bệnh mà còn kèm theo những căn bệnh, triệu chứng khác. Bên cạnh các nguy cơ về sinh lý, vô sinh, các nhà nghiên cứu của Đại học Washington nhận thấy Covid-19 có thể xâm nhập vào não bộ vì nó mang một loại protein có khả năng đi qua hàng rào ở đầu tủy sống.

Họ đã phát hiện ra protein đột biến mà virus sử dụng để bám vào các tế bào của con người, có thể vượt qua hàng rào máu não ở chuột và tin rằng quá trình tương tự có thể xảy ra ở người. Điều này khá hợp lý khi giải thích một số triệu chứng bất thường của bệnh nhân Covid-19, chẳng hạn như đau đầu, sương mù não và thậm chí là co giật.

 Bệnh nhân Covid-19 có thể gặp các vấn đề sức khỏe não bộ và thần kinh như chứng rối loạn trí nhớ, ngay cả khi đã khỏi bệnh.

Khi một người bị nhiễm Covid-19, hệ thống miễn dịch của họ nhắm mục tiêu và tấn công các protein đột biến, có thể gây viêm vì đôi khi các mô khỏe mạnh bị tổn thương trong quá trình này. Covid-19 thường tấn công vào phổi và đường hô hấp, đó là lý do các triệu chứng phổ biến nhất là ho và khó thở và bệnh nhân có tình trạng bệnh nặng cần dùng máy thở.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu ở Đại học Washington tin rằng, các protein đột biến cũng ngấm vào não ở một số bệnh nhân và gây viêm. Họ cảnh báo tổn thương thần kinh có thể tồn tại trong thời gian rất dài. Đây sẽ không phải là một hiện tượng mới xuất hiện vì nhiều bệnh nhân HIV cũng gặp phải các vấn đề về nhận thức tương tự do một loại protein bị virus đó thải ra.

Hàng rào máu não bộ là một lớp tế bào được đóng gói chặt chẽ nằm giữa các mạch máu trong não và tủy sống. Nó hoạt động như một bộ lọc giữa cơ quan và phần còn lại của cơ thể, chỉ cho phép các chất dinh dưỡng thiết yếu đi qua và loại bỏ các độc tố cùng nhiều mầm bệnh.

Trưởng nhóm nghiên cứu William Banks, giáo sư y khoa tại trường Đại học Washington cho biết, những điểm tương đồng giữa HIV và Covid-19 trên não "giống như déjà vu" (chứng rối loạn trí nhớ hay ký ức ảo giác).

Ông nói thêm: "Protein S1 tăng đột biến có khả năng khiến não tiết ra cytokine và gây viêm. Chúng tôi biết rằng khi bị Covid-19, bệnh nhân sẽ khó thở do phổi nhiễm trùng, nhưng kèm theo lời giải thích bổ sung là virus xâm nhập vào trung tâm hô hấp của não từ đó gây ra các vấn đề này. Nhiều tác động xấu mà loại virus này gây ra có thể rất nặng, kéo dài do nó xâm nhập vào não bộ".

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature Neuroscience, giải thích tại sao rất nhiều bệnh nhân ngay cả chỉ mắc bệnh ở mức độ nhẹ vẫn cảm thấy mệt mỏi nhiều tháng sau khi khỏi bệnh.

Liệu vitamin D có thực sự hỗ trợ điều trị Covid-19 hay không?(VietQ.vn) - Các chuyên gia cho rằng chưa có đủ bằng chứng về việc vitamin D có thể giúp ngăn ngừa và điều trị Covid-19, nhưng bổ sung chúng là cần thiết vì cơ thể thường ít sản xuất chúng vào mùa lạnh.

Giáo sư Banks và các cộng sự tập trung nghiên cứu vào hàng rào máu não và vai trò của nó với bệnh Alzheimer, béo phì, tiểu đường và HIV. Sau đó họ đã tập trung toàn bộ nỗ lực vào việc nghiên cứu protein tăng đột biến của virus SARS-CoV-2.

Viêm nhẹ có thể xảy ra khi cơ thể chống lại bất kỳ bệnh nhiễm virrus nào, bao gồm cả Covid-19. Nhưng ở một số người, đặc biệt là người già và những người có tình trạng sức khỏe tiềm ẩn, hệ thống miễn dịch của họ hoạt động kém trong khi cố gắng loại bỏ virus ra khỏi cơ thể.

Bão cytokine được cho là một trong những nguyên nhân phổ biến gây tử vong trong đại dịch Covid-19, gây tổn thương tim, gan và thận. Đây là biến chứng chết người cho thấy các phân tử miễn dịch cũng bắt đầu tấn công các mô khỏe mạnh. Đông máu bất thường, đau tim và đột quỵ, cũng được đánh giá là nguyên nhân gây tử vong đáng kể ở bệnh nhân Covid-19. Không có một con số rõ ràng về tỷ lệ bệnh nhân nhập viện đã trải qua cơn bão cytokine.

Các chuyên gia đã cảnh báo về những hậu quả thần kinh nghiêm trọng liên quan đến tổn thương lâu dài đối với não và dây thần kinh do Covid-19 gây ra. Một liên minh trên toàn Vương quốc Anh có tên CoroNerve - Chương trình Giám sát Quốc gia về Biến chứng Thần kinh của Covid-19, đã được thành lập để theo dõi những trường hợp như vậy. Nó được giám sát bởi cả Hiệp hội các nhà thần kinh học Anh và Đại học Tâm thần Hoàng gia.

Hương Giang (theo: dailymail)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang