Cục ATBXHN hoàn thành mục tiêu tham vấn chuyên gia IAEA

author 06:43 02/12/2014

(VietQ.vn) - Đoàn công tác của Cục An toàn bức xạ hạt nhân (ATBXHN) đã hoàn thành mục tiêu tham vấn chuyên gia IAEA, hoàn thiện bộ yêu cầu thẩm định an toàn cho các chương của Báo cáo phân tích an toàn (PTAT).

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

Thực hiện quyết định số 2963/QĐ-BKHCN ngày 29/10/2014 của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) và Quyết định số 310/QĐ-ATBXHN ngày 29/10/2014 của Cục trưởng Cục An toàn bức xạ và hạt nhân (ATBXHN), Đoàn công tác của Cục ATBXHN do Cục trưởng Vương Hữu Tấn làm trưởng đoàn đã hoàn thành mục tiêu tham vấn chuyên gia IAEA hoàn thiện bộ yêu cầu thẩm định an toàn cho các chương của Báo cáo phân tích an toàn (PTAT) trong Hồ sơ phê duyệt địa điểm và dự án đầu tư Dự án điện hạt nhân Ninh thuận 1 và Ninh thuận 2, đồng thời tham vấn hoàn thiện Hồ sơ yêu cầu mời thầu tư vấn quốc tế hỗ trợ Cục ATBXHN thẩm định các Báo cáo PTAT nêu trên.

Các kết quả chính của chuyến công tác như sau: Hoàn thiện bản yêu cầu thẩm định Báo cáo phân tích an toàn

Trên cơ sở Thông tư số 29/2012/TT-BKHCN ngày 19/12/2012 và Thông tư số 08/2014/TT-BKHCN ngày 26/5/2014 quy định nội dung Báo cáo PTAT trong Hồ sơ phê duyệt địa điểm và Dự án đầu tư nhà máy điện hạt nhân, Cục ATBXHN đã dự thảo bản các yêu cầu thẩm định an toàn cho từng chương của Báo cáo PTAT dựa trên các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành của Việt Nam, các yêu cầu an toàn của IAEA, cập nhật các yêu cầu mới của IAEA được đưa ra sau tai nạn Fukushima và áp dụng các kinh nghiệm thực tiễn tốt hiện nay trên thế giới.

Đoàn công tác của Việt Nam làm việc với IAEA

Đoàn công tác của Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam làm việc với IAEA về điện hạt nhân. Ảnh: Cục ATBXHN

Hai tuần trước chuyến công tác, Cục ATBXHN đã chuyển trước cho IAEA bản dự thảo mà Cục chuẩn bị để tạo điều kiện cho các chuyên gia của IAEA có thời gian nghiên cứu trước. Trong buổi làm việc đầu tiên với các chuyên gia IAEA, Đoàn công tác đã tóm tắt sơ bộ về tình hình triển khai dự án điện hạt nhân tại Việt Nam cũng như trình bày về các giai đoạn quản lý chương trình điện hạt nhân theo quy định của Việt Nam. Theo đó, dự án điện hạt nhân được phân thành các giai đoạn phê duyệt địa điểm, phê duyệt dự án đầu tư, cấp phép xây dựng và cấp phép vận hành. Trong từng giai đoạn, Bộ KH&CN/Cục ATBXHN đều phải chịu trách nhiệm thẩm định Báo cáo PTAT.

Do đó yêu cầu thẩm định đối với từng chương của Báo cáo PTAT trong các giai đoạn là khác nhau. Đây là thông tin mà các chuyên gia IAEA cần biết để tư vấn cho Cục ATBXHN về yêu cầu thẩm định các chương của báo cáo PTAT trong mỗi giai đoạn của dự án điện hạt nhân...

Về hoàn thiện Hồ sơ mời thầu tư vấn quốc tế. Tương tự như tài liệu về yêu cầu thẩm định Báo cáo PTAT, Cục ATBXHN đã tham khảo các quy định của Việt Nam về Luật Đấu thầu và kinh nghiệm quốc tế để xây dựng Hồ sơ tài liệu yêu cầu cho việc mời thầu tư vấn quốc tế (TOR). Tài liệu này cũng đươc gửi trước cho IAEA để các chuyên gia nghiên cứu trước cuộc họp. Kết quả việc hoàn thiện tài liệu TOR như sau: 

- Theo tư vấn của chuyên gia Phòng các hoạt động pháp quy (RAS), trong tuần đầu tiên, bên cạnh việc trao đổi hoàn thiện bản yêu cầu thẩm định báo cáo PTAT, đoàn công tác đã cùng nhau rà soát lại bản TOR phần liên quan đến các yêu cầu về kinh nghiệm, năng lực của các nhà thầu cũng như các yêu cầu trong quá trình giám sát hoạt động của nhà thầu (về bảo mật thông tin, văn hóa an toàn, giám sát việc sử dụng tư vấn từ bên thứ 3, trao đổi thông tin, v.v..) theo Tài liệu hướng dẫn mới ban hành của IAEA GSG-4 Use of External Experts by the Regulatory Body (2013). Các nội dung nêu tại tài liệu GSG-4 này cũng sẽ được tham khảo để đưa vào điều khoản hợp đồng khi đàm phán ký kết hợp đồng triển khai dự án với tư vấn quốc tế sau này;

- Sau đó trong tuần thứ hai, bản TOR tiếp tục được hoàn thiện thông qua thảo luận với từng nhóm chuyên gia ở các bộ phận khác nhau: Phòng Thẩm định an toàn (SAS), Phòng các hoạt động pháp quy (RAS), Trung tâm An toàn địa chấn quốc tế (ISSC), Vụ An toàn bức xạ, vận chuyển và chất thải (NSRW);

- Tại phiên họp toàn thể với toàn bộ các nhóm chuyên gia vào ngày cuối cùng của chuyến công tác, bản TOR đã được rà soát lại thêm một lần cuối cùng. 

Bản TOR thu được sau chuyến công tác cũng sẽ được xin ý kiến chuyên gia trong nước trước khi trình Bộ trưởng phê duyệt.

Cục ATBXHN

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang