Cuối tuần sau, người dân có thể dùng điện thoại ‘soi’ thịt lợn

author 15:23 09/12/2016

(VietQ.vn) - Ngày 16/12 tới đây người dân tại TP.HCM sẽ chính thức sử dụng smartphone để truy xuất nguồn gốc thịt heo khi đi chợ.

Dời ngày thí điểm “soi” thịt heo bằng smartphone

Báo Infonet mới đưa tin: Chương trình thí điểm truy xuất nguồn gốc thịt heo qua ứng dụng trên điện thoại thông minh (smartphone) tại TP.HCM sẽ được bắt đầu từ ngày 16/12 thay vì ngày 10/12 như dự kiến trước đó.

Người tiêu dùng sẽ được biết chi tiết thông tin về sản phẩm, đơn vị tham gia chương trình như trang trại, cơ sở giết mổ, cơ sở kinh doanh… sử dụng ứng dụng TE Food trên smartphone để truy xuất nguồn gốc thịt heo.

Huyện Ba Vì nói gì về vụ việc 'nông dân 'chết đứng' vì bò sữa'?(VietQ.vn) - Dự kiến ngày 8/12, UBND huyện Ba Vì sẽ tổ chức họp báo để thông tin về vụ “nông dân ở Ba Vì 'chết đứng' vì bò sữa”, tuy nhiên việc này sau đó đã bị hủy.

Ông Nguyễn Ngọc Hoà - Phó Giám đốc Sở Công thương TP.HCM cho biết, qua phối hợp với các đơn vị có liên quan của TP.HCM và các tỉnh lân cận cho thấy về cơ bản cơ sở tham gia chương trình đáp ứng được nguồn cung.

Tuy nhiên, đa số đều là doanh nghiệp lớn, công ty có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài tham gia, trong khi đó cơ sở nhỏ lẻ rất hạn chế.

Sở Công thương TP.HCM đang tích cực vận động các sở ngành liên quan trên địa bàn cũng như các tỉnh lân cận tham gia chương trình. Tính đến nay đã có 60 cơ sở chăn nuôi đăng ký với trên 1.000 trang trại, sản lượng cung ứng tối đa lên đến 10.000 con heo/ngày.

Bên cạnh đó, hiện có 18 cơ sở giết mổ tại TP.HCM, Long An, Đồng Nai, Bình Dương đăng ký tham gia chương trình. Tổng công suất giết mổ các cơ sở này đạt khoảng 5.000 – 6.000 con/ngày, chiếm 70-75% nhu cầu tiêu dùng của TP.HCM.

Có hai chợ đầu mối kinh doanh thịt heo và 4 chợ bán lẻ đăng ký tham gia. Ngoài ra, mạng lưới phân phối được phủ khắp trên địa bàn thành phố khi có 346 điểm bán trong hệ thống phân phối hiện đại, hệ thống phân phối lớn tham gia chương trình.

 Chương trình truy xuất nguồn gốc thịt heo bằng ứng dụng trên smartphone tại TP.HCM dời lại 6 ngày so với thời gian dự kiến.

Hai nhà bán lẻ là Metro và Vinmart chưa tham gia, tuy nhiên lãnh đạo Sở Công thương TP.HCM cho biết Metro đã có chương trình truy xuất nguồn gốc thịt heo của họ, trong khi đó Vinmart nhập hàng từ nhiều nhà cung ứng, trong đó có Vissan và CP. Hai doanh nghiệp này cũng đã tham gia vào đề án.

Lo ngại cơ sở chăn nuôi nhỏ lẻ sẽ gặp khó khi triển khai chương trình rộng rãi trên toàn thành phố từ ngày 1/3/2017 bởi đến nay các cơ sở này tham gia rất hạn chế, ông Nguyễn Ngọc Hoa cho biết Sở Công thương đã xin ý kiến UBND TP.HCM cho lùi thời gian triển khai chương trình để vận động các cơ sở tham gia.

Giá thịt heo được truy xuất nguồn gốc sẽ cao hơn

Tin tức trên Zing News cho hay: Việc kiểm tra này cũng chỉ thực hiện được ở kênh phân phối hiện đại (hệ thống các siêu thị) thay vì ở cả kênh phân phối truyền thống (gồm hai chợ đầu mối Bình Điền, Hóc Môn, 4 chợ lẻ Bến Thành, An Đông, Hòa Bình, Thái Bình).

Thời gian triển khai ở kênh phân phối truyền thống có thể là 2-3 tuần sau khi hoàn thiện ở kênh phân phối hiện đại. Trong quá trình triển khai vẫn tiếp tục hoàn thành chuỗi cung ứng, đặc biệt là phối hợp Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn rà soát khâu chăn nuôi.

Theo tính toán, sau khi tham gia dự án truy xuất nguồn gốc, giá mỗi kg thịt heo sạch sẽ tăng khoảng 200 đồng. Ở giai đoạn này, giá thịt heo gắn vòng nhận diện truy xuất nguồn gốc không thay đổi so với thịt thông thường. Tuy nhiên, sau này thị trường sẽ hình thành hai giá bán tương ứng với nguồn thịt có truy xuất và không truy xuất nguồn gốc.

 Người dân có thể tìm kiếm trên ứng dụng điểm bán thịt heo có thông tin truy xuất nguồn gốc. 

Đêm 14/12 tới, Ban quản lý đề án sẽ có buổi tổng duyệt việc chạy thử đề án tại Vissan. Sáng ngày 16/12 sẽ chính thức triển khai tại siêu thị Co.opMart Foodcosa, quận Gò Vấp.

Heo khi xuất chuồng sẽ được gắn hai vòng nhận diện có khắc mã số QR code bằng tia laser vào hai chân sau. Mã trên vòng nhận diện khi được kích hoạt sẽ chứa các thông tin về trang trại nuôi heo. Vòng nhận diện có giá trị kích hoạt trong vòng 24-48 giờ, không có khả năng sử dụng lại trong trường hợp tháo ra lắp lại.

Khi heo đi tiếp chu trình (vào lò mổ, ra chợ), mỗi công đoạn sẽ có cơ quan chức năng quản lý “dán tem điện tử” lên vòng nhận diện, hay kích hoạt vòng nhận diện. Thịt heo mang vòng nhận diện đến chợ sẽ được ban quản lý chợ kiểm tra, thấy hợp lệ mới cho vào chợ.

Các đại lý, tiểu thương bán sỉ, bán lẻ cũng sẽ “dán tem điện tử” hay kích hoạt vòng riêng, để xác nhận thịt heo bán ra có nguồn gốc rõ ràng và có thể truy xuất.

Phương Ngọc (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang