Đảm bảo phòng chống dịch không ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh, thu hút du lịch

author 17:33 16/02/2020

(VietQ.vn) - Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đảm bảo phòng chống dịch bệnh Covid-19, đồng thời tránh để ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và thu hút du lịch.

Trước đó, báo chí đưa tin về việc tàu Aida Vita (quốc tịch Italy) không được cấp phép cập cảng tại thành phố Hạ Long, đồng thời không cho hành khách và thủy thủ đoàn lên bờ tham quan các điểm du lịch trên bờ và Vịnh Hạ Long.

Tàu chở hơn 1.116 khách châu Âu (95% quốc tịch Đức, không có châu Á), xuất phát từ Bali, Indonesia ngày 17/01, qua 09 cảng (không có Trung Quốc, Hồng Kông (TQ)), vì bị từ chối nhập cảnh Hạ Long nên tàu đã quyết định hủy toàn bộ 3 cảng còn lại của Việt Nam là Đà Nẵng (15/02), Nha Trang (17/02) và Thành phố Hồ Chí Minh (18/02).

Về việc này, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam yêu cầu UBND tỉnh Quảng Ninh chấn chỉnh, rút kinh nghiệm về sự việc nêu trên.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục thực hiện nghiêm các Chỉ thị, công điện và văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường phòng chống dịch bệnh Covid-19, không để xảy ra các trường hợp tương tự như trên, bảo đảm thực hiện chặt chẽ công tác quản lý nhập cảnh đối với khách du lịch nước ngoài và phương tiện vận chuyển đến từ/đi qua vùng dịch, thực hiện cách ly y tế theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế nhằm kiểm soát tốt sự lây nhiễm của dịch bệnh Covid-19, đồng thời tránh để ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và thu hút du lịch.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam. Ảnh: VGP 

Riêng tại Hà Nội, theo đại diện Lãnh đạo Sở Du lịch Hà Nội , sau thời gian tạm đóng cửa để phun thuốc khử trùng đảm bảo công tác vệ sinh an toàn, thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch bệnh COVID -19 theo khuyến cáo của Bộ Y tế nên lượng khách du lịch đến các khu, điểm du lịch trên địa bàn Thành phố đến nay đã đạt từ 50%-70% so với thời điểm không có dịch, đối tượng bị giảm nhiều chủ yếu là khách du lịch nội địa.

Các điểm đón khách du lịch là các di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh trên địa bàn Hà Nội hiện nay đều đã mở cửa hoạt động trở lại theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 43/TB-VPCP ngày 06/02/2020, Công điện số 463/CĐ-BVHTTDL ngày 06/02/2020 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Từ ngày 24/1 đến nay, Sở Du lịch đã bám sát các chỉ đạo về công tác phòng chống dịch của TW, Thành phố. Cùng với việc tổ chức đoàn khảo sát, kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh, Sở đã chỉ đạo các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân kinh doanh du lịch trên địa bàn thành phố Hà Nội tăng cường đảm bảo an toàn trong phòng, chống dịch COVID-19

Trong đó tập trung chỉ đạo đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân kinh doanh du lịch nghiêm túc triển khai các nội dung tuyên truyền và chủ động sử dụng các biện pháp phòng, chống theo quy định, khuyến cáo của các cấp có thẩm quyền.

Thực hiện chỉ đạo của Sở Du lịch thành phố, các đơn vị doanh nghiệp hoạt động du lịch trên địa bàn đã chủ động phòng, chống dịch cho khách du lịch và nhân viên tại khách sạn, điểm đến du lịch, trên xe vận chuyển khách du lịch và văn phòng công ty của mình như: Phun thuốc phòng chống dịch, phát khẩu trang miễn phí, đặt dung dịch sát khuẩn tại các nơi công cộng và khu vực lễ tân…

Các điểm du lịch vẫn tăng cường công tác vệ sinh các khu vực trong di tích để phòng dịch; tiếp tục bố trí dung dịch rửa tay sát khuẩn trước cổng di tích để du khách và người dân đi qua có thể sử dụng; đội ngũ cán bộ công nhân viên tại các khu điểm du lịch luôn sẵn sàng trưc diện thoại và trực tại điểm để hỗ trợ thông tin cho khách du lịch. 100% cán bộ nhân viên tại các khu, điểm du lịch trên địa bàn đều được trang bị kiến thức và kỹ năng để tự bảo vệ và hỗ trợ khách du lịch đến tham quan cách phòng chống dịch corona như cung cấp dung dịch rửa tay sát khuẩn và khuyến cáo khách đeo khẩu trang khi tham gia các hoạt động trong khu, điểm du lịch.

Tính ngày 14/2/2020, theo báo cáo nhanh của một số doanh nghiệp lữ hành tạm tính đã có 19.846 khách quốc tế hủy tour đến Hà Nội, tập trung chính vào đối tượng khách đến từ Trung Quốc (17.120 lượt), còn lại là thị trường khác như Đài Loan (TQ), Singapo, Nhật, Indonexia, Châu Âu, Mỹ…;  tạm tính có 15.125 lượt khách Việt Nam đã hủy tour đi du lịch nước ngoài - chủ yếu đăng ký đi du lịch Trung Quốc (8.702). Hơn 8.039 khách nội địa hủy tour đến Hà Nội, đi lễ hội, …

Tính đến ngày 14/2/2020, theo số liệu thống kê từ các cơ sở lưu trú, số ngày phòng bị hủy là 28.895 ngày phòng; số lượng khách đặt đã thông báo hủy phòng là 40.833 lượt.

Bảo Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang