Ngai vàng vua Càn Long được bán đấu giá hàng trăm tỷ

author 15:56 12/01/2015

(VietQ.vn) - Chiếc ngai vàng làm từ gỗ hồng mộc, khảm vàng và chạm khắc hoa văn tinh tế của vua Càn Long được trưng bày và bán trong một phiên đấu giá đồ cổ tại Nam Kinh, Giang Tô, Trung Quốc.

Chiếc ngai vàng của vua Càn Long đang được trưng bày và được đem bán tại một phiên đấu giá đồ cổ ở Nam Kinh, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc vào ngày 11/1. Ngai vàng được làm từ gỗ hồng mộc, khảm vàng, chạm khắc hoa văn tinh tế có mức giá khởi điểm là 5,6 triệu USD (khoảng 119 tỷ đồng). 

Chiếc ngai vàng này được đặt trong điện Thái Hòa ở Tử Cấm Thành nơi được sử dụng là nơi tổ chức nghi lễ, như lễ đăng quang, lễ tấn phong hay lễ cưới hoàng gia. Sau này, đây là nơi Càn Long hay ở sau khi thoái vị truyền ngôi.

chiếc ngai vàng được bán với giá khởi điểm 119 tỷ đồng tại một phiên đấu giá đồ cổ

Chiếc ngai vàng được bán với giá khởi điểm 119 tỷ đồng tại một phiên đấu giá đồ cổ. Ảnh minh họa

Ngoài chiếc ngai vàng, nhiều bảo vật khác mà vua Càn Long đã sử dụng cũng được đem bán tại các cuộc đấu giá đồ cổ khác. 

Một tập các bản thư pháp được viết chính tay bởi vua Càn Long đã được bán với giá 18.9 triệu đô (gần 420 tỷ đồng) tại một cuộc đấu giá hôm 2/12/2014. Chúng được coi là bức họa và thư pháp cổ được bán với giá cao nhất trong năm 2014.

Tập thư pháp được bán với giá gần 420 tỷ đồng trong một phiên đấu giá đồ cổ năm ngoái

Tập thư pháp được bán với giá gần 420 tỷ đồng trong một phiên đấu giá đồ cổ năm ngoái. Ảnh minh họa

Trước đó, tại một triển lãm đồ cổ ở Hồng Kong vào năm 2009, chiếc ghế dựa khắc hình rồng cầu kì thời Càn Long đã phá vỡ kỷ lục đấu giá thế giới với giá 11 triệu đô Mỹ (hơn 230 tỷ đồng) - nhiều hơn bất kỳ các đồ gỗ cổ đã được bán trước đó. 

Tuy nhiên, đáng ngạc nhiên nhất là chiếc bình sứ đạt mức giá 65 triệu USD (khoảng 1365 tỷ đồng) - kỷ lục đối với bất kỳ món đồ cổ Trung Hoa nào. Theo các chuyên gia đánh giá, chiếc bình gốm sứ này được làm riêng cho vua Càn Long vào thế kỉ 18. Ivan Macquinsten, một chuyên gia đồ cổ cho biết chiếc bình là một trong những kiệt tác đã thất lạc khỏi Trung Quốc vào năm 1860, và được một gia đình người Anh mua lại.

Chiếc bình cổ với mức giá kỷ lục trong các phiên đấu giá đồ cổ

Chiếc bình cổ với mức giá kỷ lục trong các phiên đấu giá đồ cổ. Ảnh minh họa

Hàng loạt các chuyên gia đồ cổ, nhà đấu thầu chuyên nghiệp đã được mời đến để thẩm định một chiếc bình gốm sứ. Tuy nhiên, sau khi nhìn thấy chiếc bình sứ cao 40cm với hai màu xanh vàng này, họ đã sững sờ không tin nổi vào mắt mình. Một người chuyên đấu giá đã viết trên blog của mình: "Đó quả thật là kiệt tác."

Đinh Ly (tổng hợp)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang