Dấu hiệu phục hồi tăng trưởng kinh tế Việt Nam

author 07:30 14/03/2021

(VietQ.vn) - Các chuyên gia kinh tế nhận định, những dấu hiệu khởi sắc trong 2 tháng đầu năm nay sẽ góp phần tích cực vào sự phục hồi đà tăng trưởng kinh tế của đất nước trong thời gian tới, khi dịch bệnh Covid-19 dần được kiểm soát.

Từ số liệu Tổng cục Thống kê công bố mới đây cho thấy, bức tranh rõ nét về kinh tế Việt Nam 2 tháng đầu năm có những dấu hiệu khởi sắc trong nhiều ngành, lĩnh vực. Có thể kể đến như, sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản gặp nhiều thuận lợi; sản xuất thủy sản phát triển ổn định, một số mặt hàng đang được tiêu thụ ở mức cao. Sản lượng thủy sản tháng 2 ước đạt trên 570.000 tấn, tăng 0,5% so với cùng kỳ năm trước. Đối với sản xuất công nghiệp ước tính tăng 7,4% so với cùng kỳ.

Số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới giảm, nhưng số vốn đăng ký tăng; trong tháng 2 cả nước có trên 8.000 doanh nghiệp thành lập mới với số vốn đăng ký là trên 179.000 tỷ đồng. Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài thực hiện 2 tháng ước tính đạt 2,5 tỷ USD, tăng 2% so với cùng kỳ năm trước…

Những dấu hiệu khởi sắc trong 2 tháng đầu năm nay sẽ góp phần tích cực vào sự phục hồi đà tăng trưởng kinh tế của đất nước trong thời gian tới. Ảnh minh họa.

Các chuyên gia kinh tế nhận định, những dấu hiệu khởi sắc trong 2 tháng đầu năm nay sẽ góp phần tích cực vào sự phục hồi đà tăng trưởng kinh tế của đất nước trong thời gian tới, khi dịch bệnh Covid-19 dần được kiểm soát.

 
“Việt Nam đang đứng trước cơ hội vàng để bứt phá và tăng tốc nhờ biến công nghệ thông tin và chuyển đổi số trở thành cú hích quan trọng, là trụ cột nền tảng để thúc đẩy quá trình phục hồi “vết thương” do dịch bệnh”, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, PGS. TS. Bùi Quang Tuấn cho biết.
 

Ông Trần Toàn Thắng, Trưởng Ban Dự báo kinh tế ngành và doanh nghiệp, Trung tâm Thông tin và Dự báo Kinh tế - xã hội Quốc gia, Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhận định, nền kinh tế vẫn đang trên đà phục hồi. Điều này đã có từ quý III và quý IV của năm 2020 chuyển sang.

“Các tín hiệu kinh tế rất tốt của quý IV/2020 đã tạo đà cho tháng 1/2021 có bức tranh tăng trưởng tương đối tốt, đặc biệt là về xuất nhập khẩu về đầu tư, nông nghiệp hoặc là tình hình chung của khu vực sản xuất”, ông Thắng nhận xét.

Mặc dù vậy, trong 2 tháng đầu năm vẫn có trên 33.000 doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động, tăng 18,6% so với cùng kỳ năm ngoái, các chuyên gia kinh tế cho rằng, để hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi và phát triển cần có những biện pháp để kích thích tăng trưởng đối với một số doanh nghiệp, ngành nghề kinh tế có tiềm năng. Từ đó để phục hồi và tạo ra năng lực cạnh tranh riêng của Việt Nam cũng như tạo đà cho tăng trưởng cao trong năm nay.

Ngoài ra, ông Nguyễn Kim Hùng, Quyền Viện trưởng Viện Khoa học quản trị doanh nghiệp và Kinh tế số Việt Nam cho rằng, việc triển khai tiêm đại trà vaccine ngừa Covid-19 đem lại hiệu quả sẽ góp phần tích cực vào sự phục hồi đà tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong năm nay và những năm tiếp theo.

“Chính phủ vẫn chủ trương quyết liệt với mục tiêu kép, khi kiểm soát tốt dịch Covid-19 thì việc tăng trưởng GDP 6% nếu tiếp tục được kiểm soát tốt, tiêm vaccine có hiệu quả thì con số tăng trưởng của Quý I sẽ được nhìn thấy ngay trong tháng 1, đó là giải ngân đầu tư công vẫn tốt, đầu tư giải ngân FDI cũng tốt và xuất khẩu tốt, tăng trưởng cơ bản nền kinh tế tốt. Tôi nghĩ rằng sự phục hồi sẽ tăng nhiều hơn trong tháng 3 và tháng 4”, ông Hùng cho biết.

Phát triển thủy sản thành ngành kinh tế quan trọng của quốc gia(VietQ.vn) - Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Chiến lược phát triển thủy sản Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Mai Phương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang