Đau lòng 8 người trong một gia đình chết vì lũ Quảng Ninh

author 10:41 30/07/2015

(VietQ.vn) - Những thiệt hại do lũ Quảng Ninh gây ra vẫn không ngừng tăng lên. Đau lòng nhất là trường hợp cả gia đình 9 người thì 8 người chết, 1 người bị thương nặng.

Đau thương 8 quan tài trong một đám tang

Người đàn ông duy nhất sống sót trong gia đình xấu số là anh Cao Xuân Vỹ (37 tuổi, tổ 44, khu 4, phường Cao Thắng, TP Hạ Long, Quảng Ninh). Cả gia đình anh 8 người bao gồm mẹ, vợ, con, các anh chị, cháu đều không thể vượt qua được cơn thiên tai kinh hoàng.

Tai nạn xảy ra khi vụ sạt lở đất rạng sáng ngày 28/7 vì mưa lớn kéo dài bất thường, lớn kỷ lục trong 40 năm qua đã vùi lấp cả gia đình anh Cao Xuân Vỹ. Đến tận 22h đêm cùng ngày, thi thể 2 nạn nhân còn lại là bà Nguyễn Thị Thược (SN 1940, mẹ anh Vỹ) và cháu Cao Xuân Việt (SN 2011, con trai của anh Vỹ) mới được tìm thấy.

Đám tang vô cùng đau xót của 8 người cùng một gia đình được họ hàng, bà con, xóm giềng trợ giúp diễn ra vào ngày hôm qua 29/7, lễ an táng diễn ra vào sáng nay 30/7. Người duy nhất còn sống sót trong gia đình không thể có mặt lo tang lễ cho cả nhà vì đang bị thương nặng và nằm điều trị cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh. Hiện mọi người vẫn giấu anh Vỹ thông tin đau lòng trên.

Trên toàn địa bàn tỉnh Quảng Ninh, thiệt hại vẫn không ngừng tăng lên. Báo cáo sáng nay của Văn phòng Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm Cứu nạn (PCTT và TKCN), mưa lũ tại Quảng Ninh đã làm 17 người chết, 8 người bị thương. Gần 4.000 ngôi nhà bị đổ, sập, ngập. Hơn 1.400 ha diện tích lúa, hoa màu bị thiệt hại và ao nuôi trồng thủy sản bị tàn phá nặng nề. Khối lượng đất đá sạt lở trên các tuyến giao thông 33600 m3. Tổng kinh phí thiệt hại ước tính trên 1000 tỷ đồng.  

8 người chết vì lũ Quảng Ninh

Đau thương 8 người trong cùng 1 gia đình chết vì lũ ở Quảng Ninh

Không chỉ tỉnh Quảng Ninh, nhiều tình miền núi phía Bắc khác cũng bị thiệt hại trong trận mưa này.

Tại tỉnh Lạng Sơn, theo báo cáo qua điện thoại của Văn phòng Thường trực Ban chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh, do mưa lớn làm mực nước thượng lưu hồ Khuôn Giếng, huyện Văn Lãng (dung tích 200.000 m3) xấp xỉ cao trình đỉnh đập và làm bị trôi gần hết tràn bằng đất. Hiện nay, Ban chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh đã phối hợp với địa phương huy động nhân dân đắp bao tải đất chống xói lở, hạ thấp cao trình để thoát nước đường tràn, hiện không còn nguy cơ vỡ đập.

Tại Cao Bằng, mưa lớn trên diện rộng làm ngập một số nhà dân, điểm giao thông nông thôn và 3 công trình có nguy cơ bị sạt lở tại huyện Thông Nông và Hà Quảng. Ban chỉ huy PCTT và TKCN các huyện đã tổ chức kiểm tra tình hình thiệt hại, chỉ đạo triển khai các biện pháp ứng phó và khắc phục hậu quả.

Tại Hải Phòng, từ ngày 24 đến 29/7, trên địa bàn thành phố có mưa với tổng lượng mưa từ 30 mm đến 90 mm làm ngập 45 nhà, 11 ha lúa/hoa màu; 600 gia cầm bị nước cuốn trôi và làm ngập một số tuyến đường nông thôn. Bộ đội biên phòng Hải Phòng đã phối hợp với chính quyền địa phương triển khai ứng phó khắc phục hậu quả.

Trên biển, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng cho hay, lực lượng Hải quân, Biên phòng và địa phương đang tích cực tìm kiếm 6 thuyền viên tàu cá TH 91287/07 bị nạn khu vực đảo Cô Tô (Quảng Ninh), 1 thuyền viên tàu cá TH 90446 bị nạn khu vực Nam đảo Long Châu (Hải Phòng), hiện vẫn chưa có kết quả.

Quảng Ninh tiếp tục gồng mình chống mưa lũ

Trong khi đó, điều đáng lo ngại là tình hình thời tiết vẫn tiếp tục diễn biến xấu. Trong đêm qua và sáng nay (30/7), ở Bắc Bộ đã có mưa diện rộng, riêng ở Đông Bắc tiếp tục có mưa to đến rất to: Cửa Ông (Quảng Ninh): 200mm; Chi Lăng (Lạng Sơn) 220mm;...

Trên sông Kỳ Cùng và Lục Nam đã xuất hiện lũ với biên độ lũ lên từ 3-4m; đỉnh lũ trên sông Kỳ Cùng (tại Lạng Sơn) vào 3 giờ ngày 30/7 ở mức 253 m (trên báo động 1 là 1 m), trên sông Lục Nam (tại Lục Nam) vào 8 giờ ngày 30/7 ở mức 3,5m (dưới báo động 1 là 0,80 m).

Dự báo từ 30/7-3/8, ở các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vừa, mưa to diện rộng, có nơi mưa rất to (phổ biến 100-300mm cả đợt, cục bộ có nơi lớn hơn 400mm). Khu vực mưa lớn tập trung ở các tỉnh Đông Bắc trong các ngày 30-31/7, sau đó có khả năng mở rộng thêm ra các tỉnh vùng núi Việt Bắc và Tây Bắc từ 1/8.

Lũ Quảng Ninh

Quảng Ninh vẫn đang khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ

Trên vịnh Bắc Bộ tiếp tục có gió mạnh cấp 6-7, giật 8-9, sóng biển cao từ 2.0-3.0m, biển động mạnh. 

Trên hệ thống sông Hồng-Thái Bình từ ngày 31/7 đến 04/08 sẽ xuất hiện một đợt lũ với biên độ lũ lên ở thượng lưu từ 3 đến 7 mét, ở hạ lưu từ 2 đến 4 mét. Đặc biệt, trong đợt lũ này mực nước thượng lưu sông Thái Bình có khả năng lên mức báo động 2-3, sông Kỳ Cùng có khả năng lên lại mức báo động 2.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn trung ương cảnh báo, nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở tất cả các tỉnh vùng núi phía Bắc, đặc biệt là: Quảng Ninh, Lạng Sơn, Cao Bằng, Bắc Giang, Bắc Cạn, Hà Giang, Tuyên Quang và ngập úng ở các vùng trũng, thấp, ven sông suối, ngập lụt ở đô thị Quảng Ninh, Lạng Sơn, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang