Đẩy mạnh hợp tác quốc tế nâng cao chất lượng ngành khai khoáng

author 19:08 06/05/2016

(VietQ.vn) - Bộ TN&MT cho biết sẽ tăng cường hợp tác quốc tế, tiếp thu khoa học công nghệ từ các nước để nâng cao năng suất chất lượng ngành khai khoáng.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Với mục tiêu nâng cao năng suất chất lượng ngành khai khoáng, Bộ TN&MT cho biết chiến lược của ngành khai khoáng trong những năm tới là tăng cường hợp tác quốc tế tiếp thu khoa học công nghệ từ các nước. Cụ thể, trong Triển lãm Quốc tế lần thứ ba về Công nghệ khai thác và Khôi phục tài nguyên khoáng sản của Việt Nam đang diễn ra tại Hà Nội, có thể dễ dàng bắt gặp những công nghệ là kết quả của sự hợp tác giữa các doanh nghiệp nước ngoài và Việt Nam như giàn chống siêu nhẹ, máy bơm hút bùn, con lăn chống lệch băng tải…

Phát biểu trong khuôn khổ triển lãm, sau 30 năm học tập và làm việc ở CH Czech, ông Trần Tuấn - Giám đốc Công ty XNK & thiết bị thương mại mỏ (EIMM), CH Czech đã quyết định thành lập một công ty đưa các công nghệ khai thác mỏ hiện đại của Czech về Việt Nam vào năm 2011. “Số lượng công nhân khai khoáng ở Việt Nam thì nhiều, Tập đoàn than khoáng sản có thể có đến 150.000 công nhân viên nhưng sản lượng lại thấp. Tôi có trăn trở tại sao mình không áp dụng công nghệ cơ giới hóa trong khai thác than ở châu Âu để đưa vào Việt Nam”.

Chiến lược để nâng cao năng suất chất lượng ngành khai khoáng Việt Nam thời gian tới là tăng cường hợp tác quốc tế

Chiến lược để nâng cao năng suất chất lượng ngành khai khoáng Việt Nam thời gian tới là tăng cường hợp tác quốc tế

Giàn chống siêu nhẹ, là một trong những sản phẩm mà công ty ông Tuấn đang đưa về Việt Nam, có khả năng kết hợp với hệ thống khấu than, từ đó giúp tăng năng suất lao động, thay vì việc công nhân phải xúc than thủ công như trước đây. Bên cạnh đó, sản phẩm có khả năng chịu được áp lực của mỏ nên giúp nâng cao hệ số an toàn cho người lao động.

Cũng trong thời gian diễn ra Triển lãm Quốc tế lần thứ ba về Công nghệ khai thác và Khôi phục tài nguyên khoáng sản của Việt Nam, phái đoàn Hiệp hội Doanh nghiệp vùng Hunter Valley của Australia (Hunternet) đang có chuyến thăm Việt Nam với mục đích gặp gỡ các doanh nghiệp trong ngành khai thác khoáng sản, đồng thời tham gia Triễn lãm và Hội thảo Kỹ thuật ngành khoáng sản Australia tại Mining Vietnam 2016 được tổ chức tại Hà Nội từ ngày 29 - 31/3.

Phái đoàn Thương mại Hunternet gồm 7 doanh nghiệp của Australia hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ và kỹ thuật khai thác khoáng sản; Tổng giám đốc Cảng Newcastle Geoff Crowe và một doanh nghiệp Australia cùng tham gia Hội thảo Kỹ thuật khai khoáng Australia nhằm giới thiệu và chia sẻ kinh nghiệm chuyên môn trong lĩnh vực kỹ thuật, công nghệ cho công tác khai thác khoáng sản bền vững, từ đó tiến tới nâng cao năng suất chất lượng toàn ngành.

Đại sứ Australia tại Việt Nam Hugh Borrowman cho biết: Việt Nam là đối tác quan trọng của Australia trong khu vực ASEAN. Hai quốc gia chia sẻ một số lợi ích chung, trong đó bao gồm các vấn đề về phát triển và an ninh năng lượng. Ngành khai thác khoáng sản tiếp tục là động lực quan trọng trong việc phát triển kinh tế cho cả hai bên. Australia là một trong những nước xuất khẩu than lớn nhất trên thế giới và có trữ lượng than chất lượng cao có thể đáp ứng nhu cầu năng lượng đang ngày càng gia tăng của Việt Nam.

Theo ông Geoff Crowe - Tổng giám đốc Cảng Newcastle, việc xây dựng cảng hàng hóa có thể tiếp nhận tàu chở than có tải trọng lớn nhằm phục vụ kế hoạch nhập khẩu than có ý nghĩa rất quan trọng đối với Việt Nam. Đây cũng là lĩnh vực  mà Australia có năng lực và kinh nghiệm có thể chia sẻ với Việt Nam. Cảng Newcastle hiện nay xuất 158 triệu tấn than mỗi năm và có công suất lên đến 211 triệu tấn mỗi năm. Vì vậy, ông Geoff Crowe cũng bày tỏ mong muốn gặp gỡ và trao đổi với các đối tác thương mại Việt Nam về cơ hội hợp tác trong tương lai.

Thành viên Phái đoàn Thương mại Hunternet giới thiệu thông tin với khách tham quan triển lãm

Thành viên Phái đoàn Thương mại Hunternet giới thiệu thông tin với khách tham quan triển lãm

Bên cạnh năng lực cung cấp than, Australia còn là một trong những quốc gia đi đầu trong ngành khai thác khoáng sản với 150 năm kinh nghiệm. Ngành khoáng sản của Australia có bề dày kinh nghiệm trong việc cân bằng giữa yếu tố thương mại và trách nhiệm đối với môi trường, xã hội. Với năng lực này, Australia có thể hỗ trợ Việt Nam trong việc phát triển ngành khai thác khoáng sản và sử dụng nguồn tài nguyên hiệu quả.

“Quản lý nguồn tài nguyên bền vững và hiệu quả trong công tác khai thác luôn là yếu tố được quan tâm hàng đầu trong ngành khoáng sản của Australia. Đây là các yếu tố mà cộng đồng và người dân Australia kỳ vọng và ngành khoáng sản luôn nỗ lực để đáp ứng”, bà Janelle Casey, Tham tán Thương mại cấp cao của Australia tại Việt Nam, cho biết.

Việt Nam hiện có hai mỏ được quản lý với tiêu chuẩn quốc tế gồm, mỏ Núi Pháo và mỏ Nickel Bản Phúc. Đội ngũ các nhà quản lý Australia luôn đảm bảo các dự án mỏ không chỉ đáp ứng yêu cầu về an toàn và khai thác bền vững theo tiêu chuẩn Australia và quốc tế, đồng thời vẫn đảm bảo hiệu quả kinh tế.

Nối tiếp những chương trình hợp tác đã diễn ra thành công như Sáng kiến Hợp tác khoáng sản bền vững với Việt Nam năm 2015, Diễn đàn Hợp tác khoáng sản bền vững Australia – Việt Nam 2015, Hội thảo Phát triển ngành khai khoáng bền vững... Chính phủ Australia sẽ tiếp tục hỗ trợ, hợp tác với Việt Nam trong ngành năng lượng và tài nguyên.

Minh Thùy (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang